- Thấy con bị ho, khò khè nhưng cha mẹ nghĩ do thời tiết nên tự mua thuốc về điều trị, đến khi khó thở mới đưa nhập viện thì đã muộn.

BS Lê Ngọc Duy, Phó khoa Cấp cứu - Chống độc, BV Nhi TƯ cho biết, mới đây khoa tiếp nhận một trường hợp suy hô hấp kéo dài dẫn đến tử vong hết sức đáng tiếc do cha mẹ chủ quan.

Bệnh nhi N.T, 2 tháng tuổi ở Hà Nội ban đầu chỉ bị ho, thở khò khè, chảy nước mũi, sốt nhẹ. Nghĩ con ốm do thay đổi thời tiết, cha mẹ bé tự cho uống siro thảo dược trị ho và theo dõi tại nhà.

2 tuần sau, cháu T. có biểu hiện sốt cao, bỏ bú, khó thở, lúc này gia đình mới vội vã đưa con đến BV Nhi TƯ khám. BS kết luận trẻ bị suy hô hấp kéo dài, diễn tiến xấu do nhập viện quá muộn. Dù được điều trị tích cực, thở máy nhưng cháu bé vẫn ngừng tim, tử vong sau đó.

{keywords}
Một bệnh nhi viêm phổi điều trị tại BV Nhi TƯ

BS Duy cho biết, trời rét khiến số lượng bệnh nhi đến khám và cấp cứu vì các bệnh hô hấp tăng nhanh, trong đó có nhiều trường hợp tiên lượng dè dặt.

Khi thời tiết thay đổi, trẻ em là đối tượng dễ bị tác động do khả năng sinh nhiệt duy trì nhiệt độ cơ thể hạn chế, nên dễ mắc các bệnh đường hô hấp. Trong các trường hợp này, cha mẹ không nên chủ quan, tự điều trị tại nhà vì bệnh do vi rút có thể tiến triển rất nhanh thành viêm phổi, viêm tiểu phế quản, để lâu nguy hiểm đến tính mạng.

Đặc biệt với trẻ dưới 3 tháng tuổi, BS Duy khuyến cáo nếu có dấu hiệu ho, sốt thì nên đưa đến viện để được thăm khám, phát hiện bệnh sớm.

Ngoài ra, cha mẹ khi điều trị cho con cần tuân thủ chặt chẽ chỉ định của BS, không được tự ý dùng lại đơn thuốc cũ hoặc dùng chung đơn thuốc với bệnh nhân khác.

Các bài thuốc dân gian chữa bệnh viêm đường hô hấp hiệu quả

Các bài thuốc dân gian chữa bệnh viêm đường hô hấp hiệu quả

Bệnh viêm đường hô hấp ở trẻ có thể được chữa khỏi mà không cần dùng đến kháng sinh, bằng cách dùng các bài thuốc dân gian sau.

Thời tiết ẩm ướt, nhiều trẻ nhập viện vì bệnh hô hấp

Thời tiết ẩm ướt, nhiều trẻ nhập viện vì bệnh hô hấp

Thời tiết chuyển nồm ẩm, mưa phùn là thời điểm trẻ bị các bệnh hô hấp như viêm mũi họng, viêm tiểu phế quản, viêm phổi, hen phế quản…

Trời rét đậm, bệnh viện tấp nập trẻ khám hô hấp

Trời rét đậm, bệnh viện tấp nập trẻ khám hô hấp

Đang bước vào đợt rét đậm, trong hơn 1.000 trẻ tới khám tại bệnh viện Nhi Trung ương mỗi ngày, phần lớn bị mắc các bệnh đường hô hấp.

Rét đậm gây viêm phổi, trẻ có thể hôn mê

Rét đậm gây viêm phổi, trẻ có thể hôn mê

Trời rét đậm rét hại là tác nhân tiêu cực ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Nhiều trẻ đã ốm vì không chịu được sự thay đổi, khắc nghiệt của thời tiết.

T.Hạnh