Liên quan đến các sự cố tại vòng 2 Toyota V.League, ban kỷ luật VFF vừa đưa ra các quyết định kỷ luật.

Theo đó, do để khán giả chửi bới trọng tài, ném chai nước xuống sân ở những phút cuối trận đấu giữa HAGL và SHB Đà Nẵng, BTC sân Pleiku bị phạt 15 triệu đồng (vi phạm khoản 3 Điều 68).

Điều đáng nói, những tranh cãi nổi cộm trong trận đấu này liên quan đến công tác trọng tài đã không có bất cứ án phạt nào được đưa ra. Trong trận đấu, ngay những phút đầu trận đấu, Văn Pho của HAGL bị đạp vào ngực phải đi viện cấp cứu nhưng trọng tài không rút thẻ với cầu thủ đội khách. Sau khi xem lại băng ghi hình, Ban kỷ luật cho rằng cầu thủ của SHB Đà Nẵng chỉ ham bóng chứ không cố tình triệt hạ đối phương nên không đưa ra án phạt nguội.

Việc trọng tài Phùng Đình Dũng để đội bóng sông Hàn được hưởng quả phạt góc gây tranh cãi dù thời gian bù giờ đã hết, dẫn tới bàn thắng ấn định thắng lợi 2-1 cho thầy trò HLV Lê Huỳnh Đức, đội HAGL cho rằng bóng không chạm chân cầu thủ chủ nhà dẫn đến pha đá phạt góc và trọng tài đã không thổi còi kết thúc trận đấu khi hết thời gian bù giờ. Ban kỷ luật cho biết Ban trọng tài đã không có báo cáo chuyển sang.

{keywords}

Trọng tài Phùng Đình Dũng không mắc sai sót trên sân Pleiku.

Được biết, ban trọng tài đã không họp bàn hay xử lý các khiếu nại của CLB về lỗi nhận định của trọng tài chính trên sân. Trưởng ban trọng tài cho rằng các CLB phải tôn trọng phán quyết của trọng tài chính điều khiển trận đấu.

Trước đó, ông Mùi nhấn mạnh rằng việc HAGL tố trọng tài Phùng Đình Dũng thổi ép là không có cơ sở: “Trọng tài cho trận đấu diễn ra quá thời gian bù giờ là rất bình thường. Còn việc bóng chạm chân cầu thủ HA Gia Lai đi hết đường biên ngang khiến đội nhà phải nhận quả phạt góc cũng rất rõ ràng, pha quay chậm trên truyền hình đã cho thấy điều đó”.

Sau khi mô băng, ban trọng tài tiếp tục khẳng định trọng tài Phùng Đình Dũng đã không mắc sai sót, đồng nghĩa với việc phản ứng của HAGL là thiếu cơ sở.

Cũng theo ông Mùi, việc trọng tài có sai hay không sẽ chờ mổ băng, nhưng việc các đội phản ứng gay gắt gây tâm lý cho trọng tài, khán giả sân Pleiku ném vật thể lạ, chửi bới trọng tài cũng là điều rất đáng lên án.

Trên sân Cao Lãnh, HLV Đức Thắng của CLB Hà Nội cũng đã không giữ được sự bình tĩnh trước cách điều khiển trận đấu của trọng tài Nguyễn Ngọc Châu. Cựu cầu thủ Thể Công nói: “Trọng tài báo hiệu trận thêm 5 phút bù giờ, nhưng trọng tài chính Nguyễn Ngọc Châu thổi lên tận 8 phút. Tôi nghĩ, mục đích của hành động này là nhằm giúp Đồng Tháp có được bàn thắng san hòa. Đó là chưa kể tình huống thủ môn của tôi cầm bóng chỉ có 4 giây nhưng lại bị thổi phạt vì quá 6 giây. Tại họp báo sau trận, tôi cũng đề nghị ban tổ chức giải, ban trọng tài cần xem xét lại chuyện phân công trọng tài ở các vòng đấu tới”.

Tuy nhiên, sau khi nhận đủ các báo cáo, ban kỷ luật đã phạt 10 triệu đồng và đình chỉ làm nhiệm vụ 3 trận kế tiếp đối với ông Nguyễn Đức Thịnh – HLV phó của CLB Hà Nội do vi phạm Điều 40. Ngoài ra, HLV phó Trần Doãn Dũng và HLV trưởng CLB Hà Nội Nguyễn Đức Thắng bị cảnh cáo.

Ngoài các án kỷ luật trên, BTC sân Lạch Tray cũng nhận án phạt 15 triệu đồng do vi phạm khoản 2 Điều 68 “Vi phạm công tác tổ chức” Quy định vệ kỷ luật.

Hữu Nghiêm