Trao đổi với VietNamNet, Chủ tịch UBND quận Long Biên Nguyễn Mạnh Hà cho hay, quận đã có báo cáo UBND TP Hà Nội về nội dung người dân tổ 11, 12 phường Ngọc Thụy có ý kiến trước việc lấp hồ để lấy mặt bằng, phân lô đấu giá quyền sử dụng đất theo quy hoạch.

UBND TP Hà Nội đã có văn bản yêu cầu Quận báo cáo làm rõ nội dung sự việc...

Thưa ông, việc giữ lại 2 hồ tự nhiên sẽ ảnh hưởng tới quy hoạch chung như thế nào?

{keywords}
Người dân kiến nghị giữ hồ Bà Đồ tại phường Ngọc Thụy để làm hồ cảnh quan

Trước hết phải khẳng định, đây không phải là hồ tự nhiên vì 2 hồ này, một cái có diện tích 1.290m đất nông nghiệp và có sổ đất nông nghiệp, hộ bà Nguyễn Thị Lan tự ý cải tạo và khai thác để làm hồ câu. Hồ Xuân Quế, Long Thành không phải hồ tự nhiên, nó là ao trũng. Ngày trước, địa phương kết hợp chuyển dịch cơ cấu kinh tế sau đó các hộ cải tạo thành hồ câu chứ không phải hồ tự nhiên.

Thanh tra Sở TN&MT kết hợp với Quận và phường căn cứ vào bản đồ năm 1986, bản đồ năm 1993 xác định không thuộc ranh giới dự án này mà nằm ở vị trí khác. Như thế, phản ánh của người dân lấp hồ Bà Đồ là không đúng.

Quận đã phối hợp với Sở TN&MT rà soát lại toàn bộ các danh mục hồ tự nhiên và hồ hiện có để cải tạo, chỉnh trang và đầu tư, trong đó 2 hồ câu này không có trong danh mục cải tạo và làm mới.

Dự án này thuộc dự án cấp thành phố. Quận đã triển khai thực hiện nhóm dự án, cụm dự án theo đúng quy hoạch phân khu N10, tuân thủ theo quy hoạch chung Thủ đô đã được Thủ tướng chấp thuận. Phản ánh của người dân và phản ánh của báo chí, hiện nay quận đang tổng hợp để báo cáo UBND TP xem xét.

Sở TN&MT đã có báo cáo rà soát lại tất cả các ao hồ trên địa bàn thực hiện theo yêu cầu của Bộ TN&MT hay chưa, thưa ông?

{keywords}
Người dân căng băng-rôn xin giữ hồ tự nhiên

Theo tôi biết đã có báo cáo. Sở TN&MT cho biết đã tổng hợp và báo cáo Bộ. Còn các ý kiến của người dân, quận sẽ tiếp tục chỉ đạo phường tổ chức đối thoại với một số hộ dân, làm việc trực tiếp với các hộ có ý kiến để tạo sự đồng thuận trong quá trình triển khai thực hiện.

Nếu giữ lại hai hồ này sẽ ảnh hưởng tới vấn đề cảnh quan môi trường, vì nó ao tù nước đọng không xử lý được, thứ hai việc tiêu thoát nước trong khu vực sẽ không được kết nối. 

 

Ngày 24/3, Bộ TN&MT có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố khẩn trương đôn đốc lập danh mục hồ, ao, đầm, phá không được san lấp; lập và công bố danh mục nguồn nước nội tỉnh và danh mục nguồn nước phải lập hành lang bảo vệ phục vụ công tác lập quy hoạch cấp tỉnh trước ngày 15/12/2022 để tổng hợp.

Bộ lưu ý việc sớm phê duyệt, ban hành các danh mục nêu trên là nhiệm vụ quan trọng, nhằm tuân thủ các quy định về quản lý tài nguyên nước, trách nhiệm điều phối giám sát hoạt động khai thác, sử dụng, bảo vệ tài nguyên nước, phòng chống và khắc phục hậu quả tác hại do nước gây ra.

Một ý nữa là khi quy hoạch phân khu đã được duyệt, nếu như giữ lại như thế này thì đối với nhóm dự án khác người dân cũng sẽ có ý kiến, và như thế việc triển khai các dự án sẽ gặp khó khăn.

Một số người dân viện dẫn theo Luật Quy hoạch, khi lập quy hoạch sẽ khảo sát thực trạng và lấy ý kiến của người dân sở tại. Đối với phân khu mà Quận đang triển khai theo QĐ từ năm 2016, việc lập quy hoạch có lấy ý kiến người dân hay không, thưa ông? 

- Từ năm 2015, theo QĐ 6115 là cập nhật và điều chỉnh theo quy hoạch phân khu, nội dung này Sở Quy hoạch Kiến trúc phối hợp với Quận đã triển khai làm toàn bộ. Quá trình triển khai đều có lấy ý kiến người dân. Thời điểm đó tôi chưa phụ trách nhưng có nắm được điều này.

Mặt khác, khi thực hiện một quy hoạch được phê duyệt sẽ phải công bố công khai.

Quá trình công bố đều mời lãnh đạo phường, các tổ dân phố liên quan chứ không thể mời 100% những người dân có liên quan. Tôi khẳng định, việc này đã công khai công bố các quy hoạch này từ năm 2015.

Hiện nay, các thông tin đều được cập nhật trên cổng thông tin điện tử nào của quận, nên không thể nói là quận không công bố.

Quận Long Biên tạm dừng lấp hồ tự nhiên để đối thoại với người dân

Quận Long Biên tạm dừng lấp hồ tự nhiên để đối thoại với người dân

Chính quyền quận Long Biên (Hà Nội) tạm dừng việc san lấp hồ Bà Đồ thực hiện dự án phân lô, bán nền để đối thoại với người dân.

Kiên Trung