Giọng nữ hát nhạc Trịnh hay không thiếu, như Lệ Thu, Ngọc Lan,... nhưng chỉ Khánh Ly và Hồng Nhung là hai nàng thơ Trịnh Công Sơn được bao thế hệ khán giả Việt Nam thừa nhận. Họ là hai đối cực của nhạc Trịnh. Khánh Ly hát nhạc Trịnh nặng tính âm còn Hồng Nhung là nguồn năng lượng mới rực rỡ. Hai danh ca tựu trung ở đường tình duyên không suôn sẻ.

{keywords}
Lần hiếm hoi hai nàng thơ của Trịnh Công Sơn song ca.

Khánh Ly sinh năm 1945, bước trên con đường âm nhạc từ năm 11 tuổi với sự nghiệp trải dài hơn 6 thập kỷ. Sự nghiệp lừng lẫy bao nhiêu, hôn nhân của bà lận đận bấy nhiêu, hoặc như bà từng nói: "Ba lần đò... nhục lắm!".

'Một cõi đi về' - Khánh Ly

Tuổi 16, Khánh Ly đã lấy chồng, sinh 2 con, theo ông lên Đà Lạt sống 5 năm vì "sự nông nổi, thiếu hiểu biết của tuổi trẻ". Ông làm công chức cho người Mỹ, tính kiệm lời, chưa từng cư xử thô lỗ và thường đi làm xa nhà. Sau khi lấy nhau, bà mới nhận ra hôn nhân không như tưởng tượng. Tình yêu giữa hai người nguội lạnh, khoảng cách cứ xa dần cho đến "giọt nước tràn ly" là ông qua lại với người phụ nữ khác. Khánh Ly từng định tự tử khi sống trong cuộc hôn nhân quá ngột ngạt này.

Nhờ gặp lại Trịnh Công Sơn, Khánh Ly theo ông trở về Sài Gòn và trở nên nổi tiếng. Tại đây, bà có mối tình vừa chớm nở với một người lính không lâu thì ông này tử trận. Sau đó, bà gặp một người lính khác rồi kết hôn lần thứ 2. Như một lời nguyền, cuộc hôn nhân này cũng kéo dài đúng 5 năm và kết thúc bằng việc chồng bà thay lòng đổi dạ.

"Người ấy không yêu tôi như tôi vẫn tưởng. Tôi cũng không cho họ được đầy đủ và lúc đó tôi đã hoài nghi, đã không thể hiểu nổi đàn ông họ muốn gì ở người đàn bà, người vợ của họ", danh ca nói về cuộc hôn nhân thứ 2.

{keywords}
Khánh Ly xem Trịnh Công Sơn thiên về người thầy, người cha.

Sau đó, Khánh Ly đưa 3 con sang Mỹ, bắt đầu lại cuộc sống mới với công việc lau chùi nhà vệ sinh tại một trường mẫu giáo. Vài tháng sau, bà được mời đi hát. Chính trong lần đầu trở lại sân khấu đó, Khánh Ly gặp ông Hoàng Đoan - người chồng thứ 3 chung sống với bà đến khi mất.

Thời điểm đó, hai người đều sống cô đơn ở Mỹ nên ông Đoan đề nghị chung sống, cùng tạo nên một gia đình. Khánh Ly và ông Hoàng Đoan sống nương tựa vào nhau khi chưa có tình yêu lẫn tình thương. Nhưng ăn ở với nhau, hai người dần thương mến và tin cậy nhau. Ông Đoan chưa từng tỏ tình hay tán tỉnh bà cứ thương yêu, che chở và gắn kết nhiều năm. Đầu năm 2015, người chồng thứ 3 của Khánh Ly qua đời. 

Khánh Ly và ông Hoàng Đoan.

