Đôi khi hai tính cách trái ngược nhau hoàn toàn lại rất dễ thu hút nhau và nảy sinh tình cảm lãng mạn. Ảnh: Ketut Subiyanto/Pexels.

Theo các chuyên gia, hai người có tính cách đối lập là điều rất thú vị, nhất là khi họ nỗ lực để đáp ứng những thách thức mà cả hai đề ra trong cuộc sống.

Angela Bahns, PGS Tâm lý học tại Đại học Wellesley (Mỹ), nói với TheKnot. "Sự thu hút đối lập là câu nói sáo rỗng thiếu sự nghiên cứu về các mối quan hệ mật thiết. Có rất nhiều bằng chứng cho thấy mọi người chọn bạn đời giống họ về mọi mặt, bao gồm quan điểm, tính cách và sở thích”.

Youyou Wu, giảng viên Tâm lý học tại Đại học College London (Anh), cũng chia sẻ nghiên cứu cho thấy những người bạn đời thường có tính cách giống nhau.

Cụ thể, Wu nhận thấy một số người bị thu hút bởi đối tượng giống mình. Những người có lượng serotonin cao (thuộc tuýp truyền thống và thận trọng) có khuynh hướng thích những người giống như họ. Tương tự, những người có phong cách phiêu lưu, sáng tạo và tìm kiếm điều mới lạ cũng hướng sự chú ý tới đối phương có tính cách này.

Tuy nhiên, TS Helen Fisher, nghiên cứu viên cao cấp của Viện nghiên cứu Kinsey (Mỹ), không ủng hộ quan điểm này. Dựa trên nghiên cứu, bà chỉ ra rằng con người đã phát triển các dạng nhân cách cơ bản liên kết với các hệ thống dẫn truyền thần kinh hoặc hormone khác nhau.

Tinh cach doi lap anh 1

Hàm lượng các hormone trong cơ thể mỗi người cũng ảnh hưởng một phần đến sự đối lập về tính cách. Ảnh: Eharmony.

Hai người đối lập thu hút nhau đều là những người có lượng testosterone hoặc estrogen vượt trội. Một người có hàm lượng testosterone cao có xu hướng quyết đoán, phân tích, quyết đoán, hoài nghi và cứng rắn hơn.

Trong khi đó, những người chiếm ưu thế về estrogen thường đáng tin cậy, biết nuôi dưỡng, giàu trí tưởng tượng, có tài ngoại giao và hoạt ngôn hơn. Những đối tượng với khả năng thống trị cao có xu hướng bị thu hút bởi những người dễ phục tùng hơn.

Bà Fisher giải thích thêm: "Nếu lượng estrogen cao, người đó sẽ có kỹ năng xã hội tốt, dịu dàng và kiên nhẫn, trong khi những người bạn đời có lượng testosterone cao sẽ cứng rắn, mạo hiểm, và quyết đoán hơn nhưng có kỹ năng xã hội kém hơn. Mỗi đối tác sẽ giúp cân bằng nửa kia của mình, 'mô hình' này được gọi là sự bổ sung".

Ưu thế và bất lợi

Arthur Aron, GS tại Đại học Stony Brook (Mỹ), cho biết: "Nếu bạn có tính cách tiêu cực, chẳng hạn như dễ tức giận, hãy chọn một đối tác đối lập hoàn toàn. Nếu bạn thấy thú vị về sự khác biệt của đối tác và suy nghĩ lạc quan về tổng thể mối quan hệ, thì sự đối lập về tính cách chính là lợi thế”.

Sự thiếu tương đồng này giúp mỗi đối tác mang lại giá trị cho mối quan hệ và bù đắp cho nửa kia. Nếu các cặp đôi có thể đánh giá cao trí tuệ của nhau, đó sẽ là những sự bổ sung tuyệt vời cho thế giới của mỗi người.

Khi những người có lượng testosterone cao chọn bạn tình với tính cách tương tự, họ dễ cãi vã và cạnh tranh hơn. Tương tự, nếu hai người có hàm lượng estrogen cao kết hợp với nhau, họ có thể gặp khó khăn trong việc đưa ra quyết định.

Tinh cach doi lap anh 2

Có thể điều hướng sự khác biệt trong mối quan hệ lãng mạn giúp cả hai hòa hợp là một điều tuyệt vời. Ảnh: Samson Katt/Pexels.

“Tôi từng biết một cặp vợ chồng đều có lượng estrogen cao và họ dành hàng giờ mỗi đêm để nói về cảm xúc của mình. Hiện tại họ không còn bên nhau nữa”, bà Fisher chia sẻ.

Trái lại, các tính cách đối lập gây ra xung đột trong một mối quan hệ và bỏ qua những lợi ích đến từ việc có chung quan điểm.

Nghiên cứu của bà Angela Bahns củng cố quan điểm: sự giống nhau tạo ra sự thoải mái, xác thực và ý thức ổn định về bản thân, nghĩa là sự khác biệt có thể dẫn đến sự khó chịu và ý thức về bản thân kém ổn định hơn.

Với các cặp đôi có lượng testosterone và estrogen cao, họ sẽ không hiểu nhau. Một người sẽ tự hỏi tại sao bạn đời của mình không quyết đoán hơn; nửa kia sẽ phải vật lộn để hiểu làm thế nào đối phương có thể thẳng thừng với mọi người như vậy.

Lời khuyên

Liên kết với các giá trị của bản thân: PGS Bahn gợi ý: "Hãy tập trung vào những điểm chung của cả hai, cho dù đó là thái độ, giá trị hay sở thích. Nếu các lĩnh vực khác biệt gây ra xung đột, hãy cố gắng chuyển sự chú ý sang các lĩnh vực tương đồng và chia sẻ kinh nghiệm. Thêm vào đó, hãy có những kỳ vọng chính xác và thực tế về sự khác biệt này".

Nhạy cảm với thế giới quan của bạn đời: Susan, đã kết hôn hơn 20 năm, có tính cách đối lập với chồng, chia sẻ: “Mỗi người phải nâng cao nhận thức rằng đối tác có thể không tiếp cận một tình huống theo cách giống như mình. Hơn nữa, không nên kỳ vọng người kia sẽ luôn hiểu nhu cầu của bản thân mình".

Chia sẻ và lắng nghe: Tina và Evan, bên nhau 21 năm và kết hôn được 16 năm, cho hay: "Giao tiếp là yếu tố cốt lõi. Sẵn sàng chịu tổn thương và thừa nhận khi bạn sai. Chia sẻ những ý kiến mà bạn có thể nghĩ rằng đối tác của mình không dễ đón nhận. Ngoài ra, hãy dành thời gian thường xuyên để kết nối”.

Theo Zing