Hai hãng bay 'tân binh' chờ Thủ tướng phê duyệt cất cánh

Chủ trương đầu tư dự án vận tải hàng không Vinpearl Air và Vietravel Airlines vừa được Bộ trưởng KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng trình Chính phủ xem xét, quyết định. Nếu được phê duyệt, 2 hãng này cần có giấy phép bay từ Bộ GTVT mới được cất cánh.

Cụ thể, với dự án vận tải hàng không Vinpearl Air của Công ty cổ phần Hàng không Vinpearl Air, Bộ KH-ĐT cho hay, trong năm đầu tiên khai thác, hãng có kế hoạch khai thác 6 máy bay loại tầm ngắn, tầm trung thân hẹp 150-220 ghế như Airbus A320, A 321.

Trung bình mỗi năm, Vinpearl Air sẽ đưa vào khai thác thêm 6 tàu bay, đưa đội tàu bay lên 30 chiếc vào năm 2024.

Các tàu bay thân rộng loại 280-350 ghế như Boeing 787-9 hoặc Airbus A350-900 cũng nằm trong kế hoạch đầu tư và khai thác của hãng.

Tổng vốn đầu tư thực hiện dự án là 4.700 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu 1.300 tỷ đồng, chiếm 27,66% tổng vốn đầu tư; vốn vay, vốn huy động hợp pháp khác 3.400 tỷ đồng, chiếm 72,34% tổng vốn đầu tư.

{keywords}
Việt Nam hiện có 5 hãng hàng không

Về tiến độ thực hiện, Vinpearl Air dự kiến hoàn thành các thủ tục và đáp ứng các điều kiện khác theo quy định của pháp luật để chính thức đưa vào vận hành, khai thác bay thương mại trong tháng 7/2020.

Đáng lưu ý, dự án dự kiến có thời gian hoàn vốn 5-6 năm, bắt đầu có lãi từ năm 2023.

Vinpearl Air cho hay sẽ sử dụng Cảng hàng không quốc tế Nội Bài làm sân bay căn cứ và sẽ đỗ tàu bay qua đêm tại Nội Bài, Cam Ranh, Cát Bi, Đà Nẵng và Vân Đồn trong năm đầu khai thác.

Cho ý kiến về dự án này, Bộ Giao thông Vận tải đánh giá, quy mô đội máy bay 6 chiếc ban đầu của Vinpearl Air và 30 chiếc vào năm 2025 là phù hợp với kế hoạch phát triển đội máy bay của các hãng hàng không đến năm 2020 và năng lực hạ tầng sân bay.

Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng lưu ý Vinpearl Air giai đoạn sau 2020, khi sân bay Nội Bài hết vị trí đỗ trong thời gian tới và Tân Sơn Nhất không còn vị trí đỗ máy bay, slot khai thác trong giai đoạn đến năm 2022 để hãng có phương án bố trí đội máy bay đỗ qua đêm tại các cảng hàng không khác cho phù hợp.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng cũng trình Thủ tướng xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án vận tải hàng không Vietravel Airlines.

Theo hồ sơ của Công ty TNHH Hàng không lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines), trong năm đầu tiên hoạt động, hãng sẽ khai thác 3 máy bay A320/321, B737 hoặc tương đương. Sau 5 năm, con số này tăng lên 8 chiếc. Hãng tập trung vào mô hình kinh doanh theo hình thức thuê chuyến (charter).

Dự án có tổng vốn đầu tư 700 tỷ đồng, thời hạn hoạt động 50 năm. Sau khi được phê duyệt chủ trương đầu tư, dự kiến Vietravel Airlines sẽ mất khoảng 9 tháng thực hiện đầu tư trước khi chính thức khai thác và kinh doanh từ tháng thứ 10.

Vietravel Airlines chọn sân bay Phú Bài (Thừa Thiên - Huế) làm sân bay căn cứ.

Căn cứ Nghị định 92/NĐ-CP ngày 1/7/2016, Bộ KH-ĐT đánh giá quy mô đầu tư như trên là phù hợp với quy định.

Mục tiêu dự án là xây dựng hãng hàng không gắn với du lịch, cung cấp các dịch vụ vận chuyển hàng không trong nước và quốc tế đến các nước trong châu lục, góp phần nâng cao năng lực vận tải hàng không của Việt Nam và phát triển ngành du lịch lữ hành.

Tuy nhiên, theo Bộ GTVT, mô hình khai thác này của  Vietravel Airlines tiềm ẩn không ít rủi ro, ảnh hưởng trực tiếp tới phương án tài chính.

Hiện nay, thị trường hàng không Việt Nam có 5 hãng hàng không gồm: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Jetstar Pacific và VASCO.

Sang năm 2019, có ba hãng Vietravel Airlines, Vinpearl Air và Kite Air nộp hồ sơ xin thành lập hãng bay mới. Đến nay, chủ trương đầu tư dự án vận tải hàng không của Vietravel Airlines, Vinpearl Air đã được Bộ trưởng KH-ĐT trình Chính phủ xem xét, quyết định. Nếu được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, các hãng sẽ phải nộp hồ sơ chờ Bộ GTVT cấp giấy phép kinh doanh vận tải hàng không.

