- Khoảng 6h sáng nay, đê Bùi 2 thuộc Chương Mỹ, Hà Nội đã bị vỡ, rất may, không có thiệt hại về người.

 

 

XEM CLIP:

Ông Lê Trung Hà – Chủ tịch xã Hoàng Văn Thụ (huyện Chương Mỹ) cho biết, vào khoảng 6h sáng nay đê Bùi 2 (thuộc xã Hoàng Văn Thụ và xã Tân Tiến) đã bị vỡ. Các lực lượng vẫn đang khẩn trương khắc phục.

{keywords}
Đoạn đê bị vỡ. Ảnh: VOV
{keywords}
Ảnh: Nhị Tiến

Theo ông Hà, đê vỡ nằm cách khu dân cư (thuộc xã Hoàng Văn Thụ) 1km. Ngay  khi nhận được thông tin đê vỡ, lãnh đạo TP, huyện và địa phương đã đến hiện trường chỉ đạo khắc phục.

{keywords}
Khu vực vỡ đê ở xã Hoàng Văn Thụ, huyện Chương Mỹ, nước ngập mênh mông. Ảnh: Nhị Tiến
{keywords}
Nước tràn qua đê. Ảnh: Nhị Tiến

“Các lực lượng chức năng đang tìm biện pháp ngăn chặn, không cho đê vỡ thêm. Trước mắt, đê vỡ làm ảnh hưởng một số hoa màu của người dân”, ông Hà nói.

{keywords}
Nhà dân chìm trong nước.
{keywords}
Ảnh: Nhị Tiến

XEM CLIP:

Chủ tịch huyện Chương Mỹ Đinh Mạnh Hùng thông tin: Trên tuyến sông Bùi có 9.900m nước tràn qua sông Bùi bên Hữu trong đó có 15m sạt tràn.

{keywords}
{keywords}
Ảnh: Nhị Tiến

Sáng nay, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã đi kiểm tra tình hình ứng phó với mưa lũ tại huyện Chương Mỹ, trực tiếp nắm tình hình và thăm hỏi đời sống, tặng quà một số hộ dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai ở thị trấn Xuân Mai.

{keywords}
 

Theo báo cáo của Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Đinh Mạnh Hùng, mưa lớn đã làm ngập khoảng 92ha lúa mùa chưa kịp thu hoạch; khoảng 842,4ha cây vụ Đông bị hư hỏng; diện tích cây ăn quả bị ngập khoảng 63,8ha; diện tích thủy sản bị ngập khoảng 125ha. Tính đến nay, trên địa bàn huyện, mưa lũ đã làm chết 178 con gia súc, 9.700 con gia cầm.

Đặc biệt, có 9.900 mét đê bị ngập, bao gồm các địa bàn: Thị trấn Xuân Mai và các xã: Thủy Xuân Tiên, Tân Tiến, Nam Phương Tiến, Mỹ Lương, Hoàng Văn Thụ, Tốt Động, Thanh Bình và Đông Sơn…

Chính quyền cơ sở đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng quân đội, công an kịp thời di dời 618 hộ với 5.558 nhân khẩu đến nơi an toàn. Hiện nay, các lực lượng ứng trực tại hiện trường vẫn duy trì quân số 100%, bảo đảm an ninh trật tự, hướng dẫn, hỗ trợ người dân di dời đến nơi an toàn.

Phó chủ tịch thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu đánh giá, huyện Chương Mỹ đã chủ động triển khai các phương án phòng, chống mưa lũ, nhất là thực hiện phương châm "4 tại chỗ". Các lực lượng quân đội, công an như: Sư 308, Trường Sĩ quan Đặc Công, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, Công an TP đã vào cuộc chủ động tích cực hỗ trợ địa phương. Người dân cũng rất chủ động, hợp tác cùng với các lực lượng chức năng khắc phục khó khăn, di dời người và tài sản bảo đảm an toàn.

{keywords}
Lãnh đạo Hà Nội thị sát tại Chương Mỹ

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cấp ủy, chính quyền huyện Chương Mỹ, các xã trong vùng ngập lụt và các cơ quan thành phố đã tập trung mọi sức lực để khắc phục thiệt hại do mưa lũ, bảo đảm an toàn cho nhân dân.

Lưu ý tình hình mưa lũ còn tiếp tục diễn biến phức tạp, ông chỉ đạo, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương bám sát dự báo thời tiết để có biện pháp ứng phó kịp thời. Đồng thời, địa phương cần thực hiện khẩn cấp các biện pháp khắc phục sự cố đê ở xã Hoàng Văn Thụ.

