{keywords}
Chính thức 'chào sân' từ năm 2010 tại một triển lãm sinh vật cảnh chào mừng 1000 năm Thăng Long, 'Mâm xôi con gà' nhanh chóng nhận được sự chú ý của các tín đồ cây cảnh. Siêu cây này sở hữu chiều cao 1m65, chiều ngang 2m, trọng lượng cả đá khoảng 1 tấn, có tán xòe rộng như mâm xôi, gốc và thân cây nằm trên khối đá nhỏ tạo thành hình gà. Phía trên ngọn cây tạo thành hình 'rồng bay phượng múa'. Hiện tại, 'Mâm xôi con gà' đang thuộc sở hữu của ông Nguyễn Nam Thành ở Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. 
{keywords}
Được định giá lên tới hàng chục tỷ nhưng ít ai biết rằng, 'Mâm xôi con gà' vốn xuất phát từ một bụi cây dại. Năm 1996, họa sĩ Đặng Xuân Cường đã phát hiện và đem về nhà. Trải qua quá trình cắt, tỉa cho đến tạo thế đứng cho cây, sau 23 năm 'Mâm xôi con gà' mới 'lột xác' để có được tạo hình như ngày hôm nay. 
{keywords}
Trái ngược với 'Mâm xôi con gà', cây 'Nham thạch bách niên' lại sinh trưởng hoàn toàn tự nhiên và chưa có sự tác động của con người trong việc điều chỉnh, tạo dáng cho cây. 'Nham thạch bách niên' là cây sanh cổ quần tụ mới chính thức 'trình làng' tại Festival cây cảnh - đá quý - đá phong thủy năm 2019. Tại triển lãm, siêu cây này đã khiến nhiều nghệ nhân 'trầm trồ' và ngay lập tức được định giá cao ngất ngưởng.
{keywords}
Mặc dù mới chính thức 'chào sân' nhưng cây sanh cổ này đã nhanh chóng nhận được sự chú ý của giới cây cảnh Việt Nam. Được biết, chủ nhân của 'Nham thạch bách niên' là một doanh nhân bất động sản người Thanh Hóa. 
{keywords}
Nghệ nhân Lê Văn Ư (80 tuổi) là lão làng giàu kinh nghiệm trong giới sinh vật cảnh tỉnh Thanh Hoá cùng đông đảo các nhà chuyên môn trong giới sinh vật cảnh phân tích: 'Xét về độ già, độ quái của cây này, phải khẳng định là cây có tuổi đời hàng trăm năm, có nhiều nét quái. Cây có địa y phủ mốc trắng xoá toàn thân, đang chuyển dần sang màu đồng dạng hoá thạch'.
{keywords}
Phần gốc của cây có bề rộng khoảng 3,2 m, bề dài khoảng 4,5 m, cao tầm 3m. Gốc cây trải dài toạ trên khối đá khổng lồ đặt trong chậu khoảng 14m2, ước tính trọng lượng tổng thể cả cây và chậu tầm trên 30 tấn. Phần thân được tạo thành chín thân, thuộc dạng 'xưa nay hiếm', là cây lùn dáng bon sai, ít vết cắt đột và hoàn toàn tự nhiên. 

 

{keywords}
Ngày nay, thú chơi cây cảnh ngày càng phát triển, nhiều tác phẩm được 'trình làng' và nhận được sự chú ý của giới sinh vật cảnh. Song 2 siêu cây 'Mâm xôi con gà' và 'Nham thạch bách niên' vẫn giữ vị trí cao trong giới sinh vật cảnh. Tuy mỗi siêu cây mang một đặc trưng, nét đẹp riêng nhưng đều xứng đáng là cây quý ở Việt Nam và góp phần làm phong phú thêm giới sinh vật cảnh nước nhà.

Thuật ướp xác khi còn sống của các nhà sư Nhật Bản

Thuật ướp xác khi còn sống của các nhà sư Nhật Bản

Cách đây hơn 100 năm, các nhà sư Nhật Bản đã thực hiện loạt nghi thức ướp xác sống vào những ngày cuối đời.

Bích Ngọc