Khánh Ly nói với VietNamNet: "Sinh thời, ông lo cho tôi mọi thứ. Ông mất, tôi phải tự lo tất cả mà lại chẳng biết nên bắt đầu từ đâu. Tôi thấy hơi khổ". Chồng mất, danh ca càng hiếm ra ngoài trong 6 năm qua. Bà lại quay về với cuộc sống an phận, kín đáo với con gái cũng như chuẩn bị cho ra sự ra đi của mình. Bà mong khi qua đời sẽ được hỏa táng, để chung tro cốt với chồng mình. 

{keywords}
Khánh Ly hiện tại.

Sau Khánh Ly, diva Hồng Nhung là nàng thơ thứ hai và cuối cùng của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Chị gặp Trịnh Công Sơn khi mới 20 tuổi, tạo nên mối duyên âm nhạc đẹp đẽ làm thay đổi cả cuộc đời mình. Nếu Khánh Ly là người thể hiện nhạc Trịnh nguyên bản, thì Hồng Nhung đại diện cho nhạc Trịnh từ sau năm 1975. Hai nàng thơ cùng hai trường phái đối lập của nhạc Trịnh là câu chuyện được bình luận nhiều thập kỷ từ đó đến nay.

Đời tư, Hồng Nhung đính hôn với Kevin Gilmore - một doanh nhân quốc tịch Mỹ - năm 2007 và kết hôn năm 2011. Chị sinh đôi hai bé gồm một trai (Aiden) và một gái (Lea) năm 2012. 

{keywords}
Hồng Nhung và Kevin Gilmore.

Năm 2018, Hồng Nhung thông báo tin ly hôn với Kevin khiến dư luận sốc. Thời điểm đó, có thông tin hôn nhân của diva đổ vỡ do sự xuất hiện của người thứ 3. Về phía mình, Hồng Nhung cho biết hai người ly hôn trong hòa bình, Kevin vẫn giữ trách nhiệm với các con. Chị vẫn giữ liên lạc với ông bà nội của con mình. Sự ồn ào của dư luận khi ấy ảnh hưởng tới Aiden và Lea khiến chị suy sụp sức khỏe lẫn tinh thần. 

Hai năm sau ly hôn, Hồng Nhung mới tìm thấy hạnh phúc mới bên bạn trai người Đức tên Gerhard Heusch. Anh sinh năm 1962, là kiến trúc sư, biết 5 thứ tiếng và hiện quyết tâm học tiếng Việt. Theo lời diva, Gerhard giỏi rất nhiều môn thể thao như polo (mã cầu), trượt tuyết, tennis, bơi, đua xe thể thao, yoga... và am hiểu nghệ thuật. Anh có một con gái năm nay 15 tuổi ở Mỹ. 

{keywords}
 

Hồng Nhung và Gerhard Heusch quen nhau hơn 14 năm nhưng đến nay mới dựa vào nhau về tinh thần. Chị hay gọi Gerhard là người thân. Anh cũng yêu thương, dạy dỗ hai bé Aiden và Lea những gì mình biết. Dù vậy, diva chưa có ý định tái hôn, một phần vì tính chất công việc của Gerhard phải di chuyển thường xuyên khắp thế giới thay vì định cư Việt Nam.

{keywords}
 

Có thể nói, Khánh Ly và Hồng Nhung đều không bước trên con đường tình duyên suôn sẻ. Song bằng sự trải đời và hiểu người, họ vẫn tìm thấy sự bình yên theo cách của riêng mình.

Hồng Nhung hát 'Ru em từng ngón xuân nồng'

Cẩm Loan 

Danh ca Khánh Ly: Ai muốn tranh làm cây cao, tôi chỉ xin làm cỏ dại

Danh ca Khánh Ly: Ai muốn tranh làm cây cao, tôi chỉ xin làm cỏ dại

Ở tuổi 76, năm tới là tròn 60 năm Khánh Ly đi hát. Bà tự nhận mình không có tài, hát không hay, lại không đẹp, nhưng số phận may mắn nên được yêu thương.