Cứu bằng được tuyến đê

Ông Lê Hoài Thi, Phó Chủ tịch UBND xã Hoàng Văn Thụ, huyện Chương Mỹ cho hay, khoảng 6h15 phút sáng nay, tuyến đê Bùi 2 bị vỡ với chiều dài khoảng 15m. Đê Bùi 2 bị vỡ khiến 200 nhà dân bị ngập, ảnh hưởng.

XEM CLIP:

“Trong đêm 11/10, chúng tôi đã di chuyển 900 người ở các vị trí vùng thấp, vùng nguy hiểm lên khu vực cao an toàn”, ông Thi nói.

Theo ông, đoạn đê Bùi 2 bị vỡ khiến 8 thôn trong xã chìm trong biển nước, trong đó, các thôn Văn Sơn, Yên Trình, Thuận Hương bị ngập sâu.

Thiệt hại ban đầu ghi nhận, 28ha lúa bị ngập, 40ha hoa màu bị hư hại, 50ha nuôi trồng thủy hải sản bị ngập.

"Trong buổi họp sáng nay, Bí thư Thành ủy Hà Nội chỉ đạo huyện Chương Mỹ và các cơ quan chức năng cứu bằng được tuyến đê này. TP, huyện và xã đang tập trung nhân lực, vật lực để đắp lại khu vực bị vỡ này", Phó chủ tịch xã Hoàng Văn Thụ - ông Lê Hoài Thi nói với PV VietNamNet.

{keywords}
Gia cố lại đoạn đê bị vỡ. Ảnh: Nhị Tiến

GĐ Sở NN&PTNT TP Hà Nội Chu Phú Mỹ: "Đê vỡ nhưng không phải vỡ tách đôi như mọi người hiểu, mà vỡ bề mặt sau đó sạt dần dần. Tràn sau đó sạt dần dần.

Cái đấy theo quy hoạch là cho tràn nước qua bờ đê. Cơ bản dân ở đây đã thu hoạch sản xuất xong rồi. Nhà cửa chưa đánh giá cụ thể, nước chỉ ngập vào nhà thôi chứ không sập được".

{keywords}
Ảnh: Nhị Tiến
{keywords}
Ảnh: Nhị Tiến

.

Cháu bé khóc thét bên cửa xả lũ lớn nhất 10 năm qua

Cháu bé khóc thét bên cửa xả lũ lớn nhất 10 năm qua

Lần đầu tiên trong 10 năm qua, hồ Hoà Bình liên tiếp mở tới 8 cửa xả đáy, hàng trăm người dân kéo nhau lên xem cảnh xả lũ lịch sử.

Sập cầu, 1 phóng viên bị lũ cuốn trôi ở Yên Bái

Sập cầu, 1 phóng viên bị lũ cuốn trôi ở Yên Bái

Phó chủ tịch thị xã Nghĩa Lộ xác nhận một phóng viên thường trú của TTXVN tại Yên Bái bị lũ cuốn khi đang tác nghiệp tại cầu Thia.

Sạt lở ở Hòa Bình: Khóc ngất kể phút đất vùi 4 người thân trong đêm

Sạt lở ở Hòa Bình: Khóc ngất kể phút đất vùi 4 người thân trong đêm

“Sự việc diễn ra quá nhanh trong khoảng 5 phút tất cả các nhà sàn dưới chân đồi đều bị vùi lấp. Ngay sau đó, tôi gọi điện cho chị gái nhưng không ai bắt máy” - anh Đinh Công Niên kể.

Nữ chủ tịch phường cầm ô đứng trên bè, được kéo đi thị sát lụt

Nữ chủ tịch phường cầm ô đứng trên bè, được kéo đi thị sát lụt

Chủ tịch và Phó chủ tịch phường ở Thanh Hóa mặc váy, cầm ô, đứng trên bè mảng được cán bộ kéo đi khắp đường phố để thị sát tình hình lũ lụt.

Sạt lở ở Hòa Bình: Tìm thấy 8 thi thể

Sạt lở ở Hòa Bình: Tìm thấy 8 thi thể

Có mặt tại hiện trường, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo tập trung tìm kiếm người mất tích, thăm hỏi, động viên gia đình có người chết và bị thương. 

Nhị Tiến - Hồng Nhì