Ngày 8/6, website của Bảo tàng của trường Đại học Nghệ thuật và Khoa học Santo Tomas cũng bị nhóm hacker Trung Quốc 1937CN tấn công và đưa ra lời cảnh báo giống hệt những lời được đưa ra trên website của Vietnamairlines.

Ngày 8/6 vừa rồi, website của Bảo tàng của trường Đại học Nghệ thuật và Khoa học Santo Tomas (UST), bảo tàng lâu đời nhất hiện có ở Philippines, cũng bị nhóm hacker Trung Quốc 1937CN tấn công. Nhóm hacker cũng đưa ra lời cảnh báo giống hệt những lời cảnh báo được treo trên website chính thức của Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam.

Những lời cảnh báo này được đưa trên màn hình trang chủ của website với nội dung bằng tiếng Anh đầy thách thức và đề cập đến những tranh chấp liên quan đến chủ quyền của vùng biển phía Tây Philippines. Khác với những tiếng hú hét trên hệ thống của hãng hàng không Vietnamairlines, thông điệp trên trang web bị hack của UST đi kèm với một đoạn nhạc nền của một bộ phim hành động. Ngay khi sự việc xảy ra, viện bảo tàng UST đã không đưa ra bất cứ bình luận nào.

Vụ tấn công của tin tặc tại Philippines xảy ra chỉ 2 tuần sau khi Việt Nam và Philippines ký thỏa thuận hợp tác chiến lược liên quan đến việc tuyên bố chủ quyền vùng biển Tây Phillipines. Website của viện bảo tàng UST đã bị treo nhiều tiếng liền sau vụ việc này.

Tiếp đó vào ngày 4/7, nhóm hacker này lại tiếp tục gây ra vụ tấn công vào website Đại học Cảnh sát Philippines và cũng đề cập đến vụ tranh chấp ở vùng biển Tây Philippines. Trong vụ tấn công vào website của trường đại học này, nhóm 1937CN đã đưa ra một thông điệp yêu cầu Tổng thống Benigno Aquino II phải từ chức và nhấn mạnh “chúng tôi sẽ không dừng lại, chúng tôi luôn quan tâm đến sự an toàn của lãnh thổ Trung Quốc”.

Vào khoảng 17 giờ chiều nay, website của Vietnamairlines cũng bị tấn công khiến hệ thống bị tê liệt. Màn hình của website hãng hàng không quốc gia Việt Nam bị nhóm hacker chiếm quyền điều khiển và đưa những thông điệp phản đối sự hợp tác giữa Việt Nam và Philippines. Nhóm hacker Trung Quốc 1937CN cũng được cho là đứng sau vụ việc này. Liệu sau Vietnamairlines, nhóm hacker này có nhắm vào website quan trọng nào khác của Việt Nam?