Đỗ Bảo - Hà Trần là một sự kết hợp gây rung động. Mà
không chỉ là rung động, nó đã từng gây rúng động đời sống âm nhạc Việt
Nam khi album - và sau đó là liveshow Nhật thực ra đời năm 2002. Khi ấy
Đỗ Bảo mới 24 tuổi.
Chỉ 2 năm sau, lần lượt Cánh Cung và Thời gian để
yêu (Cánh Cung 2) đều gây được tiếng vang lớn, để lại dấu ấn sâm đậm
trong tim người yêu nhạc. Năm 2004 là lúc Đỗ Bảo 26 tuổi, trở thành nhạc
sĩ trẻ nhất đã làm được một album tác giả chỉnh chu và hoàn thiện với
những Hà Trần, Tấn Minh, Tùng Dương, Hồ Quỳnh Hương, Khánh Linh, Lê
Hiếu.
Đỗ Bảo tuyên bố kết thúc series âm nhạc Cánh Cung đã theo anh gần 10 năm.
Đỗ Bảo vẫn luôn kín tiếng, ít lời như thế suốt bao năm qua, âm thầm đẩy
những sản phẩm âm nhạc của mình ra phía trước. Tháng 8/2013, người ta
biết Cánh Cung 3 sẽ là album Cánh Cung cuối cùng, khép lại một chặng
đường dài anh đã miệt mài kể những câu chuyện khác nhau về tình yêu.
Trong thông điệp cuối cùng của Cánh Cung, anh gửi gắm "Chuyện của mặt trời - Chuyện của chúng ta” - những chuyện về Tình yêu và Tâm hồn lương thiện. Đỗ Bảo gọi nó là điểm khởi đầu mỗi đời người, thứ mà anh cảm thấy luôn có thể nương nhờ, tin cậy để từ đó nhận thức về vạn vật.
Trong thông điệp cuối cùng của Cánh Cung, anh gửi gắm "Chuyện của mặt trời - Chuyện của chúng ta” - những chuyện về Tình yêu và Tâm hồn lương thiện. Đỗ Bảo gọi nó là điểm khởi đầu mỗi đời người, thứ mà anh cảm thấy luôn có thể nương nhờ, tin cậy để từ đó nhận thức về vạn vật.
VietNamNet có cuộc trò chuyện với Trần
Thu Hà - ca sĩ duy nhất của dự án âm nhạc này và cũng là đồng tác giả
album.
- Mối duyên nào
đã giữ chị và anh Đỗ Bảo liên tục làm việc cùng nhau qua hơn 10 năm?
Chị đã là điểm khởi đầu cùng anh ấy với Nhật thực, và bây giờ là người
kết thúc series Cánh Cung.
- Bảo có trao đổi với tôi vài năm trước ý tưởng làm
album chung. Lúc đó chưa quyết định sẽ là Cánh Cung hay là gì khác. Tôi
nói với Bảo tôi muốn hát những bài hát về cuộc sống, về nhân sinh chứ
không chỉ tình ca đã quá dư thừa trong nhạc Việt.
Có lúc tôi thấy Bảo có vẻ như một người trốn tránh
đời sống trong những không gian êm dịu, lãng mạn, ngòn ngọt của nhạc
tình. Nhưng những bài tôi đã hát của Bảo, kể từ ca khúc đầu tay, luôn
là bài hát có chiều sâu tư duy dù là pop, là tình ca hay gì nữa. Đó là
sự gửi gắm riêng, cũng vì thế chúng tôi kéo dài được mối liên hệ.
Trần Thu Hà: "Bảo hiểu những bi kịch của thời đại".
Cảm nhận riêng của chị về "Chuyện của mặt trời - Chuyện của chúng ta"? Nó khác gì với thuở Cánh Cung khi Đỗ Bảo 24 tuổi?
- Là người đã tham gia cả 3 Cánh Cung, album lần
này, theo chủ quan của tôi là album đầy đặn nhất của tác giả về nội dung
và kỹ thuật viết. Vì chỉ có 2 người làm nên cảm xúc xuyên suốt, tương
đối mạch lạc trong tư duy và cách thể hiện, bài hát nhiều màu sắc đa
dạng phong phú, trên hết là một thái độ âm nhạc bình thản nhưng có trọng
lượng. Tôi cho rằng đó là một điều rất thiếu hiện nay, tức là tạo ra
những sản phẩm chuẩn mực, có chiều sâu, có nghề qua một cách nói đơn
giản, không dùng chiêu trò, không hù doạ, không tô vẽ thêm...
Cánh Cung 1, gần 10 năm trước có những bài rất hay,
có bài khá...gượng gạo. Bảo viết nhạc già hơn tuổi, tuy thế, có những
điều phải qua thời gian xây đắp. Ca khúc trong Cánh Cung 3 lần này từ
cảm xúc, cách chúng tự vang lên vừa vặn và đầy đặn, không thiếu, không
thừa, cho thấy sự chín chắn trưởng thành của Bảo trong tư duy âm nhạc và
con người. Tôi không ngạc nhiên khi Bảo tuyên bố đây sẽ là Cánh Cung
cuối cùng. Bảo đã sẵn sàng cho những sự chinh phục mới."
- Chị có thể xem là nữ ca sĩ gắn bó nhất với âm
nhạc của Đỗ Bảo. Luôn là chị trong những dự án quan trọng nhất. Âm nhạc,
con người của Đỗ Bảo - theo cách cảm nhận của chị như thế nào?
- Tôi rất quý Bảo ở một điểm, là luôn cố gắng giữ và gieo niềm tin, gieo cái thiện tâm trong mỗi người qua ảnh hưởng âm nhạc.
Bảo
thấy cuộc sống trần trụi, hiểu những bi kịch của thời đại. Cũng như
tôi, Bảo là một người buồn, nhưng thay vì chế nhạo, giễu cợt hoặc đấu
tranh với những cái xấu cho một sự thức tỉnh, Bảo chọn cách nhắn nhủ,
nhắc nhớ về những giá trị tốt đẹp của con người như tình yêu và lương
tâm. Thái độ sống và viết của Bảo trung thành với quan điểm đó.
- Dự án âm nhạc này đã "ngốn" của Đỗ Bảo 18 tháng
ròng không ngừng nghỉ, rồi 10 ngày hậu kì tại Mỹ. Thế mà khi nó ra đời,
Đỗ Bảo lại quyết định không họp báo ra mắt, không làm rùm beng. "Thị
trường lúc này thật sự ảm đạm và phức tạp", anh ấy nói với tôi như vậy.
Chị có thấy tiếc không?
- Tôi rất chờ đón phản hồi của người nghe theo ý
kiến của Bảo, là để hữu xạ tự nhiên hương thay vì quá nhiều rào đón hay
quảng cáo. Phần việc của tôi trong album này vốn đơn giản. Mọi quan điểm
đã được xây dựng rõ ràng, chỉ cần cho bài hát vang lên đúng nghĩa. Bảo
và tôi tuy khác biệt tính cách nhưng hoá ra cũng đồng hành nhiều quan
điểm.
Xin cảm ơn ca sĩ Trần Thu Hà!
Hồ Hương Giang