- Từng là những người đại diện nhà nước thực hành việc thực thi pháp luật nhưng không vượt qua được cám dỗ, họ đã phải trả giá. Giờ đây, với họ giá phải trả không đơn giản chỉ là bản án tù…

Ngày 14/4, TAND TP.HCM mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “đưa hối lộ”, “môi giới hối lộ” và “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” do bốn bị cáo Quách Văn Tâm, Võ Văn Sa, Nguyễn Văn Đồng và Lê Thanh Hùng  thực hiện.

“Chạy án”

Theo cáo trạng, ngày 25/11/2008, Công an quận 11, TP.HCM phá chuyên án “đánh bạc” tại nhiều điểm trên địa bàn quận. Lúc ấy, Lê Thành Hùng là điều tra viên sơ cấp cũng được phân công tham gia phá án.

Khoảng 15 giờ 30 phút cùng ngày, tổ công tác của Lê Thanh Hùng tiến hành bắt quả tang mẹ con bà Phan Thị Sửu (68 tuổi) và Quách Thị Ngọc Lệ (45 tuổi) về hành vi đánh bạc dưới hình thức ghi số đề. Sau khi khám xét hiện trường, tổ công tác đưa bà Sửu và Lệ về trụ sở công an phường làm việc, Lê Thanh Hùng được phân công ghi lời khai của Lệ.

Các bị cáo tại phiên tòa
Vừa nghe tin mẹ và chị gái bị bắt, Quách Văn Tâm đã tìm cách xin cho mẹ và chị. Qua người quen, Tâm được giới thiệu gặp Nguyễn Văn Đồng -  người từng làm nhân viên bảo vệ giữ xe tại trụ sở công an quận 11 nên quen biết với Lê Thanh Hùng.

Tối hôm đó, Tâm cùng em rể hẹn gặp Đồng để đặt vấn đề. Sau khi trò Tâm đề nghị Đồng xin cho mẹ mình về ngay vì bà già yếu. Đồng gọi điện hỏi Hùng tự nhận bà Sửu là mẹ nuôi của người thân muốn xin tại ngoại do tuổi cao và được Hùng cho biết do bà Sửu lớn tuổi nên chắc xong sẽ cho về. Tâm đưa cho Đồng số tiền 25 triệu đồng để “bồi dưỡng mấy anh”. Đến 23 giờ, bà Sửu được Cơ quan điều tra cho về còn chị Lệ vẫn bị tạm giữ.

Trưa ngày 26/11/2008, Đồng cầm 25 triệu đồng đã nhận tối hôm trước và lá đơn đến đưa cho Hùng nói là tiền “cảm ơn”. Hùng nhận tiền rồi cho lại Đồng 2,5 triệu đồng. 

Thấy mẹ được về, Tâm tiếp tục bảo chồng Lệ làm đơn xin bảo lãnh cho vợ để Tâm nhờ người xin cho tại ngoại. Theo hướng dẫn, chồng Lệ làm “Đơn xin cứu xét” gửi Viện kiểm sát, Cơ quan điều tra Công an quận 11 với lý do hoàn cảnh gia đình khó khăn, hai con còn nhỏ.

Lần này, Tâm gọi điện cho Võ Văn Sa là Cảnh sát khu vực phụ trách địa bàn để nhờ vả. Sa lại gọi điện cho Hùng thì được biết “vụ đó có thể giúp nhưng gia đình người ta có khả năng không thì giúp”. Hai ngày sau, Hùng gọi điện cho Sa báo “giá” 60 triệu đồng, Sa báo lại và Tâm đồng ý.

Trưa 28/11/2008, Sa đã giao 60 triệu đồng của Tâm đưa cho Lê Thanh Hùng, Hùng cho lại Sa 5 triệu đồng. Sau đó, Lệ cũng được tại ngoại.

Tuy nhiên, việc bà Sửu và Lệ được tại ngoại là hoàn toàn đúng pháp luật, không có sự tác động nào của Hùng cũng như các đối tượng trên. Sau đó, người nhà của bà Sửu đã làm đơn tố cáo hành vi phạm tội của các bị cáo.

Quá trình điều tra, các bị cáo khai nhận hành vi phạm tội. Tuy nhiên, Lê Thanh Hùng khai rằng sau khi nhận tiền của Tâm, Hùng đã chi cho vị phó Viện trưởng VKSND quận 11 số tiền 25 triệu đồng để lo cho Lệ được tại ngoại.

Thế nhưng, tại cơ quan điều tra, vị phó viện trưởng này thừa nhận có gặp Hùng và Võ Văn Sa tại quán cà phê nhưng không có chuyện các bị cáo nhờ vả, xem xét cho bà Sửu và Lệ được tại ngoại, cũng không có chuyện người này đã nhận tiền từ các bị cáo. Cơ quan điều tra đã xác minh và cho Hùng cùng vị phó viện trưởng đối chất nhưng “không có kết quả” nên Hùng phải chịu trách nhiệm hình sự lừa đảo số tiền 80 triệu đồng của Tâm.

Trả giá

Xuất hiện tại phiên tòa, duy chỉ có Tâm ăn mặc vẻ xuề xòa, ba bị cáo còn lại quần áo rất chỉnh tề, dáng dấp đĩnh đạc.  Khi tòa thẩm vấn về các hành vi, bốn bị cáo tỏ ra khai báo khá thành khẩn. Bị cáo Sa cho rằng cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát có phần hơi nặng so với hành vi phạm tội của mình nhưng khi tòa chất vấn nặng ở điểm nào, về số tiền vi phạm hay điều luật truy tố có chỗ nào chưa chính xác thì bị cáo này lại im lặng, không thể trả lời.

Tòa hỏi bị cáo Sa: “Bị cáo phụ trách địa bàn vậy bị cáo có biết mẹ của Tâm đánh đề không?” – “Không”. “Khi để xảy ra việc đánh bạc, bị cáo chưa làm hết nhiệm vụ đúng không?” – “Dạ”. “Đã không làm hết nhiệm vụ, khi công an quận bắt giữ, lý do gì mà gì mà bị cáo lại tham gia chạy cho những người này được tại ngoại?” – “Dạ, do tình cảm”. “Bị cáo và Tâm không quen biết, lý do gì mà lại vì tình cảm như vậy?”…, Sa chống chế nhưng cuối cùng lại cúi đầu thừa nhận sai lầm.

Các bị cáo còn lại và những người liên quan cũng lần lượt được mời lên thẩm vấn. Kết luận về vụ án, Viện kiểm sát đề nghị tuyên phạt Quách Văn Tâm mức án 7 – 8 năm tù về tội “đưa hối lộ”, Võ Văn Sa 4 – 5 năm tù và  Nguyễn Văn Đồng từ 2 – 3 năm tù cùng về tội “môi giới hối lộ”. Riêng Lê Thanh Hùng bị đề nghị mức án 2 – 3 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Sau khi xem xét đầy đủ hồ sơ vụ án và các tình tiết liên quan, Tòa tuyên phạt Quách Văn Tâm và Võ Văn Sa cùng mức án 6 năm tù, Nguyễn Văn Đồng và Lê Thanh Hùng cùng mức án 4 năm tù về những tội danh trên.

M. Phượng