Hai cô gái cảm thấy xúc động, hạnh phúc và xen lẫn một chút hoang mang khi đăng quang. Như Quỳnh và Phương Thủy cho rằng, bốn đôi song ca lọt vào chung kết đều xuất sắc nhưng có lẽ họ may mắn hơn nên chạm được vào phần thưởng lớn nhất.

"Từ cuộc thi Tuyệt đỉnh song ca, em học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm. Mỗi vòng thi là một sự trải nghiệm tuyệt vời, học được từ các anh chị và nhất là Ban giám khảo, họ đã chỉ ra những điểm mạnh yếu để chúng em tiến bộ hơn, quan trọng là vượt qua giới hạn của bản thân. Em và Phương Thủy đã làm được những điều mà trước đây bọn em chưa từng nghĩ đến. Chiến thắng này là món quà tinh thần lớn để chúng em thêm tự tin bước tiếp trên con đường nghệ thuật", Như Quỳnh bày tỏ.  

Hoàng Như Quỳnh (trái) và Võ Phương Thủy khi đăng quang 'Tuyệt đỉnh song ca 2023'. 

Phương Thủy và Như Quỳnh cũng bộc bạch, trong giây phút được vinh danh, hai người cùng nghĩ đến cha mẹ và các thầy cô gắn bó với mình. Như Quỳnh là học trò của ca sĩ - Tiến sĩ âm nhạc Tân Nhàn còn Phương Thủy được ca sĩ - Thạc sĩ âm nhạc Phúc Tiệp dìu dắt.

Trong đêm chung kết xếp hạng, Như Quỳnh - Phương Thủy gây ấn tượng với mashup Hồ trên núi - Bài ca đất phương Nam (Phó Đức Phương và Lư Nhất Vũ - Lê Giang) cùng với sự hỗ trợ của nghệ sĩ Quốc Đại. Đây là sự kết hợp từ một ca khúc nổi tiếng của miền Bắc và một bài hát nổi tiếng của miền Nam, thể hiện nhiều khía cạnh văn hóa dân gian của hai miền. Tiết mục đòi hỏi ca sĩ phải sử dụng nhiều chất liệu dân gian khác nhau, từ ca trù đến chầu văn và hò Đồng Tháp.

Xem phần thi của Như Quỳnh và Phương Thủy, giám khảo Hiền Thục phải thốt lên: "Lần đầu tiên có một tiết mục mà tôi xem không rời mắt từ đầu đến cuối, không một giây nào. Chỉ nghe một câu hát tả về vẻ đẹp quê hương thôi, tôi đã muốn rơi nước mắt. Tiết mục khiến toàn bộ cơ thể rung động. Tôi nghĩ không chỉ mình mà các khán giả khác cũng có chung tâm tình này".

  

Như Quỳnh và Phương Thủy khi biểu diễn trong đêm chung kết xếp hạng. 

Giám khảo Phạm Hoàng Nam nhận xét hai cô gái xứ Nghệ hát, diễn hay bè cho nhau đều tròn trịa, thể hiện được sự hào hùng, linh thiêng của miền Bắc, sự hào sảng, hồn hậu của miền Nam. "Như thể hai dòng nước sông Hồng và sông Cửu Long hòa lại với nhau, tạo nên những cuộn trào về cảm xúc", anh nói.

Trước đó, trong đêm chung kết 1 diễn ra vào tối 22/4, cặp đôi Như Quỳnh và Phương Thủy cũng để lại ấn tượng mạnh với khán giả khi thể hiện tiết mục Neo đậu bến quê (An Thuyên) cùng sự hỗ trợ của nghệ sĩ Tiết Duy Hòa.

Hóa thân thành một cặp mẹ con với hoàn cảnh éo le, hai nữ ca sĩ 9x đã lấy được nước mắt của khán giả và cả Ban giám khảo không chỉ bởi giọng hát tình cảm, nặng chiều sâu cảm xúc mà còn bởi diễn xuất chân thật.

Giám khảo Cẩm Ly khi đó không tiếc lời khen ngợi: "Trong một cuộc thi, tụi em chịu biến hóa nhiều thể loại, để hóa thân mình vào, để người ta thấy được mình có sự đa dạng, nhiều góc cạnh".

Như Quỳnh và Phương Thủy đều sinh năm 1998, cùng quê ở huyện miền núi Tân Kỳ (Nghệ An), hiện là sinh viên hệ đại học khoa Thanh nhạc, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Đặc biệt, hai cô gái cùng chung đam mê dòng nhạc dân gian, trữ tình và quyết tâm theo đuổi.

Trước khi đến với cuộc thi Tuyệt đỉnh song ca 2023, hai giọng ca xứ Nghệ từng tham gia một số sân chơi âm nhạc. Như Quỳnh giành giải Ba cuộc thi Ngôi sao Dân ca năm 2019 và Á quân Sao Mai Nghệ An 2022. Trong khi đó, Võ Phương Thủy đoạt giải Khuyến khích Sao Mai Nghệ An 2022, là Á quân cuộc thi Tiếng hát Sông Thương 2021.