Dự kiến Đề án về chính sách hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở đối với hộ nghèo trên địa bàn TP. Hải Phòng giai đoạn 2020 - 2025 sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 11 HĐND thành phố khóa 15 vào tháng 12/2019.

Đề án xây dựng với mục tiêu bảo đảm 100% hộ nghèo có khó khăn về nhà ở có nhu cầu xây mới, sửa chữa nhà ở đều được thực hiện chính sách hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở đối với hộ nghèo trên địa bàn thành phố; góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, hạn chế tái nghèo; đảm bảo an sinh xã hội, cải thiện đời sống của người dân, đặc biệt là ở các địa bàn có tỷ lệ hộ nghèo cao. Cùng với đó, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo của thành phố để từ cuối năm 2020 về sau, thành phố cơ bản không còn hộ nghèo theo chuẩn quốc gia.

{keywords}
Hải Phòng tập trung lo cho các hộ nghèo được an cư. Ảnh minh họa

Thành phố sẽ hỗ trợ xi măng, gạch cho hộ nghèo xây mới, sửa chữa nhà ở bằng với mức hỗ trợ đối với hộ gia đình có người có công với cách mạng theo Nghị quyết số 32 của HĐND thành phố.

Các đối tượng được hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở phải đảm bảo các điều kiện như: chưa có nhà ở hoặc đã có nhà ở nhưng bị hư hỏng, dột nát, có nguy cơ sập đổ và không có khả năng tự cải thiện nhà ở; chưa được hỗ trợ nhà từ các chương trình, chính sách hỗ trợ của Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội khác; hộ nghèo có tên trong danh sách hộ nghèo do UBND cấp xã quản lý; các hộ đã được hỗ trợ theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ và phải đăng ký hộ khẩu thường trú trên địa bàn TP. Hải Phòng.

Theo kế hoạch, năm 2020 sẽ có 1.456 hộ được hỗ trợ cải tạo, sửa chữa, xây mới nhà ở. Giai đoạn 2021 - 2025, 2.433 hộ còn lại sẽ tiếp tục được hỗ trợ để cải thiện chỗ ở. Trong tổng số 3.889 hộ được hỗ trợ về chỗ ở có 2.050 hộ được hỗ trợ xây nhà mới, 1.839 hộ được hỗ trợ sửa chữa nhà ở.

Đến nay, Hải Phòng thực hiện hỗ trợ được 9.894/12.3374 gia đình xây mới, sửa chữa nhà ở theo Quyết định số 22 của Chính phủ. Việc thực hiện Quyết định này sẽ dừng lại vào cuối năm nay.

Bài: Mỹ Hòa - Nhóm PV
Ảnh: Mai Hương - Nhóm PV