Một phân nhánh của nhóm hacker khét tiếng Anonymous vừa "khai trương" hai website mô phỏng WikiLeaks, nơi bất cứ ai cũng có thể rêu rao những bí mật, thông tin nội bộ và dữ liệu nhạy cảm của các Chính phủ, Tập đoàn mà họ đánh cắp được.



Trong đó, trang web LocalLeaks.tk sẽ dành riêng để đăng những thông tin liên quan đến hành vi tham nhũng hoặc sai trái, phạm pháp ở quy mô địa phương, còn website HackerLeaks.tk là nơi công bố các dữ liệu bị hacker đánh cắp.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia bảo mật, dù bây giờ mới chính thức khai trương ra cộng đồng, nhưng trên thực tế, cả HackerLeaks lẫn LocalLeaks đều đã tiến hành tiếp nhận thông tin gửi về được một thời gian. HackerLeaks bắt đầu "lên sóng" từ hôm 25/6 vừa qua khi đăng tải danh sách thông tin cá nhân của nhiều quan chức tại Orlando, Mỹ. Được biết, nhóm hacker Anonymous đã bắn hạ nhiều website của chính quyền Orlando để phản đối việc thành phố này bắt giữ các thành viên của nhóm hành động Thực phẩm thay vì bom.

Tôn chỉ của website HackLeaks được tuyên bố rất hùng hồn ngay trên mặt trang: "Hacker giúp hacker tiết lộ các tài liệu đáng quan tâm. Bạn tải về còn chúng tôi tiết lộ", dù cụ thể "đáng quan tâm" ở đây có nghĩa là gì thì không được đề cập đến. Tương tự, LocalLeaks.tk cũng bắt đầu nhận "tin" từ tháng 1 vừa qua, cho phép các thành viên công bố thông tin liên quan đến những hành vi bạo ngược của cảnh sát, tham nhũng, những sai lầm của Chính phủ, những sự chướng tai gai mắt tại doanh nghiệp.... một cách hoàn toàn ẩn danh.

"Ưu tiên số một của chúng tôi là cung cấp một cách tiết lộ thông tin nhạy cảm thật an toàn, đảm bảo và nặc danh cho các nhân viên Chính phủ hoặc Doanh nghiệp", website này tuyên bố. LocalLeaks cho biết họ sẽ kiểm tra các thông tin gửi về thật kỹ để đảm bảo không có bất cứ dấu vết nào về danh tính của người gửi bị sót lại, đồng thời sẽ liên hệ với các kênh truyền thông để tiết lộ thông tin.

"Commander X", người tự xưng là Tổng biên tập của cả hai website này khẳng định với Forbes rằng hoạt động của họ hoàn toàn hợp pháp. "Chúng tôi không đánh cắp những tài liệu nói trên. Chúng tôi chỉ công bố chúng mà thôi, hành động đó chẳng vi phạm luật của bất cứ nước nào cả".

Trọng Cầm (Theo CNET)