Sau 15 năm từ huyện lên quận, diện mạo quận Long Biên ngày càng khang trang với hạ tầng hiện đại và trở thành khu vực gần phố cổ đáng sống nhất nhì tại Hà Nội.

Điều đáng chú ý là trong 15 năm qua đã có hàng loạt dự án giao thông lớn được triển khai trên địa bàn. Thêm nhiều cây cầu nối 2 bên thành phố được bắc qua sông Hồng; nhiều tuyến đường lớn được xây dựng mới với tiến độ rất nhanh chóng. Diện mạo mới này đã giúp thị trường BĐS “lên hương”, đặc biệt trong vài năm trở lại đây.

Hệ thống giao thông hiện đại với gần 10.000 tỷ đồng

Năm 2003, Long Biên được phê duyệt lên thành quận; trong 15 năm qua nhiều dự án giao thông đã được đầu tư trên địa bàn với tổng vốn lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng, trong đó tính riêng các dự án đã hoàn thành, đưa vào sử dụng là gần 10.000 tỷ đồng.

{keywords}
Hạ tầng Long Biên ngày càng hiện đại.

Trong đó có nhiều tuyến đường quan trọng giúp kéo Long Biên đến gần trung tâm thành phố Hà Nội hơn, đặc biệt là khu vực phố cổ và hồ Gươm. Đồng thời các tuyến đường này cũng giúp việc lưu thông trong khu vực thuận tiện và dễ dàng hơn. Trong đó phải kể đến các tuyến đường như: Nút giao Long Biên - Nguyễn Văn Cừ - nút giao được hoàn thiện đồng bộ gồm cầu vượt bằng thép lớn nhất Việt Nam, hầm chui đường sắt...; đường Ngô Gia Tự mở rộng; mở rộng đường quốc lộ 1 (cũ) đoạn qua quận Long Biên; đường Nguyễn Văn Cừ;…

Loạt dự án hạ tầng này sau khi hoàn thiện và đi vào hoạt động đã đẩy giá BĐS nơi đây tăng cao gấp đôi, thậm chí có khu vực tăng gấp 3 lần.

Mới đây nhất, cuối tháng 10/2018 quận Long Biên cũng đã đưa vào khai thác tuyến đường Trường Pháp rộng 25m và đầu tháng 11/2018 đã cho khởi công tuyến đường Cổ Linh kéo dài rộng 40m điểm đầu nối với đường Nguyễn Văn Cừ kéo dài đến đường đê Ngọc Thụy.

Bên cạnh đó, hệ thống các công trình chiếu sáng, cấp, thoát nước, hồ điều hòa, công viên, cây xanh… cũng được đầu tư đồng bộ, không chỉ đáp ứng tốc độ đô thị hóa mạnh của quận mà còn tạo cảnh quan môi trường trong khu vực, giúp Long Biên trở thành vùng đất mơ ước của những ai yêu thích cuộc sống xanh, trong lành, thoải mái và tiện nghi.

Diện mạo thay đổi, BĐS cũng “sang trang”

Là quận có diện tích lớn nhất Hà Nội (với hơn 60 km²) lại được quy hoạch bài bản, khoa học: các khu đô thị và hạ tầng tiện ích xã hội được bố trí hợp lý; quy định về đường, vỉa hè và tiêu chuẩn về công viên, bệnh viện, trường học,… cũng được đáp ứng, đảm bảo một cuộc sống tiện nghi và hiện đại cho dân cư.

Giao thông bên trong khu vực quận Long Biên cũng khá thoáng, ít ách tắc và đặc biệt cư dân di chuyển từ Long Biên vào trung tâm thành phố Hà Nội rất thuận tiện nhờ có nhiều tuyến đường, nhiều cây cầu từ nhiều hướng để lựa chọn.

Diện mạo thay đổi theo hướng khang trang, hiện đại chính là yếu tố lớn nhất giúp BĐS quận Long Biên “sang trang”, nhờ thế nhiều gia đình sở hữu đất đai và BĐS tại đây cũng “đổi đời”.

Cách đây khoảng 10 năm, tại Long Biên, hạ tầng đi đến đâu giá BĐS tăng lên ở đó. Khi đó, những người dân sở hữu BĐS mặt đường lớn như mặt đường Nguyễn Văn Cừ, Ngô Gia Tự,… được dịp “phất” vì giá BĐS tăng nhanh chóng mặt, thậm chí có nơi tăng gấp 3, gấp 4 lần.

Từ những năm 2014, nhiều chủ đầu tư lớn đã rót tiền đầu tư nên ngày càng có nhiều khu đô thị quy mô tại Long Biên. Thế mạnh lớn nhất của những KĐT này là tính quy hoạch có hệ thống với nhiều concept “một bước chân, ngàn tiện ích”,… đã tạo nên một xu hướng mới “dời phố qua sông”. Xu hướng này đã chứng kiến một làn sóng di dân cơ học từ khu vực phố Cổ và trung tâm Hà Nội sang an cư và sinh sống tại các KĐT, các dự án ở bên kia sông Hồng - quận Long Biên.

Những khách hàng lựa chọn xu hướng này thường tìm kiếm một nơi đáp ứng yêu cầu về một cuộc sống chất lượng hơn, cao cấp hơn nhưng vẫn đảm bảo thuận tiện di chuyển vào trung tâm. Vì thế, họ thường ưu tiên lựa chọn những dự án lớn, có quy hoạch đồng bộ về nhà ở, khu thương mại, công viên, hồ điều hòa, trường học cho con,…

{keywords}
Phối cảnh dự án Khai Sơn Town.

Sống tại “thành phố bên sông Hồng” đã trở thành niềm tự hào của rất nhiều người dân khu vực phố cổ và tại Long Biên. Vì vậy, những sản phẩm ra mắt giai đoạn này thường có giao dịch khá tốt, điển hình là dự án shophouse Khai Sơn Town của chủ đầu tư Khai Sơn và đơn vị đồng đầu tư Cenland. Sau sự kiện mở bán vào cuối tháng 10 vừa qua, dự án này đã có gần 40 giao dịch thành công và số lượng giao dịch này vẫn không ngừng tăng lên nhanh chóng.

Quy hoạch hạ tầng và kết nối giao thông đồng bộ tại Long Biên đã tạo nên sự chuyển dịch lớn trong nhu cầu an cư của người dân Thủ đô. Bên cạnh đó, tiềm năng khai thác cho thuê của BĐS quận Long Biên cũng được đánh giá rất khả quan khi thành phố chủ trương quy hoạch Long Biên trở thành trung tâm hành chính thương mại giao dịch quốc tế, trung tâm đô thị mới của Hà Nội.

Lệ Thanh