Ngày 21/5, tại trụ sở TAND tỉnh Phú Yên, TAND cấp cao tại Đà Nẵng mở phiên tòa hình sự phúc thẩm đã bác đơn kháng cáo vì không có cơ sở và tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Thị Bạch Tuyết (53 tuổi, ở xã Xuân Thọ 2, thị xã Sông Cầu, Phú Yên) 13 năm tù, Nguyễn Thị Thủy (57 tuổi, ở phường Xuân Đài, thị xã Sông Cầu) 14 năm tù, cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Lý do bác đơn kháng cáo được Tòa đưa ra là vì các bị cáo không cung cấp được chứng cứ mới, cấp sơ thẩm đã xét xử đúng người, đúng tội.

phuyen.jpg
Hai bị cáo Nguyễn Thị Bạch Tuyết và Nguyễn Thị Thủy tại tòa. Ảnh: Thế Phong

Trước đó, ngày 15/8/2023, TAND tỉnh Phú Yên mở phiên xét xử sơ thẩm, tuyên phạt mức án nêu trên, sau đó cả 2 bị cáo đều có đơn kháng cáo kêu oan, bị hại kháng cáo đề nghị xem xét lại bản án.

Theo bản án sơ thẩm, từ năm 2013 đến tháng 12/2021, Tuyết và Thuỷ đều làm tổ trưởng tổ vay vốn cho một chi nhánh ngân hàng ở thị xã Sông Cầu (Phú Yên).

Trong năm 2019, số lượng tổ viên vay vốn ít nên Tuyết và Thủy nhận tiền hoa hồng thấp, không đủ chi tiêu gia đình và trả các khoản nợ.

Tháng 8/2019, Tuyết và Thủy quen biết vợ chồng P.A.D. (ở TP Nha Trang, Khánh Hòa).

Đầu tháng 9/2019, sau khi bàn bạc thống nhất, Tuyết và Thủy hẹn gặp vợ chồng ông D. tại thị xã Sông Cầu rồi đưa ra đề nghị vợ chồng ông D. gửi tiền để Tuyết và Thủy cho các tổ viên vay để đáo hạn ngân hàng với lãi suất 3%/tháng. Tuyết và Thủy chịu trách nhiệm thu hồi vốn và lãi để trả cho vợ chồng ông D..

Ngoài ra, Tuyết còn nói dối để vợ chồng ông D. chuyển tiền cho Tuyết mở tiệm cầm đồ tại xã Xuân Thọ 2, lợi nhuận được chia đôi.

Từ ngày 4/9/2019 đến tháng 3/2021, Tuyết và Thủy viết nhiều giấy mượn tiền với thông tin người vay không có thật.

Trong đó, Tuyết ký vào mục người làm chứng trong giấy mượn tiền do Thủy viết và Thủy ký vào mục người chứng trong giấy mượn tiền do Tuyết viết. Cả hai chụp ảnh các giấy mượn tiền gửi qua Zalo để vợ chồng ông D. chuyển tiền cho Tuyết và Thủy.

Tuyết còn làm 11 giấy nhận cầm cố xe mô tô với thông tin người cầm cố không có thật, chụp ảnh gửi qua Zalo cho vợ chồng ông D..

Vợ chồng ông D. tin tưởng nên nhiều lần chuyển cho Tuyết và Thủy với tổng số tiền hơn 2,9 tỷ đồng. Trong đó, Tuyết chiếm đoạt hơn 1,1 tỷ đồng, Thủy chiếm đoạt hơn 630 triệu đồng. Thủy giúp sức để Tuyết chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng.

Tuyết và Thủy đã bồi thường cho bị hại 20 triệu đồng.