Tất cả đồn đoán về chủ nhân chiếc Rolls Royce Phantom “hàng thửa” thứ 2 ở Việt Nam đang dồn về hai nữa đại gia nổi tiếng nhất nhì Việt Nam hiện nay.

Cho đến nay, vị chủ nhân bí ẩn của chiếc xe siêu sang có tên riêng Ngôi sao Phương Đông… đã không xuất hiện. Cũng có thể nói là cơ duyên, khi chính Ngôi sao Phương Đông đã tạo cho tôi cơ hội gặp gỡ bà Dương Thị Bạch Diệp, người Việt Nam duy nhất, cho đến thời điểm hiện nay, chính danh sử dụng một chiếc Rolls Royce Phantom mang đậm dấu ấn cá nhân trong sinh hoạt hàng ngày…
{keywords}
Siêu xe chưa lộ diện chủ nhân.

1.Ở Việt Nam, chỉ có bà Dương Thị Bạch Diệp, người Việt Nam duy nhất lúc đó sở hữu một chiếc Rolls Royce Phantom chính hãng được sản xuất theo yêu cầu riêng, theo đúng ngôn ngữ "Bespoke" mà hãng xe siêu sang tôn vinh.

Biết việc giải thích cặn kẽ cả một câu chuyện dài qua điện thoại là chuyện bất khả thi, tôi nhờ người chuyển lời xin bà một cái hẹn để trò chuyện. Cứ nghĩ rằng cái hẹn ấy rất lâu mới xảy ra, nhưng không phải, chỉ non một tuần sau cú điện thoại, tôi đã có dịp trò chuyện với bà Bạch Diệp, trong một hoàn cảnh khó có thể hình dung.

Trong con hẻm đông đúc nằm trên đường Trần Khắc Chân, quận 1, trong căn nhà chật chội và ẩm mùi lưu cữu của người có tuổi lâm bệnh lâu ngày của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý, tôi đã gặp vị nữ đại gia đã một thời làm mưa làm gió trên thị trường bất động sản. Nghe tin nhạc sĩ tài danh ốm nặng, bà Diệp qua thăm, rồi tặng ông 100 triệu đồng để thuốc thang dưỡng bệnh.

…Tạm biệt nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý, tôi và bà Diệp len qua con hẻm nhỏ đông đúc, men qua những sạp hàng bày bán tràn mặt đường Trần Khắc Chân ra phía đường Hoàng Sa. Hành trình của chúng tôi luôn bị đứt quãng bởi câu chuyện về… siêu xe. Tôi khá bất ngờ trước sự hiểu biết rành rẽ của bà về Hãng xe Rolls Royce, về những thông tin bà cần kiểm chứng và xác thực cho đến khi hài lòng thừa nhận rằng Rolls Royce đích thực đã có một đại lý chính thức ở Việt Nam.

Chiếc Rolls Royce Phantom màu xanh diệp lục với nắp capo màu bạc, biển số tứ quý 7, nổi tiếng trong giới siêu xe Việt Nam nằm chĩnh chiện trên đường Hoàng Sa, khi ấy còn khá nhuôm nhoam với cái mùi khăm khẳm đặc trưng của dòng kênh Nhiêu Lộc, trông khá tương phản. Không kiểu cách, bà Diệp mở cửa kéo khách lên ngồi cùng, rồi hào hứng kể về hành trình từ nước Anh về Việt Nam của chiếc siêu xe có một không hai này.

Hóa ra, người thực hiện những công đoạn giao dịch quan trọng chủ chốt nhất trong việc lựa chọn xe, đưa ra các yêu cầu về phụ kiện mang tính cá nhân, lựa chọn màu sắc theo phong thủy phù hợp với bản mệnh của chủ xe… lại là con gái bà Bạch Diệp.

Bà Diệp sinh năm 1948, mạng Tích Lịch Hỏa, nên bà chọn màu sơn xanh lá cây, chủ ý Mộc dưỡng Hỏa. Tên bà là Bạch Diệp, nên nắp capo xe có thêm mảng màu trắng bạc, thể hiện đúng dấu ấn cá nhân là 2 màu trắng -xanh lá cây.

Trên nắp hộp đựng găng tay, dòng chữ "Chế tạo riêng cho Diệp Bạch Dương" bằng tiếng Anh với tên chủ nhân cũng được vẽ tay bằng màu xanh lá cây. Vì vóc dáng của bà thấp đậm, nên hàng ghế sau thiết kế theo kiểu ghế nhà hát đã được đôn cao hơn 18mm so với hàng ghế trước, tạo tầm nhìn thông thoáng cho người ngồi sau. Màn hình tinh thể lỏng lớn được lắp đặt ngay trước hàng ghế sau và logo Spirit of Ecstasy được mạ vàng 24k với chế độ chống trộm tự thụt sâu xuống capo… là những yêu cầu khác của bà Bạch Diệp.

