Sáng 12/12, Chủ tịch huyện Chợ Đồn (Bắc Kạn) Triệu Huy Chung thông tin với VietNamNet, lực lượng cứu hộ vẫn đang nỗ lực tìm kiếm hai nạn nhân mắc kẹt trong hang từ ngày 8/12 vừa qua.

Thời điểm hiện tại, lực lượng cứu hộ đang nỗ lực tìm kiếm, cứu nạn hai nạn nhân bị kẹt trong hang.

{keywords}
Cửa hang nơi hai người đi "tìm kho báu" đang bị mắc kẹt

Ông Triệu Huy Chung khẳng định, đây không phải là vụ sập mỏ vàng hay sập mỏ khoáng sản như mạng xã hội đang thông tin. Thực chất là việc một số công dân nghe thông tin “có kho báu” nên tự phát tổ chức đi tìm kiếm.

“Không có mỏ vàng hay mỏ khoáng sản nào cả. Chỉ là người dân nghe tin đồn đoán, tự ý tổ chức đi tìm kho báu, đồ quý, vàng bạc… theo những lời đồn thổi. Việc này thường xuyên xảy ra tại các tỉnh miền núi. Ở huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn cũng không phải lần đầu tiên xảy ra sự việc người dân đi tìm kho báu và bị tai nạn”, ông Chung cho hay.

Ông Chung cũng cho biết, đến trưa ngày 12/12, vẫn chưa liên lạc được với các nạn nhân bị mắc kẹt trong hang.

“Tôi chưa thể thông tin về sự việc. Tuy nhiên, hiện đang huy động các lực lượng cứu hộ trên Trung ương về tìm kiếm người bị nạn, trong đó có sự tham gia của chuyên gia thuộc Tổng cục Địa chất Khoáng sản (Bộ TN&MT)” – chủ tịch huyện Chợ Đồn cho biết.

Hai người rủ nhau đi tìm vàng

Chủ tịch huyện Chợ Đồn cũng cho biết, ngay sau khi sự việc xảy ra, UBND huyện đã có báo cáo ban đầu.

{keywords}
Vòi máy bơm, ống dẫn khí đang được đưa xuống miệng hang để cứu hộ hai người đang mắc kẹt

Theo đó, sáng ngày 8/10, ông Hoàng Việt Dũng, trú tại Thị trấn Bằng Lũng (huyện Chợ Đồn) và ông Trần Văn Hoàn, trú tại xã Hồng Thái Đông, huyện Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh), hiện trú tại thôn Hợp Tiến, xã Bản Thi, có đi tìm khoáng sản tại khu vực hang đá tự nhiên) tại thôn Kéo Nàng.

Đến 17h cùng ngày, không thấy ông Hoàng Việt Dũng và ông Trần Văn Hoàn trở về nhà nên ông Hoàng Văn Minh đi tìm thì thấy 2 xe máy của 2 người này để tại vệ đường trục Kéo Nàng.

Ông Minh đã chui vào trong hang thì thấy hang bị sập sụt, có nhiều nước nên đã quay lại về thông báo cho 7 người dân địa phương tại xã Bản Thi, xã Yên Thịnh đến để cùng nhau đào, khơi thông đường hang.

Chiều dài hang khoảng 400m, vị trí từ cửa hang đến vị trí sạt lở khoảng 220m.

Báo cáo cho thấy, sau khi phát hiện sập hang, ông Minh không thông báo cho chính quyền cũng như cơ quan chức năng của địa phương.

Cho đến 21h ngày 8/12, ông Minh và một số người dân đưa máy bơm nước để hút nước trong đường hang và đưa ống dẫn khí vào trong hang.

Việc thực hiện đào và khơi thông đường hang bị sập sụt bắt đầu từ 5h ngày 9/12 đến 16h cùng ngày thì gặp tảng đá lớn tại vị trí sập sụt nên việc đào khơi thông dừng lại. Việc liên lạc với ông Dũng và ông Hoàn trong quá trình khơi thông chỉ dùng búa gõ vào đá và đường ống dẫn khí bên trong thì có tiếng gõ vọng lại, ngoài ra không có phương thức liên lạc khác.

Nhận thấy khó khăn trong việc giải cứu, ông Minh đã đến Công an xã Bản Thi để trình báo vụ việc tìm phương án giải quyết.

Sau khi nhận được thông tin, UBND huyện Chợ Đồn đã chỉ đạo UBND xã Bản Thi, Công an huyện Chợ Đồn tiếp cận hiện trường để đưa ra phương án giải cứu người. Đồng thời thông tin cho Công ty TNHH Kim loại màu Bản Thi và lực lượng PCCC&CHCN Công an tỉnh để hỗ trợ cho việc khơi thông đường hang và giải cứu 2 người bị mất tích nói trên.

Quá trình lực lượng chức năng đưa ra phương án và thực hiện khảo sát để tiếp cận vị trí bị sập sụt rất khó khăn, do đường hang nhỏ, đường hang dốc, quanh co, lực lượng chỉ có cách bò trườn vào trong hang.

Sau khi các cơ quan thống nhất phương án tiếp cận vị trí sập sụt bằng cách di chuyển theo đường hang và vận chuyển đất đá trong hang ra ngoài, việc thực hiện khơi thông được thực hiện từ 0h ngày 10/12 đến 6h cùng ngày đi được khoảng 110m, còn khoảng 110m còn lại mới đến vị trí sập sụt.

Năm 2011, tại huyện Chợ Mới (tỉnh Bắc  Kạn) cũng lan truyền câu chuyện một gia đình bị phát điên sau khi tìm được kho báu.

Thời điểm đó, PV VietNamNet đã về bản Nhuần xác minh sự việc, nhưng đó chỉ là một câu chuyện đồn thổi.

Gần 100 người tìm kiếm 2 nạn nhân mất tích khi đi đào vàng ở Bắc Kạn

Gần 100 người tìm kiếm 2 nạn nhân mất tích khi đi đào vàng ở Bắc Kạn

Cơ quan chức năng tỉnh Bắc Kạn đã huy động gần 100 người tìm kiếm 2 người đàn ông đã bị mắc kẹt trong lúc khai thác vàng ở hang sâu thuộc xã Bản Thi, huyện Chợ Đồn.

Thái Bình