- Cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ chưa đưa vào sử dụng đã nứt lớn kéo dài do thời tiết xấu.
Lãnh đạo UBND TP Hải Phòng vừa họp nghe báo cáo của các cơ quan chức năng, chuyên môn về sự cố lún, nứt xảy ra tại hai bên đầu cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ được báo chí phản ánh.
Theo đó, khảo sát thực tế tại cầu vượt nút giao thông Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ và xác định vết nứt trên đường dẫn 2 đầu cầu, đoạn vuốt nối với tuyến đường cũ có chiều dài từ 15-30m, chiều rộng vết nứt trung bình từ 2-10mm.
Cầu nghìn tỷ nứt toác |
Nứt toác do thời tiết
Ông Vũ Duy Tùng - GĐ Sở GTVT TP Hải Phòng, thông tin kết quả khảo sát của một số cơ quan chuyên môn đã nhận định được nguyên nhân xuất hiện các vết nứt ở hai bên đầu cầu vượt này là do yếu tố thời tiết xấu, mưa lớn kéo dài cộng với việc bơm hút nước tại các hố đào để phục vụ làm đường gom bên dưới nên đã khiến địa chất bị thay đổi.
Ông Tùng cũng khẳng định nhà thầu thi công phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trong việc khắc phục sự cố về 2 vết nứt này.
Vết nứt trên cầu vượt nghìn tỷ ở Hải Phòng |
Theo bà Lê Thị Phòng - GĐ Trung tâm tư vấn cầu đường, Viện Khoa học công nghệ GTVT (Bộ GTVT), qua kiểm tra thực tế đã xác định được nguyên nhân xuất hiện các vết nứt này.
Cụ thể, trong quá trình thi công đường gom hai bên cầu thì gặp phải điều kiện thời tiết xấu có mưa kéo dài, kết hợp với thủy triều nên khi thi công hệ thống cống thoát nước phải đào sâu hơn 4m. Quá trình bơm hút nước để thi công đã làm thay đổi điều kiện địa chất, dẫn tới rạn nứt đoạn dẫn lên cầu.
Bà Phòng khẳng định các vết nứt này không ảnh hưởng đến kết cấu của cầu vượt.
Đơn vị thi công chịu trách nhiệm
Ông Lê Văn Bình – Phó TGĐ Công ty tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) - đơn vị tư vấn thiết kế nhìn nhận, đây là sự cố nằm ngoài ý muốn và do yếu tố khách quan thời tiết bất lợi gây ra.
Ông Bình đề xuất hướng khắc phục sự cố trước mắt cần phải sớm hoàn thiện hệ thống đường gom bên dưới, sau đó mới tập trung xử lý lại đoạn đường bị nứt...
Ông Nguyễn Xuân Bình – Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng, nhấn mạnh công trình cầu vượt tại nút giao khác mức Nguyễn Bỉnh Khiêm – Đình Vũ là dự án giao thông trọng điểm của thành phố nhằm giải tỏa áp lực giao thông ngày càng gia tăng.
"Việc công trình vẫn đang trong giai đoạn thi công, chưa bàn giao đưa vào khai thác sử dụng do đó mọi chi phí phát sinh của việc xử lý lún, nứt tại đường dẫn lên cầu do đơn vị thi công chịu trách nhiệm" - ông Bình nói.
Được biết, cầu vượt theo hướng từ đường Lê Thánh Tông đến đường 356, gồm 7 nhịp 35m, chiều dài toàn cầu là 252m, bề rộng 18,5m. Nhà thầu thi công là: Liên danh Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng - CTCP và Công ty cổ phần Cầu 12 - CIENCO1.
Lỗi ở cầu vượt biển dài nhất VN được sửa như thế nào?
Sai sót tại cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện đang được khắc phục và Hội đồng nghiệm thu nhà nước sẽ kiểm tra lại cuối tháng 8 này.
Cầu vượt biển dài nhất VN chưa thông đã lộ nhiều sai sót
Cầu vượt biển Tân Vũ-Lạch Huyện (Hải Phòng) sắp hoàn tất nhưng mới đây kết quả kiểm tra cho thấy vẫn còn khá nhiều sai sót kỹ thuật.
Cầu vượt biển dài nhất Việt Nam tuyệt đẹp từ trên cao
Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện, cây cầu vượt biển dài 5,44km, hứa hẹn khi thông xe sẽ mở ra thế vận mới cho thành phố Cảng.
Cầu vượt thép đầu tiên ở Sài Gòn lại bị lún
Mặt đường bị lún sâu, nhựa trồi lên hai bên tạo thành rãnh, nhất là trên làn xe tải nặng. Phía sát thành cầu mặt đường bị cày nát, lởm chởm...
Giải cứu Tân Sơn Nhất: Làm khẩn 2 cầu vượt hơn 700 tỷ đồng
Dự kiến ngày 8/2, hai dự án “giải cứu” giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được khởi công.
Nguyễn Thu Hằng