Hai hãng bay 'tân binh' chờ Thủ tướng phê duyệt cất cánh

Chủ trương đầu tư dự án vận tải hàng không Vinpearl Air và Vietravel Airlines vừa được Bộ trưởng KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng trình Chính phủ xem xét, quyết định. Nếu được phê duyệt, 2 hãng này cần có giấy phép bay từ Bộ GTVT mới được cất cánh.

Cụ thể, với dự án vận tải hàng không Vinpearl Air của Công ty cổ phần Hàng không Vinpearl Air, Bộ KH-ĐT cho hay, trong năm đầu tiên khai thác, hãng có kế hoạch khai thác 6 máy bay loại tầm ngắn, tầm trung thân hẹp 150-220 ghế như Airbus A320, A 321.

Trung bình mỗi năm, Vinpearl Air sẽ đưa vào khai thác thêm 6 tàu bay, đưa đội tàu bay lên 30 chiếc vào năm 2024.

Các tàu bay thân rộng loại 280-350 ghế như Boeing 787-9 hoặc Airbus A350-900 cũng nằm trong kế hoạch đầu tư và khai thác của hãng.

Tổng vốn đầu tư thực hiện dự án là 4.700 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu 1.300 tỷ đồng, chiếm 27,66% tổng vốn đầu tư; vốn vay, vốn huy động hợp pháp khác 3.400 tỷ đồng, chiếm 72,34% tổng vốn đầu tư.

{keywords}
Việt Nam hiện có 5 hãng hàng không

Về tiến độ thực hiện, Vinpearl Air dự kiến hoàn thành các thủ tục và đáp ứng các điều kiện khác theo quy định của pháp luật để chính thức đưa vào vận hành, khai thác bay thương mại trong tháng 7/2020.

Đáng lưu ý, dự án dự kiến có thời gian hoàn vốn 5-6 năm, bắt đầu có lãi từ năm 2023.

Vinpearl Air cho hay sẽ sử dụng Cảng hàng không quốc tế Nội Bài làm sân bay căn cứ và sẽ đỗ tàu bay qua đêm tại Nội Bài, Cam Ranh, Cát Bi, Đà Nẵng và Vân Đồn trong năm đầu khai thác.

Cho ý kiến về dự án này, Bộ Giao thông Vận tải đánh giá, quy mô đội máy bay 6 chiếc ban đầu của Vinpearl Air và 30 chiếc vào năm 2025 là phù hợp với kế hoạch phát triển đội máy bay của các hãng hàng không đến năm 2020 và năng lực hạ tầng sân bay.

Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng lưu ý Vinpearl Air giai đoạn sau 2020, khi sân bay Nội Bài hết vị trí đỗ trong thời gian tới và Tân Sơn Nhất không còn vị trí đỗ máy bay, slot khai thác trong giai đoạn đến năm 2022 để hãng có phương án bố trí đội máy bay đỗ qua đêm tại các cảng hàng không khác cho phù hợp.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng cũng trình Thủ tướng xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án vận tải hàng không Vietravel Airlines.

Theo hồ sơ của Công ty TNHH Hàng không lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines), trong năm đầu tiên hoạt động, hãng sẽ khai thác 3 máy bay A320/321, B737 hoặc tương đương. Sau 5 năm, con số này tăng lên 8 chiếc. Hãng tập trung vào mô hình kinh doanh theo hình thức thuê chuyến (charter).

Dự án có tổng vốn đầu tư 700 tỷ đồng, thời hạn hoạt động 50 năm. Sau khi được phê duyệt chủ trương đầu tư, dự kiến Vietravel Airlines sẽ mất khoảng 9 tháng thực hiện đầu tư trước khi chính thức khai thác và kinh doanh từ tháng thứ 10.

Vietravel Airlines chọn sân bay Phú Bài (Thừa Thiên - Huế) làm sân bay căn cứ.

Căn cứ Nghị định 92/NĐ-CP ngày 1/7/2016, Bộ KH-ĐT đánh giá quy mô đầu tư như trên là phù hợp với quy định.

Mục tiêu dự án là xây dựng hãng hàng không gắn với du lịch, cung cấp các dịch vụ vận chuyển hàng không trong nước và quốc tế đến các nước trong châu lục, góp phần nâng cao năng lực vận tải hàng không của Việt Nam và phát triển ngành du lịch lữ hành.

Tuy nhiên, theo Bộ GTVT, mô hình khai thác này của  Vietravel Airlines tiềm ẩn không ít rủi ro, ảnh hưởng trực tiếp tới phương án tài chính.

Hiện nay, thị trường hàng không Việt Nam có 5 hãng hàng không gồm: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Jetstar Pacific và VASCO.

Sang năm 2019, có ba hãng Vietravel Airlines, Vinpearl Air và Kite Air nộp hồ sơ xin thành lập hãng bay mới. Đến nay, chủ trương đầu tư dự án vận tải hàng không của Vietravel Airlines, Vinpearl Air đã được Bộ trưởng KH-ĐT trình Chính phủ xem xét, quyết định. Nếu được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, các hãng sẽ phải nộp hồ sơ chờ Bộ GTVT cấp giấy phép kinh doanh vận tải hàng không.

