Theo Sở Y tế tỉnh Hải Dương, huyện Gia Lộc đã phát hiện hai ổ dịch đau mắt đỏ tại trường tiểu học xã Lê Lợi và trường tiểu học xã Gia Khánh. Ngoài ra, các ca đau mắt đỏ ở học sinh cũng ghi nhận lẻ tẻ ở các cơ sở giáo dục.

Ngày 18/9, trường tiểu học Lê Lợi phát hiện 2 học sinh đau mắt đỏ và tiếp tục ghi nhận các ca mắc tiếp theo. Trường Tiểu học Gia Khánh phát hiện học sinh đau mắt đỏ từ ngày 15/9, đến ngày 20/9 đã có 30 em học sinh phải nghỉ học ở nhà theo dõi bệnh.

dau mat do 1.png
Khám mắt cho học sinh tại trường học ở Hà Nội.

Ngay sau khi ghi nhận các ổ dịch đau mắt đỏ trong cơ sở giáo dục, khoa Trung tâm kiểm soát bệnh tật và HIV/AIDS huyện Gia Lộc đã nhanh chóng chỉ đạo các trạm y tế xã phối hợp với các cơ sở giáo dục trên địa bàn tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, ngăn chặn sự lây lan của bệnh. 

Ngoài ra, trung tâm y tế huyện cũng tăng cường truyền thông về bệnh đau mắt đỏ như bệnh là gì, đường lây của bệnh, dấu hiệu và cách điều trị, dự phòng bệnh. Các cán bộ y tế của trung tâm y tế huyện đã đến các cơ sở có dịch giám sát và xử lý môi trường lớp học phòng lây sang các học sinh khác. Sở Y tế tỉnh Hải Dương cũng yêu cầu các địa phương tăng cường phòng chống đau mắt đỏ trong cơ sở giáo dục.

Sở Y tế tỉnh Hải Dương đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh thực hiện các biện pháp phòng bệnh đau mắt đỏ trong nhà trường và thông báo ngay cho cơ sở y tế địa phương khi phát hiện học sinh mắc bệnh để triển khai xử lý ổ dịch sớm, triệt để.

Đặc biệt, các cơ sở giáo dục cần đảm bảo vệ sinh trường học. Cơ sở giáo dục mầm non tập huấn cho giáo viên, y tế trường học để giúp trẻ vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đảm bảo mỗi trẻ có một khăn mặt riêng, rửa mặt bằng nước sạch, rửa tay bằng nước sạch với xà phòng, không dùng tay dụi vào mắt, tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn cho phụ huynh học sinh về các biện pháp phòng bệnh đau mắt đỏ; phối hợp cha mẹ đưa trẻ đi khám chuyên khoa mắt để có cách dùng thuốc phù hợp...

Ngọc Dũng và nhóm PV, BTV