- Thành ủy Hải Phòng vừa yêu cầu kiểm điểm đối với UBND TP và các tập thể khác trong vụ thu hồi, cưỡng chế đầm nuôi trồng thủy sản của Đoàn Văn Vươn.

Ngày 12/2, Bí thư Thành ủy Hải Phòng – ông Nguyễn Văn Thành đã chủ trì cuộc họp để làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tập thể liên quan đến việc thu hồi, cưỡng chế tại đầm nuôi trồng thủy sản của Đoàn Văn Vươn.

Theo đó, Thành ủy Hải Phòng đã yêu cầu kiểm điểm UBND TP Hải Phòng để làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân về việc đã chấp thuận đề nghị cưỡng chế thu hồi đất không đúng pháp luật của UBND huyện Tiên Lãng.

Thành ủy Hải Phòng vừa yêu cầu kiểm điểm đối với UBND TP và các tập thể khác trong vụ thu hồi, cưỡng chế đầm nuôi trồng thủy sản của Đoàn Văn Vươn.

Không những thế, khi sự việc xảy ra, TP Hải Phòng đã chậm trễ giải quyết sự việc, báo cáo chưa đầy đủ, nghiêm túc với Thủ tướng Chính phủ; cung cấp thông tin chưa kịp thời, thiếu chặt chẽ gây bức xúc trong dư luận.

Thành ủy cũng yêu cầu UBND TP Hải Phòng khẩn trương thu hồi các quyết định không đúng pháp luật của UBND huyện Tiên Lãng về việc thu hồi và cưỡng chế thu hồi đất đã giao cho ông Đoàn Văn Vươn.

Yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm với Thanh tra, Công an, Sở TN-MT Hải Phòng trong việc thiếu kiểm tra, hướng dẫn UBND huyện Tiên Lãng thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Bí thư Thành ủy Hải Phòng cũng chỉ đạo TAND và Viện KSND TP Hải Phòng, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng xin ý kiến của Ban Cán sự đảng TAND tối cao và Viện KSND tối cao chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm việc kiểm sát, xét xử liên quan đến việc khiếu kiện của ông Đoàn Văn Vươn trước đó.

Về việc xét xử Đoàn Văn Vươn, Thành ủy Hải Phòng chỉ đạo Viện KSND, TAND TP Hải Phòng  cần xem xét tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo.

Đồng thời, làm thủ tục để gia đình ông Vươn được sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai năm 2003. Để tránh những sự việc đáng tiếc xảy ra như Tiên Lãng, Thành ủy Hải Phòng yêu cầu các ngành chức năng và các quận, huyện của Hải Phòng phải rà soát, đánh giá lại hiện trạng, tình hình quản lý và sử dụng diện tích đất bãi bồi ven sông, ven biển.

Trong một diễn biến khác, Hải Phòng vừa quyết định phân công ông Đan Đức Hiệp - Phó chủ tịch UBND thành phố thay ông Đỗ Trung Thoại phụ trách tổ công tác xử lý những vấn đề liên quan đến vụ cưỡng chế đầm tôm theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Trước đó, trong cuộc họp sáng 11/2 của UBND TP Hải Phòng dưới sự chủ trì của chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Dương Anh Điền, đã quyết định phân công ông Đỗ Trung Thoại - Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng phụ trách tổ công tác triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tuy nhiên, quyết định phân công đó của UBND TP Hải Phòng đã không nhận được sự đồng tình của dư luận bởi ông Thoại là người đã phát ngôn việc phá nhà gia đình anh em ông Vươn là do người người dân bức xúc đập phá, thể hiện dấu hiệu… bao che cho những sai phạm của lãnh đạo UBND huyện Tiên Lãng.


Hoàng Sang