Cụ thể, với dự án vận tải hàng không Vinpearl Air của Công ty cổ phần Hàng không Vinpearl Air, Bộ KH-ĐT cho hay, trong năm đầu tiên khai thác, hãng có kế hoạch khai thác 6 máy bay loại tầm ngắn, tầm trung thân hẹp 150-220 ghế như Airbus A320, A 321.

Trung bình mỗi năm, Vinpearl Air sẽ đưa vào khai thác thêm 6 tàu bay, đưa đội tàu bay lên 30 chiếc vào năm 2024.

Các tàu bay thân rộng loại 280-350 ghế như Boeing 787-9 hoặc Airbus A350-900 cũng nằm trong kế hoạch đầu tư và khai thác của hãng.

Tổng vốn đầu tư thực hiện dự án là 4.700 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu 1.300 tỷ đồng, chiếm 27,66% tổng vốn đầu tư; vốn vay, vốn huy động hợp pháp khác 3.400 tỷ đồng, chiếm 72,34% tổng vốn đầu tư.

{keywords}
Việt Nam hiện có 5 hãng hàng không

Về tiến độ thực hiện, Vinpearl Air dự kiến hoàn thành các thủ tục và đáp ứng các điều kiện khác theo quy định của pháp luật để chính thức đưa vào vận hành, khai thác bay thương mại trong tháng 7/2020.

Đáng lưu ý, dự án dự kiến có thời gian hoàn vốn 5-6 năm, bắt đầu có lãi từ năm 2023.

Vinpearl Air cho hay sẽ sử dụng Cảng hàng không quốc tế Nội Bài làm sân bay căn cứ và sẽ đỗ tàu bay qua đêm tại Nội Bài, Cam Ranh, Cát Bi, Đà Nẵng và Vân Đồn trong năm đầu khai thác.

Cho ý kiến về dự án này, Bộ Giao thông Vận tải đánh giá, quy mô đội máy bay 6 chiếc ban đầu của Vinpearl Air và 30 chiếc vào năm 2025 là phù hợp với kế hoạch phát triển đội máy bay của các hãng hàng không đến năm 2020 và năng lực hạ tầng sân bay.

Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng lưu ý Vinpearl Air giai đoạn sau 2020, khi sân bay Nội Bài hết vị trí đỗ trong thời gian tới và Tân Sơn Nhất không còn vị trí đỗ máy bay, slot khai thác trong giai đoạn đến năm 2022 để hãng có phương án bố trí đội máy bay đỗ qua đêm tại các cảng hàng không khác cho phù hợp.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng cũng trình Thủ tướng xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án vận tải hàng không Vietravel Airlines.

Theo hồ sơ của Công ty TNHH Hàng không lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines), trong năm đầu tiên hoạt động, hãng sẽ khai thác 3 máy bay A320/321, B737 hoặc tương đương. Sau 5 năm, con số này tăng lên 8 chiếc. Hãng tập trung vào mô hình kinh doanh theo hình thức thuê chuyến (charter).

Dự án có tổng vốn đầu tư 700 tỷ đồng, thời hạn hoạt động 50 năm. Sau khi được phê duyệt chủ trương đầu tư, dự kiến Vietravel Airlines sẽ mất khoảng 9 tháng thực hiện đầu tư trước khi chính thức khai thác và kinh doanh từ tháng thứ 10.

Vietravel Airlines chọn sân bay Phú Bài (Thừa Thiên - Huế) làm sân bay căn cứ.

Căn cứ Nghị định 92/NĐ-CP ngày 1/7/2016, Bộ KH-ĐT đánh giá quy mô đầu tư như trên là phù hợp với quy định.

Mục tiêu dự án là xây dựng hãng hàng không gắn với du lịch, cung cấp các dịch vụ vận chuyển hàng không trong nước và quốc tế đến các nước trong châu lục, góp phần nâng cao năng lực vận tải hàng không của Việt Nam và phát triển ngành du lịch lữ hành.

Tuy nhiên, theo Bộ GTVT, mô hình khai thác này của  Vietravel Airlines tiềm ẩn không ít rủi ro, ảnh hưởng trực tiếp tới phương án tài chính.

Hiện nay, thị trường hàng không Việt Nam có 5 hãng hàng không gồm: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Jetstar Pacific và VASCO.

Sang năm 2019, có ba hãng Vietravel Airlines, Vinpearl Air và Kite Air nộp hồ sơ xin thành lập hãng bay mới. Đến nay, chủ trương đầu tư dự án vận tải hàng không của Vietravel Airlines, Vinpearl Air đã được Bộ trưởng KH-ĐT trình Chính phủ xem xét, quyết định. Nếu được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, các hãng sẽ phải nộp hồ sơ chờ Bộ GTVT cấp giấy phép kinh doanh vận tải hàng không.

Ngọc Hà

Một năm 3 hãng xin bay, cuộc đua nóng trên bầu trời Việt

Một năm 3 hãng xin bay, cuộc đua nóng trên bầu trời Việt

2019, một năm có ba hãng xin cấp phép được bay trong khi cơ sở hạ tầng quá tải và không thể sửa chữa, nâng cấp ngay. Bài toán đặt ra với nhà quản lý: làm sao để thị trường vừa tăng trưởng vừa đảm bảo bền vững?