Sở TT&TT thành phố Hà Nội vừa cho biết, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Thành phố đã triển khai nhiều biện pháp cấp bách để phòng chống dịch. Tuy nhiên, những ngày vừa qua, vẫn có một bộ phận nhỏ người dân chưa thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; tình trạng tập trung đông người tại một số nơi vẫn tiếp diễn; hàng ngày vẫn có hàng ngàn người từ các địa phương khác trở về Hà Nội mang theo nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng...

{keywords}
Tài khoản Zalo “Sở Thông tin và Truyền thông TP Hà Nội” là 1 trong 3 kênh để người dân phản ánh tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Thực hiện các Công điện, Chỉ thị của Chủ tịch UBND Thành phố đã ban hành, từ ngày 22/7, Sở TT&TT thành phố Hà Nội triển khai tiếp nhận phản ánh của người dân thông qua các kênh: Hòm thư phản ánh nguy cơ Covid-19 tại địa chỉ https://antoancovid.vn/phananhHN; tài khoản Zalo “Sở Thông tin và Truyền thông TP Hà Nội” tại chuyên mục “Phản ánh Covid”; và các số điện thoại đường dây nóng 0889.556.655, 0889.557.755. 

Việc Sở TT&TT thiết lập các kênh tiếp nhận phản ánh của người dân về tình hình dịch bệnh Covid-19 là để góp phần chủ động kiểm soát nguy cơ cao lây nhiễm và bùng phát dịch bệnh trong cộng đồng, nâng cao ý thức người dân trong việc tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Ông Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội cho biết, qua các kênh tiếp nhận trên, người dân có thể phản ánh những sai phạm trong công tác phòng chống dịch; việc chấp hành các biện pháp phòng chống dịch trong cộng đồng; nguy cơ tiếp xúc các ca bệnh xuất hiện trong cộng đồng; thông tin không đúng sự thật... Từ đó, giúp các cơ quan chức năng của Thành phố kịp thời xử lý mọi tình huống trong thời gian ngắn nhất, giảm thiểu tối đa các nguy cơ lây nhiễm, đảm bảo an toàn cho người dân.

“Ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân trong lúc này vô cùng quan trọng, để cùng cộng đồng, chính quyền các cấp quyết tâm kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh”, ông Nguyễn Thanh Liêm nhấn mạnh.

Trước đó, trong Công điện 15 về triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên cả nước ban hành ngày 18/7, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo áp dụng các biện pháp cấp bách phòng chống dịch từ 0h ngày 19/7 trên địa bàn toàn Thành phố.

Cụ thể, yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như đi công tác công vụ, làm việc tại cơ quan, công sở, nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu được phép hoạt động, mua lương thực, thực phẩm, thuốc men và các trường hợp khẩn cấp khác như cấp cứu, khám chữa bệnh, thiên tai, hỏa hoạn…

Người dân cũng được yêu cầu phải thực hiện nghiêm 5K, giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; không tụ tập quá 5 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; khai báo y tế thường xuyên trên website www.tokhaiyte.vn hoặc ứng dụng NCOVI, Bluezone khi ra ngoài. Khuyến khích mọi người dân sử dụng thương mại điện tử, giao hàng tại nhà.

Cùng với đó, Hà Nội cũng dừng tất cả hoạt động kinh doanh dịch vụ không thiết yếu. Các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ được hoạt động bao gồm: nhà máy, cơ sở sản xuất, công trình giao thông, xây dựng, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu; các cửa hàng dịch vụ ăn uống chỉ bán hàng mang về; cơ sở giáo dục, ngân hàng, kho bạc, các cơ sở kinh doanh dịch vụ trực tiếp liên quan đến hoạt động ngân hàng và bổ trợ doanh nghiệp, chứng khoán, bưu chính, viễn thông, dịch vụ hỗ trợ vận chuyển; xuất, nhập khẩu hàng hóa, khám bệnh, chữa bệnh, tang lễ... yêu cầu bắt buộc khai báo y tế bằng QR Code.

Các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, khu/ cụm công nghiệp phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch, có các phương án đáp ứng khi có ca mắc tại cơ sở, thực hiện đánh giá nguy cơ lây nhiễm Covid-19 hàng ngày, cập nhật đánh giá an toàn Covid-19…

Vân Anh

Người dân Hà Nội đăng ký tiêm vắc xin phòng Covid-19 qua “Sổ sức khỏe điện tử”

Người dân Hà Nội đăng ký tiêm vắc xin phòng Covid-19 qua “Sổ sức khỏe điện tử”

Lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội vừa yêu cầu các quận, huyện, thị xã thực hiện rà soát, đăng ký tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 đối với người dân trong độ tuổi 18 – 65 trên địa bàn.