Sau 3 ngày xét xử và nghị án, ngày 12/6, TAND TP.HCM đã tuyên án đối với đường dây ma túy khủng trong đường dây ma túy xuyên quốc gia.

Theo đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Trí Dũng (48 tuổi, ngụ quận Tân Bình) tử hình về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, 2 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”. Tổng hợp hình phạt chung bị cáo phải chấp hành là tử hình.

Bị cáo Trần Quý Đẳng (56 tuổi, quê Quảng Bình), Nguyễn Thị Hoa (61 tuổi, quê Nghệ An) và Đặng Văn Dũng (35 tuổi, ngụ quận 1, TP.HCM), Đỗ Thị Dung (39 tuổi, con gái bị cáo Hoa) cùng lãnh tử hình. 7 bị cáo còn lại lãnh án chung thân và 1 bị cáo 7 năm tù về các tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Ngoài ra, HĐXX còn kiến nghị tiếp tục điều tra, làm rõ nghi vấn một số giấy tờ trong hồ sơ vụ án bị làm giả hòng tạo chứng cứ ngoại phạm cho một bị cáo, nếu đủ cơ sở sẽ xử lý theo pháp luật. Liên quan đến vấn đề này, HĐXX đã triệu tập luật sư H.đã bị triệu tập đến tòa với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên.Theo HĐXX, hành vi của người này có dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ vụ án.

Theo cáo trạng truy tố, khoảng 6h20 ngày 30/9/2015, cảnh sát bắt quả tang Đẳng đang vận chuyển 10 bánh bột màu trắng, kết quả giám định là ma túy và gần 2 ngàn gam Methamphetamine.

Đến 15h ngày 1/10/2015, tại siêu thị Maximax đường Cộng Hòa (quận Tân Bình), cảnh sát tiếp tục bắt giữ Nguyễn Trí Dũng, thu giữ 10 khối hình hộp, kết quả giám định là ma túy. Khám xét nơi ở của Dũng, CQĐT còn thu giữ được hàng chục bánh heroin và một khẩu súng ngắn.

Từ lời khai của Đẳng và Dũng, Cơ quan điều tra tiếp tục bắt 11 đồng phạm khác của chúng.
Kết quả điều tra cho thấy, Đẳng có 1 tiền án về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” và bị Tòa án nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào tuyên phạt 18 năm tù, đến năm 2012 được tha tù.

Tháng 9/2015, Đẳng quay lại Lào gặp một đối tượng tên Trường (không rõ lai lịch) để nhờ Trường xin việc giúp mình. Thấy vậy, Trường cho hay có nguồn heroin từ Lào về tập kết tại Vinh nhưng chưa có người vận chuyển vào TP.HCM nên ngỏ ý Đẳng giúp mình với tiền công mỗi chuyến là 30 triệu đồng. Nhận lời Trường, ngày 29/9/2015, Đẳng vào TP.HCM.

Tới 5h sáng ngày 30/9/2015, Đẳng nhận lệnh của Trường ra ga Hòa Hưng gặp một người tên Hòa để nhận 10 bánh heroin. Nhận hàng xong, Đẳng đón xe ôm mang sang quận 4 giao cho khách thì bị bắt giữ.

Đối với Nguyễn Trí Dũng, bị cáo vào TP.HCM sinh sống từ năm 2001. Sau đó, bị cáo cùng vợ mở cửa hàng kinh doanh ăn uống tại đường Nguyễn Minh Hoàng, quận Tân Bình. Trong thời gian phụ vợ bán hàng, Dũng được một người đàn ông tên Tuấn Bắc (không rõ lai lịch) rủ buôn heroin.

Từ tháng 3/2015 đến tháng 10/2-19, Dũng đã nhận 70 bánh heroin của Tuấn Bắc rồi đem bán lại cho hai mẹ con bị cáo Hoa, Dung và các đối tượng khác. Hoa có tiền án chung thân về tội “Mua bán chất ma túy” và được đặc xá vào năm 2012.

Nước mắt cựu nữ công an ném ma túy, giúp 'kiều nữ' đẩy người tình vào tù

Nước mắt cựu nữ công an ném ma túy, giúp 'kiều nữ' đẩy người tình vào tù

Tại phiên tòa phúc thẩm, cựu nữ cán bộ công an ném ma túy, đẩy người tình của kiều nữ vào tù đã không cầm được nước mắt.

 Thanh Phương