Tổng Giám đốc Bidiphar - nhà khoa học với tư duy kinh doanh táo bạo, nhạy bén   

Thầy thuốc nhân dân. Ths. Phạm Thị Thanh Hương từng giữ nhiều chức vụ quan trọng như Phó Giám đốc Sở Y tế Bình Định, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Bình Định trước khi đảm nhận chức vụ Tổng Giám đốc Bidiphar vào năm 2019. Trong giai đoạn dịch bệnh, bà Hương cùng ban lãnh đạo Bidiphar đã có những bước đi táo bạo. Bên cạnh việc giữ vững vị thế là công ty cung cấp dược phẩm hàng đầu cho các bệnh viện, Bidiphar lấn sân thêm sang lĩnh vực thuốc và thực phẩm chức năng từ dược liệu, áp dụng chuyển đổi số vào quản trị hệ thống.

{keywords}
 Thầy thuốc nhân dân. Ths. Phạm Thị Thanh Hương - Tổng Giám đốc Bidiphar

Dưới sự lãnh đạo của “nữ tướng” Phạm Thị Thanh Hương, kết quả sản xuất kinh doanh của Bidiphar lội ngược dòng trong thời điểm dịch bệnh, như năm 2021 số lượng khách hàng tăng gấp đôi, tổng lợi nhuận trước thuế tăng 11% so với 2 năm trước, tổng doanh thu thuần tăng 26%, thu nhập bình quân CBNV tăng khoảng 5-10%/ năm.

Bà Hương chia sẻ: “Một người lãnh đạo, dù là giới tính nào cũng đều mang trên vai những trọng trách như nhau và đều có những thách thức mà bản thân phải đối mặt. Bản thân tôi nghĩ mình không có nhiều khác biệt trong việc điều hành so với đồng nghiệp nam giới”.

Không chỉ là một “nữ tướng” quyền lực trên thương trường, bà Hương còn là một nhà khoa học xuất sắc. Hơn 10 năm qua, bà cùng cộng sự đã nghiên cứu thành công nhiều dự án, đề tài cấp tỉnh, Nhà nước. Sự thành công các đề tài này đã mang lại ý nghĩa lớn đối với sự phát triển Bidiphar và ngành công nghiệp Dược. 

{keywords}
 

Ở vị trí Tổng Giám đốc chịu áp lực về mục tiêu tăng trưởng nhưng với xuất thân là nhà khoa học, bà Hương luôn đề cao chất lượng sản phẩm.

“Bidiphar đã đi đầu về thuốc kháng sinh tiêm, truyền, thuốc điều trị ung thư, và chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư cho nghiên cứu phát triển dẫn đầu ở các dòng dược phẩm khác. Thương hiệu Bidiphar sẽ luôn được định vị từ chính chất lượng sản phẩm. Đó như là một sự cam kết cao nhất, khẳng định uy tín của chúng tôi với sứ mệnh "Chăm sóc sức khỏe, chia sẻ niềm vui" cho cộng đồng”, bà Hương chia sẻ

Phó Tổng Giám đốc Bidiphar: “Tôi luôn đau đáu tìm thuốc cứu người”

Bidiphar được biết đến là nhà sản xuất thuốc điều trị ung thư tiên phong ở Việt Nam. Kết quả này là đến từ sự thành công của Đề tài “Nghiên cứu sản xuất thuốc tiêm đông khô Carboplatin dùng điều trị ung thư” vào năm 2010 mà Ths. DS. Bành Thị Ngọc Quỳnh là thành viên chủ lực trực tiếp tham gia vào đề tài. Thành công này đã khẳng định vị trí dẫn đầu của Bidiphar trong sản xuất và cung ứng thuốc điều trị ung thư trong ngành dược Việt Nam.

Đến nay, danh mục thuốc điều trị ung thư của Bidiphar có hơn 40 sản phẩm dùng để điều trị cho nhiều loại bệnh ung thư khác nhau, tốc độ tăng trưởng sản lượng hơn 70%/năm.

Dòng sản phẩm này đã được sử dụng tại nhiều bệnh viện chuyên khoa và có khoa ung bướu, như: Bệnh viện K, Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Bạch Mai… Bidiphar hiện là doanh nghiệp cung cấp thuốc điều trị ung thư lớn hàng đầu cho nhiều bệnh viện tại Việt Nam. 

Bà Quỳnh chia sẻ, “Ban đầu, mọi thứ vô cùng khó khăn, nhưng chúng tôi quyết tâm vượt qua. Bidiphar đã đưa các nhà khoa học sang học tập tại các tập đoàn dược phẩm hàng đầu, nhập khẩu các loại máy móc, trang thiết bị hiện đại từ các nước tiên tiến; nguyên vật liệu được chọn lọc nghiêm ngặt từ châu Âu. Năm 2010, chúng tôi như vỡ òa hạnh phúc khi sản phẩm thuốc điều trị ung thư đầu tiên của Bidiphar chính thức được lưu hành trên thị trường”.

{keywords}
 Ths. DS. Bành Thị Ngọc Quỳnh - Phó Tổng Giám đốc Bidiphar 

Sau thành công với thuốc điều trị ung thư dạng tiêm, bà Quỳnh tiếp tục chủ nhiệm đề tài nghiên cứu sản xuất thuốc điều trị ung thư dạng viên đáp ứng yêu cầu đa dạng trong điều trị của các bệnh viện, đề tài đã được nghiệm thu vào cuối năm 2021 và sẽ chính thức đưa vào sản xuất trong thời gian tới.

Với những đóng góp tích cực, hiệu quả trong việc nghiên cứu những sản phẩm giúp bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng, bà Quỳnh đã vinh dự được nhận Giải thưởng KOVA về Khoa học - Công nghệ ứng dụng lần thứ 12 dành cho những nhà khoa học nữ có thành tích xuất sắc cống hiến cho cộng đồng.

Trước năm 2010, Việt Nam phải nhập khẩu 100% thuốc điều trị ung thư với giá thành cao, gây ra gánh nặng không nhỏ cho các bệnh nhân ung thư. Năm 2010, những sản phẩm thuốc điều trị ung thư của công ty CP Dược - Trang thiết bị y tế Bình Định (Bidiphar) góp phần giúp các bệnh nhân ung thư đã giảm đánh kể chi phí điều trị. Đây cũng được coi là dấu ấn quan trọng của ngành Dược Việt Nam.

Doãn Phong