Với tổng số tiền Việt phải bỏ ra, quy đổi sang USD khi đó khoảng 1,4 triệu USD, chưa kể các chi phí khác để chiếc xe được lăn bánh, chiếc Rolls Royce Phantom trục cơ sở dài được gia công theo yêu cầu cá nhân đầu tiên của người Việt đã về nước; và 6 năm nay vẫn giữ vị trí đầu tiên và duy nhất, cho đến khi chiếc Ngôi sao Phương Đông xuất hiện…

2. Cho đến nay, đại lý Rolls Royce tại Hà Nội vẫn kiên quyết không tiết lộ về tên tuổi chủ nhân của Ngôi sao Phương Đông. Chiếc Rolls Royce Phantom được chế tạo chuyên biệt, mang đậm dấu ấn cá nhân, trị giá khoảng 30 tỉ đồng, cho đến hiện tại, vẫn gây thu hút dư luận về giới tính và thân phận của chủ nhân.

Đã từng theo dõi sát sao quá trình hình thành của chiếc Rolls Royce trục cơ sở dài có cái tên Ngôi sao Phương Đông từ lâu, chúng tôi khá ấn tượng với mức độ cầu kỳ của vị chủ nhân kín tiếng. Riêng câu chuyện không có một dòng chữ tiếng Anh "Chế tạo riêng cho…", mà thế vào đó là slogan "Kết nối thành công" đủ để thấy chủ nhân của nó không hề muốn dương danh, khác với đa phần chủ sở hữu Rolls Royce tôn trọng văn hóa "Bespoke" trên toàn thế giới.

Thoạt đầu, với những yêu cầu đặt hàng tinh tế về đường coachline, logo và văn hóa "gia huy" được cách điệu thông qua biểu tượng riêng hình thái dương được cách điệu trên Ngôi sao Phương Đông, người ta dễ liên tưởng đến việc sản phẩm này là của ông Đoàn Hiếu Trung, hiện là Tổng Giám đốc điều hành Công ty quản lý Đại lý Rolls Royce Hà Nội, em trai của ông Đoàn Hiếu Minh.

Là một người có thời gian sống và học tập khá dài tại Anh, sự sành sỏi về Rolls Royce của ông Trung dễ được liên tưởng hơn. Ông Trung cũng là người rất kín tiếng, thường lùi lại sau trong những lần xuất hiện trước công chúng, mặc dù khả năng kinh doanh tầm cỡ quốc tế của ông được những người tiếp xúc đánh giá rất cao.

Nhưng phân tích khác cũng cho thấy chiếc Rolls Royce Ngôi sao Phương Đông cũng có thể là sản phẩm được đặt hàng cho ông Đoàn Hiếu Minh. Bản thân sinh năm 1978, mệnh Thiên Thượng Hỏa, chiếc xe trục cơ sở dài này có màu đỏ sẫm Mediera Red phù hợp với bản mệnh của ông Minh.

Họa tiết "mặt trời Phương Đông" được tạo nên bởi 6 chữ M màu vàng lồng vào nhau cũng phù hợp với chữ cái viết tắt tên của ông Minh. Dân chơi xe Hà Nội cũng cho biết màu sắc yêu thích của vị doanh nhân trẻ này cũng là màu đỏ sẫm, thể hiện trên chiếc Land Rover phiên bản Autobiography Ultimate ông Minh sử dụng hàng ngày.

Giới thương nhân Hà Nội cũng cho biết, ông Đoàn Hiếu Minh là một người khá coi trọng phong thủy, và không phải bỗng dưng họa tiết mặt trời Phương Đông được ghép từ 6 chữ M. 6 tượng trưng cho tài lộc, và ông Minh là một người "chịu khó" gắn liền với con số 6 trong bộ sưu tập xe của mình một cách rất kín đáo.

3. Nhưng đến thời điểm bắt đầu về đến Việt Nam, các thông tin về chủ nhân của Ngôi sao Phương Đông, khó có thể kiểm chứng, bắt đầu xôn xao trên các phương tiện đại chúng, với khá nhiều dị bản.

Tất cả, có thể nói, đều bắt nguồn từ việc Rolls Royce Hà Nội công bố thông tin Bespoke về Ngôi sao Phương Đông, trong đó chữ "M" trong họa tiết mặt trời Phương Đông được lý giải là "money" (tiền tài).

{keywords}
Sự đồn đoán ngày càng nhiều từ khi siêu xe nhập cảng Việt Nam

Thông tin đầu tiên là chủ sở hữu của chiếc siêu xe sang trọng này là một đại gia bất động sản nổi tiếng, sở hữu chuỗi các khách sạn tư nhân hạng sang ở Việt Nam. Tin tức này được công bố đã gây nên làn sóng đồn đoán đi tìm chủ sở hữu của siêu xe Ngôi sao Phương Đông.

Vị đại gia đầu tiên được dư luận liên hệ tới là ông chủ Tập đoàn Mường Thanh Lê Thanh Thản. Có rất nhiều thông tin khiến dư luận thấy trùng khớp với những gì được công bố trên báo chí: ông Lê Thanh Thản cũng là một đại gia bất động sản nổi tiếng với hàng loạt dự án nhà giá rẻ, ông cũng sở hữu một chuỗi hơn 20 khách sạn từ 2-4 sao ở nhiều tỉnh, thành.

