- Những tình huống phát sinh yêu cầu các thí sinh phải diễn xuất ngay tương đối khó hay những nhận xét thẳng thắn của giám khảo Xuân Bắc và Tự Long trong hai buổi thi sơ loại "hài Idol" đã khiến thí sinh lúng túng, mặt tái dại đi và chực khóc trên sân khấu...


Ấn tượng với những thí sinh dám "cãi" giám khảo

Chọn tiểu phẩm "Osin", thí sinh tên Trang trong thời lượng 3 phút đã vào vai một cô gái giúp việc khá tốt. Tuy nhiên, cả ba giám khảo Xuân Bắc, Tự Long và Minh Vượng muốn thử khả năng ứng phó trên sân khấu của Trang nên đưa ra tình huống yêu cầu cô phải cùng lúc thử vào vai bà chủ, ô sin và con chó.

Thí sinh Trang "cãi" lại ban giám khảo bảo: "Sao em đang đóng vai người lại bắt chuyển sang vai chó, khó thế?" và ra sức đưa ra những lý lẽ riêng. Giám khảo Xuân Bắc khảng khái: "Không lèm bèm, em diễn luôn hoặc không thì bị loại". Vào thế khó, thí sinh Trang đành nghe lời và cả ba vị giám khảo gật gù khi chứng kiến lối diễn tự nhiên khá duyên của Trang.

Thí sinh Trang với chiếc quạt may mắn

Hà Anh, cô gái đến từ Hải Phòng và bạn diễn đã khiến Xuân Bắc nổi giận vì dám nhái lại chương trình "Hỏi xoáy đáp xoay" do anh cũng tham gia. "Các em đi thi điều trước tiên cần phải tôn trọng ban giám khảo. Đằng này lại nhại lại chương trình có tôi tham gia. Tôi thấy hai em diễn đều... chán" - Xuân Bắc nhận xét.

Bị chê thẳng thừng, thí sinh Hà Anh phản pháo: "Em cứ tưởng nghệ thuật là phải sáng tạo. Bọn em vì quá yêu thích chương trình của anh nên mới biến tấu đi và diễn theo cách của mình". Xuân Bắc khăng khăng không cho vào, Minh Vượng đồng quan điểm nhưng khi hai thí sinh đi ra ngoài, Xuân Bắc gọi lại và tặng họ một chiếc quạt để lọt tiếp vào vòng sau.

Thí sinh Hà Anh ăn mừng chiến thắng cùng bạn thi khi được lọt vào vòng trong

Về tình huống chê té tát rồi lại tặng quạt cho thí sinh vào vòng trong, giám khảo Tự Long bảo đó là chiêu gây bất ngờ cực kỳ thông minh của Xuân Bắc để chương trình có những phút giây "gay cấn'' thử cảm xúc của thí sinh trong cuộc thi và khán giả khi chương trình được phát lên truyền hình.

Ngắc ngứ trước các tình huống, thí sinh bị loại như chơi

Không chỉ giám khảo Xuân Bắc hay đưa ra các tình huống khó mà giám khảo Tự Long cũng có những câu hỏi rất... khoai. Sau khi thấy một thí sinh nam quê Hải Dương kể chuyện vào công viên với bạn gái tẻ nhạt và không làm sao để có tình tiết gây cười, Tự Long ra yêu cầu: "Em và bạn gái vào công viên, cô ấy ngồi phải chiếc đinh, em sẽ làm gì đây?".

Ngắc ngứ, lúng túng trước tình huống khó, thí sinh nam quê Hải Dương đã phải lỗi hẹn cuộc thi năm nay vì cả ba giám khảo đều nhất trí... loại vì không có chút năng khiếu nào. Tuy vậy, thí sinh này không buồn vội vã bỏ ra về như nhiều thí sinh khác mà chờ hết buổi thi xin giám khảo Tự Long cho chụp chung một tấm ảnh làm kỷ niệm.

3 vị giám khảo: Xuân Bắc - Minh Vượng - Tự Long

Vị giám khảo nữ duy nhất Minh Vượng cũng ra những "đòn" tình huống khá hóc búa đối với một số thí sinh. Thí sinh Hoa sau màn tấu hài "Nói xấu người yêu" nhạt nhẽo đã được giám khảo Minh Vượng cho thêm cơ hội "Bạn hãy diễn cảnh đang đi trên đường bị một người lạ đứng ở tầng 3 một căn hộ ném bịch rác vào ngực".

Gào thét thậm chí là song phi chạy nhảy tứ tung trên sân khấu để thể hiện sự bực bội của nhân vật do giám khảo đưa ra nhưng thí sinh Hoa kết cục vẫn không có chiếc quạt may mắn (vật dụng minh chứng được vào tiếp vòng sau của ban tổ chức - pv) vì theo phân tích của đại diện ban giám khảo Hoa chưa có tố chất hài.

Bên cạnh đó, một thí sinh "khoe" đang làm thầy giáo chọn vai một anh chàng say rượu và say quá hóa... nhạt. Để gỡ gạc, giám khảo Xuân Bắc yêu cầu thí sinh này kể một chuyện cười nhưng thí sinh vẫn giữ trạng thái say để kể. Ngắn ngẩm, giám khảo Xuân Bắc nhắc: "Em làm người bình thường đi, đừng say nữa".

Giám khảo Tự Long: Cuộc thi "Vua hài đất Việt 2011" lần đầu tiên tổ chức, qua hai buổi chấm thi ở Hà Nội tôi thấy chất lượng chưa đồng đều. Nhiều người đến với cuộc thi vì tình yêu đối với hài nên sao y bản chính những gì họ từng nghe, từng thấy mà quên mất một yếu tố là cần phải có năng khiếu hài.

Tất nhiên cũng có một số thí sinh đã lộ ra năng khiếu hài nhưng nếu để nói có ai đó thực sự gây ấn tượng mạnh mẽ đối với tôi thì chưa thấy. Sở dĩ ban giám khảo đưa ra nhiều tình huống dữ kiện cho các thí sinh là để họ có đất, có cớ mà diễn chứ không phải "chơi khó" họ.

Sơn Hà - Ảnh: Thọ