Bến số 3 và số 4 sẽ xây dựng 2 bến container cho tàu tải trọng tới 100.000DWT (tương đương sức chở 8.000TEUs), chiều dài 750m, rộng 50m; bến sà lan, dịch vụ cho tàu có sức chở đến 160TEUs (3.000DWT), dài 250m, rộng 15m; kè bảo vệ bờ; hệ thống bãi chứa hàng, đường giao thông, các công trình phụ trợ và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ trên diện tích 47ha.

Bến số 5 và số 6 có khả năng tiếp nhận cỡ tàu container lên đến 18.000 Teus cùng kết cấu hạ tầng liên quan như bến sà lan, công trình bảo vệ cảng, hệ thống kho bãi, hạ tầng phục vụ cảng, khu nước đậu tàu và khu kết nối với luồng hàng hải công cộng Lạch Huyện. Hai cảng này còn có hệ thống bãi chứa hàng, đường giao thông, công trình phụ trợ, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ. Đến thời điểm hiện tại, khoảng 30% khối lượng công việc của dự án đã được triển khai.

xaydungben.png
Cảng Hải Phòng duy trì nhịp thi công bến container số 3, 4 cảng Lạch Huyện.

Tháng 5 vừa qua, thành phố Hải Phòng cũng đã trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Dự án đầu tư xây dựng Bến số 7, số 8 Khu bến cảng Lạch Huyện nhằm phục vụ trực tiếp cho Khu công nghiệp và Khu phi thuế quan Xuân Cầu (đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư ngày 1/4/2021) và các Dự án, khu công nghiệp khu vực Đình Vũ, Cát Hải.

Dự án gồm: xây dựng 2 bến container với tổng chiều dài 900m (mỗi bến dài 450m) tiếp nhận cỡ tàu container đến 12.000 Teus hoặc đến 18.000 Teus; 1 bến sà-lan dài 200m, tiếp nhận tàu sức chở 160 Teus; hệ thống thiết bị khai thác, bốc xếp hàng hóa; công trình bảo vệ cảng, hệ thống kho bãi, hạ tầng phục vụ cảng, khu nước đậu tàu và khu nước kết nối với luồng hàng hải công cộng Lạch Huyện…

Sau khi đi vào hoạt động, các công trình sẽ đáp ứng cho nhu cầu tiếp nhận tàu container tải trọng tới 18.000 Teus với công suất hàng qua cảng dự kiến khoảng 1,9 triệu Teus/năm.

Đồng thời, công trình cũng góp phần hoàn thiện Khu bến cảng Lạch Huyện trở thành cảng cửa ngõ quốc tế, tiếp tục nâng cao năng lực tiếp nhận hàng hóa của cảng biển Hải Phòng và khẳng định vai trò là đầu mối giao thông quan trọng và cửa chính ra biển của các tỉnh phía bắc.

Theo các nhà đầu tư và doanh nghiệp, các bến cảng thuộc khu bến cảng Lạch Huyện đi vào hoạt động đáp ứng nhu cầu xuất, nhập khẩu hàng hóa của khu vực miền Bắc trực tiếp đến thị trường châu Âu, châu Mỹ, góp phần quan trọng tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp; đồng thời khẳng định vị thế của hàng hải Việt Nam trên bản đồ thế giới.

Vĩnh Bảo