Theo trang tin của Russia Today, hai dự luật công nhận nền độc lập của Donetsk và Lugansk đã được các nhà lập pháp của Duma Quốc gia Nga – tức Hạ viện Nga, bỏ phiếu thông qua vào hôm nay (15/2) với 351 phiếu thuận, 16 phiếu chống và 1 phiếu trắng.

Ngay sau cuộc bỏ phiếu, Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Vyacheslav Volodin tuyên bố các dự luật "sẽ được ký thông qua ngay lập tức" và được gửi tới Tổng thống Vladimir Putin để chờ phản hồi.

{keywords}
Các tay súng thuộc lực lượng ly khai thân Nga tại Donetsk, Ukraina. Ảnh: Reuters

Ông Volodin cũng cho biết, việc công nhận độc lập đối với Donetsk và Lugansk "là một vấn đề cực kỳ quan trọng", đồng thời cáo buộc Mỹ đang làm gia tăng căng thẳng trong khu vực khi hỗ trợ vũ khí cho Ukraina cùng các nước châu Âu, trong khi chính phủ Ukraina tiếp tục có dấu hiệu vi phạm các thỏa thuận hòa bình Minsk.

"Kiev đang không tuân thủ các thỏa thuận hòa bình Minsk. Những công dân và đồng bào sinh sống tại Donbass của chúng tôi cần được giúp đỡ và hỗ trợ", Chủ tịch Duma Quốc gia Nga cho biết, đề cập đến tên khu vực miền đông Ukraina gồm hai tỉnh Donetsk và Lugansk.

Tại cuộc họp báo trước thời điểm bỏ phiếu tại Duma Quốc gia Nga, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov không tiết lộ Tổng thống Putin có ủng hộ động thái này hay không. "Tôi không thể trả lời câu hỏi này. Chưa có quyết định chính thức nào về vấn đề, cũng chưa có cuộc thảo luận chính thức nào", ông Peskov cho hay.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Ukraina Dmitry Kuleba cùng ngày 12/2 cho biết, Kiev sẽ xem cuộc bỏ phiếu công nhận nền độc lập của Donetsk và Lugansk đồng nghĩa với việc việc Moscow đã từ bỏ các kế hoạch hòa bình nhằm chấm dứt xung đột tại miền đông Ukraina. "Nga trên thực tế đã rút khỏi thỏa thuận Minsk và sẽ nhận tất cả hậu quả tương ứng", ông Kuleba phát biểu.

Các thỏa thuận hòa bình Minsk được ký kết vào các năm 2014 và 2015 bởi Nga, Ukraina, lãnh đạo các vùng ly khai và Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE). Bên cạnh việc ra lệnh ngừng bắn, các thỏa thuận cũng bao gồm một số điều khoản như cải cách hiến pháp ở Ukraina và bổ sung quyền hạn cho các tỉnh Donetsk và Lugansk. Tuy nhiên, các điều khoản này cho đến nay vẫn chưa được thực hiện đầy đủ.

Donetsk và Lugansk tuyên bố ly khai khỏi Kiev sau các cuộc biểu tình lật đổ chính phủ của cựu Tổng thống Ukraina Viktor Yanukovych hồi năm 2014. Tuy nhiên, cả Nga và Ukraina cho đến nay đều không công nhận nền độc lập của hai tỉnh này.

>>> Xem thêm tình hình căng thẳng tại Ukraina mới nhất trên Vietnamnet 

Việt Anh

Xem dàn xe tăng, khí tài hạng nặng Nga rút về sau tập trận giáp Ukraina

Xem dàn xe tăng, khí tài hạng nặng Nga rút về sau tập trận giáp Ukraina

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố các đoạn video mới quay cảnh dàn xe tăng và các khí tài hạng nặng khác của nước này đang chuẩn bị về nước sau tập trận chung ở Belarus.

Mỹ khuyến cáo công dân rời Belarus lập tức, hứa 'bơm' 1 tỷ USD cho Ukraina

Mỹ khuyến cáo công dân rời Belarus lập tức, hứa 'bơm' 1 tỷ USD cho Ukraina

Bộ Ngoại giao Mỹ khuyến cáo các công dân rời Belarus "ngay lập tức", viện dẫn lí do Nga tăng quân gần khu vực biên giới nước này với Ukraina, trong bối cảnh phương Tây đồn đoán Moscow sắp động binh.