Hai bà chủ quán, mỗi người một số phận. Kẻ vào tù ra tội, kẻ đội trời đạp đất tay súng tay dao làm vua vùng đất vàng một thời. Nhìn bên ngoài, ai cũng tưởng hai nữ đại ca đã rửa tay gác kiếm về mở quán nước sống tạm qua ngày. Song, thực tế là cả 2 đang ẩn mình chờ cơ hội làm ăn mới.

Mỗi người một số phận

Trấn giữ nơi yết hầu của con đường độc đạo vào thủ phủ vàng Phước Thành, huyện Phước Sơn (Quảng Nam) là hai quán nước nằm chênh vênh bên vệ đường.

Nhìn bên ngoài, đó chỉ là quán tạm, buôn bán lặt vặt, nước nôi cho khách bộ hành. Cũng chẳng ai biết hành tung bí hiểm của hai phụ nữ “đầu đội trời, chân đạp đất” tên Lược và Lưu, chủ quán.

Một phu vàng tên T. bảo: Đó là hai người phụ nữ số má và quyền lực nhất thiên đường vàng này. Chỉ cần cái nháy mắt, gật, lắc đầu, hay một ám hiệu của hai người đàn bà này là lập tức, cả khu vực - mà giới phu vàng gọi là “quân khu thủ đô vàng” - lập tức đặt trong tình trạng báo động.

{keywords}

Mặc dù đã rửa tay gác kiếm, nhưng bà Lưu đang ẩn mình chờ thời

Hai bà chủ quán, mỗi người một số phận. Kẻ vào tù ra tội, kẻ đội trời đạp đất tay súng tay dao làm vua vùng đất vàng một thời. Nhìn bên ngoài, ai cũng tưởng hai nữ đại ca đã rửa tay gác kiếm về mở quán nước sống tạm qua ngày. Song, thực tế là cả 2 đang ẩn mình chờ cơ hội làm ăn mới.

Bà Lược quê gốc ở Nam Định, lưu lạc vào vùng đất vàng từ những năm 90 của thế kỷ trước và mưu sinh tại các bãi vàng bằng nghề “tọ mọ”, kiếm chút vàng cám rơi vãi.

Vận may đến, bà Lược trúng đậm hàng trăm cây vàng chỉ sau một đêm đào đãi. Có vàng trong tay, bà bắt đầu tuyền hàng trăm phu vàng đồng hương vào Phước Sơn mở hầm khai vàng. Mấy năm sau, bà bị bắt đi tù vì buôn hàng cấm. Hầm vàng bị đám đàn em trấn cướp.

Còn bà Lưu là dân Hội An chính gốc, nhưng chán cảnh sống ở phố cổ. Sau khi kết duyên một người đàn ông gốc Nam Định, 2 vợ chồng dắt nhau lên thiên đường vàng Phước Sơn lập nghiệp.

{keywords}

Ngôi nhà tạm của nữ đại ca

“Nói đến Sáu Lưu thì cả Phước Sơn này ai cũng biết. Hơn 20 năm trước tui trúng đậm vàng, từng dẫn dắt hàng trăm quân đi làm vàng khắp nơi, đánh đâu thắng đó, vàng đào đãi nhiều vô kể. Đến năm 90, hầm vàng bị sập khiến một phu vàng tử nạn nên tui đi tù 2 năm. Ở nhà, đám đàn em trấn cướp hầm vàng. Ra tù tôi bắt đầu làm lại, nhưng bao nhiêu tiền của đổ vô khai hầm mà chẳng thấy vàng đâu” - bà Lưu kể.

Hết tiền, bà lui về mở quán nước bên đường kiêm luôn nghề nấu rượu, nuôi heo để chờ thời. Cô con gái mới 19 tuổi phụ bà công việc kinh doanh và được bà truyền nghề.

“Tình báo” nơi rừng sâu

Điều khá đặc biệt là cả hai phụ nữ này đều một thời là tỷ phú dọc ngang nơi bãi đào vàng, từng cầm súng, rút mã tấu đối đầu nhau để tranh giành bãi bờ một thuở; từng nắm trong tay hàng trăm cây vàng rồi trắng tay, bây giờ lại sống với nhau thân thiện mở quán kinh doanh bên nhau như chị em ruột.

Dũng “đầu trọc”, người “bảo kê” đưa tôi vào thiên đường vàng, cười bảo: “Việc chính của 2 bà là buôn thứ khác lãi gấp mấy trăm lần, bán nước chỉ là che mắt thôi ông ơi. Ngoài ra, 2 bà còn kiêm nghề tuyển quân và cung cấp tin “tình báo” cho chủ vàng phía trong. Nói chung thu nhập của họ khá lắm”.

Theo Dũng “đầu trọc”, tất cả ai ra vào khu thiên đường vàng đều không qua khỏi cặp mắt của hai bà.

{keywords}

Một cơ sở khai vàng ở thiên đường vàng Phước Sơn

Chỉ nhìn qua, hai bà biết ngay là cán bộ, công an, phu vàng hay nhà báo trên đường vô bãi vàng. Lập tức, tin “tình báo” này được báo ngay về “tổng hành dinh” và được các sếp ở “quân khu” thiên đường vàng của đại gia Q. xử lý và lên phương án đối phó.

“Nếu là công an hay nhà báo thì lập tức tổng hành dinh “quân khu” vàng lên danh sách và điều tra mục đích vào thiên đường vàng làm gì? Nếu đi đoàn liên ngành sẽ lên phương án báo động 1, di tản lập tức vào núi trú ẩn và lên phương án đối phó. Còn đi nhóm nhỏ thì cử đại ca đầu gấu bám theo chăm sóc đặc biệt”-Dũng “đầu trọc” cho hay.


{keywords}

Những phu vàng nghỉ ngơi sau giờ xuống hầm sâu khai thác vàng.

{keywords}

Một dây chuyền khai thác vàng

{keywords}

Phu vàng cõng chuyến vào thiên đường vàng Phước Sơn

{keywords}

Khóm thờ cho những phu vàng bỏ mạng giữa rừng sâu

{keywords}

Một thời tọ mọ của bà Lưu và bà Lược, hai nữ đại ca ở vùng vàng

Vũ Trung