Đi sâu vào đối chiếu, Tập đoàn Mường Thanh cũng có chữ "M" viết tắt đầu tiên của tập đoàn. Bản thân ông Thản đã từng sở hữu một chiếc Rolls Royce, và nổi danh với cụm từ "đại gia hút điếu cày đi Rolls Royce", điều đem lại tiếng tăm cho ông trên thương trường không kém đại gia Lê Ân ở Vũng Tàu.

Bản thân ông Lê Thanh Thản có mạng là Tích Lịch Hỏa, rất hợp bản mệnh với màu đỏ sẫm Mediera Red của Ngôi sao Phương Đông. Và điều cuối cùng, là việc ông sở hữu thêm một chiếc Rolls Royce, nhưng ở tầm cao cấp hơn, với văn hóa Bespoke, là một điều tất lẽ dĩ ngẫu.

Những phân tích và giả thiết được đưa ra hợp lý đến độ đa phần truyền thông mạng đã mặc định chiếc xe này là của ông Lê Thanh Thản. Và tất cả đều đinh ninh chờ đợi cái ngày showroom của Rolls Royce Hà Nội được khai trương, "đại gia điếu cày" sẽ xuất hiện và đưa Ngôi sao Phương Đông về trụ sở Mường Thanh. Nhưng cuối cùng, ông không xuất hiện.

Giới truyền thông khá ngỡ ngàng, và nhiều luồng dư luận nổi lên để lý giải vấn đề này. Lý do thanh minh hợp lý nhất là vì đầu tháng 8 vừa qua, Thanh tra Bộ Xây dựng đã quyết định thanh tra toàn diện Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu do ông Lê Thanh Thản làm giám đốc, nội dung thanh tra là về vấn đề quy hoạch được duyệt, về công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng, tình hình kinh doanh bất động sản… nên ông Thản tránh xuất hiện trước tâm bão dư luận.

Nhưng câu chuyện đã rẽ sang một bước ngoặt mới, khi báo giới lại thông tin ngay trong lễ ra mắt showroom Rolls Royce Hà Nội, rằng, chủ sở hữu Ngôi sao Phương Đông là một nữ đại gia kinh doanh chuỗi khách sạn tư nhân hạng sang ở Việt Nam. Dư luận lại một lần nữa dậy lên cơn sóng tò mò.

Qua sàng lọc, chỉ có 2 cái tên thực sự phù hợp với những tiêu chí thông tin mà truyền thông cung cấp, mà không trích dẫn cụ thể là do Rolls Royce Hà Nội cung cấp hay không.

Người phụ nữ đầu tiên thỏa mãn tiêu chí kinh doanh đặc thù là bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Ngân hàng Đông Nam Á và Tập đoàn BRG. Bà Nga cũng nắm trong tay hai khách sạn đẳng cấp là Hilton Opera và Hilton Garden Inn, khu nghỉ dưỡng ven biển và sân golf quốc tế Đồ Sơn, khu vui chơi giải trí thể thao và sân golf quốc tế Legend Hill, sân golf quốc tế Đảo Vua.

Nhưng vấn đề mấu chốt là bà Nga sinh năm 1955, mạng Sa Trung Kim. Đối với một doanh nhân châu Á, đã tinh tế đến độ đặt hàng Rolls Royce Phantom theo ngôn ngữ Bespoke, khó có thể phạm phải điều kị thuộc về phong thủy như vậy.

Người phụ nữ thứ hai có thể thỏa mãn "đề bài" mà truyền thông đưa ra là bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Sovico, Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng HDBank, Chủ tịch Công ty Địa ốc Phú Long, Tổng Giám đốc VietJetAir, Chủ tịch HĐQT Công ty Chứng khoán Phú Gia. Sovico của bà Thảo đã mua lại Furama Resort, rót vốn vào khách sạn Hồ Gươm, dự án Ariyana…

Lại gặp về vấn đề phong thủy, sinh năm 1970, bà Nguyễn Thị Phương Thảo mang mạng Thoa Xuyên Kim, vì vậy khó có thể bà Thảo là người đứng ra đặt Ngôi sao Phương Đông với màu sắc kị với mạng mình. Phóng viên đã từng có cơ hội được tiếp xúc với bà Thảo, và cảm nhận bà là một người rất nhã nhặn, kín tiếng; và việc xuất hiện trên một chiếc Rolls Royce thu hút dư luận khó có thể là sở thích của người phụ nữ quyền lực này.

…Và rốt cuộc, cả giới truyền thông và những người đam mê xe trên toàn nước Việt, vẫn phải nén cơn tò mò của mình, kiên nhẫn chờ đợi chủ nhân bí ẩn đích thực của chiếc Rolls Royce Phantom Ngôi sao Phương Đông xuất hiện. Và cũng có thể, trong vòng xoáy những thông tin nhỏ giọt được đưa ra, họ trở thành những tuyên truyền viên hiệu quả nhất của một chiến lược marketing "tinh quái" nhưng thành công của Rolls Royce Hà Nội

(Theo ANTG)