Chiều nay (22/10), UBND TP Hải Phòng thông tin, địa phương đã bỏ quy định yêu cầu cách ly công dân đến, về từ vùng vàng (vùng nguy cơ trung bình) sau 9 ngày thực hiện.

Trước đó, ngày 20/10 báo VietNamNet có bài: “Vào Hải Phòng bất thành, hàng trăm phương tiện phải quay đầu sau khi mở cửa” phản ánh quy định cách ly công dân về, người vào công tác nếu đi từ vùng vàng.

Chính sách này được thực hiện từ ngày 14/10, không đúng với hướng dẫn của Bộ Y tế và tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ.

{keywords}
Chốt kiểm soát chống dịch Covid-19 điểm Đình Vũ, thuộc Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Theo văn bản số 8054 được ban hành chiều nay, từ 0h ngày 23/10, TP quy định về cách ly y tế như sau:

Người đến từ vùng đỏ (nguy cơ rất cao), vùng cam (nguy cơ cao) đã tiêm đủ liều vắc xin Covid-19 thực hiện cách ly y tế tập trung 7 ngày kể từ ngày về/đến địa phương; lấy mẫu xét nghiệm vào ngày thứ 1 và ngày thứ 7.

Người chưa tiêm đủ hoặc đã tiêm đủ mũi vắc xin Covid-19, mũi cuối cùng chưa qua 14 ngày sẽ thực hiện cách ly tập trung 14 ngày; thực hiện xét nghiệm 3 lần vào ngày thứ 1, thứ 7, thứ 14.

Với người già yếu, bệnh lý nặng, trẻ nhỏ cần có người chăm sóc, áp dụng cách ly tại nhà 14 ngày kể từ ngày về/đến địa phương; lấy mẫu 3 lần vào ngày thứ 1, thứ 7, thứ 14.

{keywords}

Theo quy định cũ, Hải Phòng yêu cầu ô tô phải quay đầu dù xuất phát từ vùng vàng, tài xế đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin

Đối với đoàn công tác đi đến/về từ các địa bàn có dịch vùng đỏ, vùng cam vào TP phải có văn bản đồng ý của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch TP. Khi vào TP, với người đã tiêm đủ liều vắc xin tự theo dõi sức khỏe và phải lấy mẫu test nhanh/RT-PCR vào ngày thứ 1 và thứ 7 (đối với người ở trên 7 ngày).

Người chưa tiêm đủ liều hoặc đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19, liều cuối cùng chưa qua 14 ngày, cách ly tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày, lấy mẫu xét nghiệm vào ngày thứ 1 và ngày thứ 7.

{keywords}
Từ ngày 23/10, người về từ vùng vàng, tiêm đủ 2 mũi vắc xin sẽ không phải cách ly 

Đối với những người trở về từ vùng có nguy cơ trung bình, nguy cơ thấp (tương ứng với màu vàng, màu xanh): Thực hiện tự theo dõi sức khỏe, luôn thực hiện 5K. Nếu có triệu chứng sốt, ho, khó thở, đau mỏi cơ... phải báo ngay cho cơ quan y tế địa phương để được hướng dẫn và áp dụng các biện pháp phòng chống dịch.

Người đã hoàn thành cách ly tại các địa phương là vùng đỏ, cam phải cách ly 7 ngày tại nơi lưu trú (khách sạn được thành phố phê duyệt) hoặc cách ly chặt chẽ tại nhà và phải thực hiện xét nghiệm vào ngày thứ 7 khi kết thúc cách ly.
 
Đối với những người hoàn thành cách ly ở các địa bàn vùng vàng, vùng xanh khi về Hải Phòng phải tự theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày, tuân thủ 5K, lấy mẫu xét nghiệm vào ngày thứ 7. 

Trao đổi với PV VietNamNet trước đó, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ cho biết: Mọi chính sách phòng chống dịch của địa phương mang tính cấp bách, tạm thời. Hải Phòng sẽ căn chỉnh để có những quy định hợp lý nhất. Việc chống dịch đảm bảo an toàn vẫn được ưu tiên kiên quyết thực hiện. Tuy nhiên những nội dung chưa hợp lý mà phóng viên, nhân dân phản ánh, lãnh đạo TP sẽ lắng nghe, cầu thị.

 

Vào Hải Phòng bất thành, hàng trăm phương tiện phải quay đầu sau khi 'mở cửa'

Vào Hải Phòng bất thành, hàng trăm phương tiện phải quay đầu sau khi 'mở cửa'

Hải Phòng vẫn yêu cầu người từ vùng vàng đến phải cách ly tại nhà từ 7 đến 14 ngày. Nhiều ngày nay, mỗi ngày hàng trăm người phải quay xe khi không đủ điều kiện vào thành phố.    

Nguyễn Thu Hằng