Ngọc Hà

Một năm 3 hãng xin bay, cuộc đua nóng trên bầu trời Việt

Một năm 3 hãng xin bay, cuộc đua nóng trên bầu trời Việt

2019, một năm có ba hãng xin cấp phép được bay trong khi cơ sở hạ tầng quá tải và không thể sửa chữa, nâng cấp ngay. Bài toán đặt ra với nhà quản lý: làm sao để thị trường vừa tăng trưởng vừa đảm bảo bền vững?

tin nổi bật

Ôm nghìn mét đất chờ được giá, tiền tỷ vuột khỏi tầm tay

Khi có khách hỏi mua lời 500 triệu đồng nhưng chị Phượng không bán. Tới thời điểm này, mảnh đất không có ai hỏi mua, chị đang chôn vốn 3 tỷ đồng, không biết bao giờ mới thoát hàng.

Giải cơn khát vốn, cứu doanh nghiệp trước nguy cơ phá sản

Hầu hết các DN đang đứng trước khó khăn lớn về tài chính. Nếu không giải quyết được, DN sẽ không có tiền trả lương cho người lao động, không có vốn để kinh doanh và đầu tư mới, nguy cơ phá sản rất cao.

Khách hàng dễ sập bẫy 'bán cắt lỗ' giăng khắp nơi hậu sốt đất

Thị trường bất động sản chững lại khiến nhiều người đang “ôm bom” phải tìm cách để thoát hàng sớm, tuy vậy chiêu "bán cắt lỗ" liệu có thực sự đáng tin?

Điều thần kỳ để Việt Nam đuổi kịp Thái Lan, Malaysia

Năm 2030, thu nhập một người Việt Nam mới bằng Malaysia năm 2007 là thông tin nói lên nhiều điều. Các chuyên gia tính toán, nếu nỗ lực Việt Nam có thể đuổi kịp Thái Lan, Malaysia nhưng vẫn còn thua xa Trung Quốc, Hàn Quốc.

Đồng Nai 'lên đời’ khu công nghiệp tồn tại gần 60 năm

Khu công nghiệp lâu đời nhất nước ở Đồng Nai, với diện tích hơn 300ha, sẽ được chuyển đổi công năng với kinh phí khoảng 800.000 tỷ đồng.

Lên đời tạp hoá, cuộc đua khốc liệt giành khách chung cư

Hàng loạt cửa hàng tạp hoá mô hình mới mở ra tại các chung cư trong cuộc đua chiếm lĩnh thị phần bán lẻ. Cuộc tranh quyết liệt hơn khi các đại gia ngoại cũng đầy tham vọng khi đầu tư vào lĩnh vực này.

Lần đầu lộ diện thông tin phi cơ hãng bay của 'vua hàng hiệu'

Trong tháng 8, một chiếc máy bay của IPP Air Cargo đã được xuất xưởng và đang chờ AOC (chứng chỉ khai thác máy bay) từ Cục Hàng không để được vận chuyển về Việt Nam.

Cạn tiền, giám đốc bán miếng đất 5 tỷ để nuôi doanh nghiệp

Nhiều công ty vận tải đã phải bán xe khi đối mặt với dịch bệnh và giá xăng dầu tăng cao liên tiếp. Đơn vị nào trụ được thì bán đất tiền tỷ duy trì hoạt động, trả lương nhân viên.

Lý do nhiều nơi ở Thanh Hóa bị Hàn Quốc dừng nhận lao động

Năm 2022, tỉnh Thanh Hóa vẫn còn 2 địa phương bị tạm dừng tiếp nhận lao động đi làm việc tại Hàn Quốc. 4 huyện khác cũng từng bị liệt vào danh sách này.

Bộ Tài chính bất ngờ 'tuýt còi' quỹ phát triển đất: Doanh nghiệp khóc ròng

Sau một thời gian dài để các địa phương “tự tung, tự tác” với lượng tiền rất lớn ở Quỹ phát triển đất (QPTĐ), Bộ Tài chính ra thông báo “xiết” vào khuôn khổ, khiến nhiều công trường ngưng trệ, nhà thầu xây dựng khóc ròng vì QPTĐ bị “đóng băng”.

Bắc Kinh ngược dòng thế giới, phát đi tín hiệu lo ngại

Chính quyền Trung Quốc vừa có hành động ngược dòng thế giới khiến các thị trường phản ứng mạnh. Lo ngại về sự bất ổn nhanh chóng lên cao.

'Nóng rực' điện gió: Lo mất phần, 'đại bàng Mỹ' xung đột nhà đầu tư khác

Lạng Sơn đang là điểm đến của rất nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước về điện gió. Dù mới nằm ở dạng thăm dò khảo sát, nhưng 'cuộc chiến' giữa các đại gia đã nóng rực.

50 triệu căn hộ bỏ hoang, thảm họa trên khắp Trung Quốc

Căn hộ bỏ không trên khắp đất nước Trung Quốc đang báo động về thị trường bất động sản nước này.

'Thương vụ' nực cười nhất thời sốt đất: Bãi cỏ sâu trong ngõ cũng có giá 2,5 tỷ

Nghe tin khách chốt mua bãi cỏ với giá 2,5 tỷ đồng, "cò" Trung ngỡ ngàng, cho rằng đây là thương vụ nực cười nhất thời sốt đất.

Tụt hậu 23 năm so với Malaysia, hụt hơi chưa theo kịp Hàn Quốc

Đến năm 2030, thu nhập bình quân đầu người Việt Nam sẽ tăng lên 7.500 USD, nhưng cũng chỉ bằng Malaysia vào năm 2007. Nếu không cải cách mạnh mẽ, nguy cơ Việt Nam sẽ vào “bẫy thu nhập trung bình”.