Ngọc Hà

Một năm 3 hãng xin bay, cuộc đua nóng trên bầu trời Việt

Một năm 3 hãng xin bay, cuộc đua nóng trên bầu trời Việt

2019, một năm có ba hãng xin cấp phép được bay trong khi cơ sở hạ tầng quá tải và không thể sửa chữa, nâng cấp ngay. Bài toán đặt ra với nhà quản lý: làm sao để thị trường vừa tăng trưởng vừa đảm bảo bền vững?

tin nổi bật

Chấm dứt rời rạc, tự phát mở cơ chế mới phát triển liên kết vùng

Ban Chỉ đạo Tổng kết Nghị quyết 39-NQ/TW ngày 24/6 đã phối hợp với Tỉnh ủy Khánh Hòa tổ chức Tọa đàm "Liên kết phát triển tiểu vùng Nam Trung Bộ trong bối cảnh mới".

Sốt đất 'xì hơi', nhà đầu tư rao bán cắt lỗ nhưng không ai mua

Có người trả mảnh đất nông nghiệp của anh Trần Văn Tĩnh chênh 500 triệu đồng nhưng sợ bán hớ, anh Tĩnh giữ lại đến giờ bán bằng giá cũng không ai mua.

Tiết lộ về tình cảnh "ngàn cân treo sợi tóc" của Pacific Airlines

Vietnam Airlines tiết lộ tình hình tài chính của Pacific Airlines đang rất nghiêm trọng, dòng tiền bị thiếu hụt, nợ quá hạn lớn đe dọa mất khả năng thanh toán và phải chấm dứt hoạt động.

Dễ dãi với nhà đầu tư ngoại, cảnh báo vốn nhỏ chiếm đất lớn

Một số địa phương vẫn còn dễ dãi trong việc chấp nhận khá nhiều dự án FDI quy mô nhỏ, không mang lại hiệu quả cho địa phương, cấp đất với diện tích quá lớn cho dự án FDI.

Mỗi tỉnh 1 kiểu, vừa rời rạc vừa xung đột làm suy yếu lợi thế chung

Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh cho rằng, các địa phương còn lúng túng, bị động và thiếu người ‘nhạc trưởng” trong điều phối liên kết vùng Nam Trung Bộ.

Đề xuất thanh toán giao dịch kinh doanh bất động sản phải qua ngân hàng

HoREA kiến nghị quy định việc thanh toán trong giao dịch kinh doanh bất động sản phải qua ngân hàng sẽ làm tăng tính minh bạch của thị trường bất động sản, chống rửa tiền.

Vietnam Airlines dự kiến lỗ gần 10.000 tỷ năm 2022

Mặc dù doanh thu tăng, công ty vẫn dự kiến lỗ ròng 9.335 tỷ đồng trong năm nay, giảm 23,5% so với khoản lỗ năm trước.

Người Việt nhịn ăn tiêu 12 năm để mua một chiếc ô tô bình dân

Với thu nhập bình quân đầu người một tháng năm 2020 đạt 4,25 triệu đồng thì người Việt Nam phải tiết kiệm khoảng 143 tháng, tương đương 12 năm không ăn tiêu gì, mới đủ tiền mua ô tô bình dân giá 600 triệu đồng.

Đổ vốn nghìn tỷ đi bán hàng giá rẻ, đại gia gom khách lẻ vỉa hè

Với nguồn tài chính mạnh, các ông lớn đang từng bước đưa mọi lĩnh vực bán lẻ, từ thượng vàng - hạ cám về quy mô chuỗi cửa hàng chuyên nghiệp.

Giá xăng đắt nhất 8 năm qua, vé máy bay tăng mạnh, hàng không chật vật

Không chỉ hàng không quốc tế, giá xăng liên tục tăng cao cũng khiến các hãng bay trong nước chật vật với bài toán kinh doanh, lợi nhuận. Giá vé máy bay vì thế cũng nóng lên hàng ngày.

Xăng tăng giá, tài xế bỏ nghề, hãng xe lo trụ không nổi

Nhiều doanh nghiệp vận tải đang trụ không nổi khi giá xăng dầu lên quá cao.

TP.HCM: Hết tiền, công ty vận hành metro số 1 'cầu cứu' Chính phủ

Theo Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (đơn vị vận hành metro số 1), hiện nay đơn vị hết sức khó khăn, có nguy cơ phải gián đoạn hoạt động do không có bất kỳ nguồn kinh phí nào kể từ tháng 8/2021.

Liên kết vùng, tiểu vùng để phát triển kinh tế

Hoạt động liên kết mới được thực hiện chủ yếu ở vùng Duyên hải Nam Trung Bộ và một số lĩnh vực như du lịch, hạ tầng giao thông.

Việt Nam đầu tư gần 350 triệu USD qua Mozambique

Các DN Việt Nam có cơ hội lớn khi đầu tư vào Mozambique trong các lĩnh vực nông sản, công nghiệp nặng, phát triển hạ tầng, tài chính, y tế.

Nghìn tỷ mua kit test Việt Á: Nơi giá 500 nghìn, chỗ đắt nhất hơn 1 triệu/bộ

Hầu như địa phương nào cũng có đơn vị mua kit test PCR của Việt Á. Giá cả cũng mỗi nơi mỗi khác, chỗ vài trăm nghìn, chỗ mua cả triệu đồng/bộ kit test.