Công ty CP đầu tư xây dựng PG đã đồng ý bố trí một phần diện tích công viên cây xanh, đồng thời hỗ trợ về kinh phí phục dựng đình. Tuy nhiên cư dân khu đô thị PG đã không đồng ý, vì trong quy hoạch tại đây không có diện tích đất cho công trình tín ngưỡng, tôn giáo.

Lợi dụng tín ngưỡng chiếm đất(?)

Dự án khu đô thị PG An Đồng (xã An Đồng, huyện An Dương) do Công ty CP đầu tư xây dựng PG làm chủ đầu tư theo quyết định phê duyệt quy hoạch năm 2002 và quyết định giao đất năm 2004 của UBND thành phố Hải Phòng. Theo đó chủ đầu tư sẽ thực hiện dự án xây dựng khu nhà ở bán theo cơ chế kinh doanh. Công ty CP đầu tư xây dựng PG đã triển khai dự án theo đúng quy hoạch đã được thành phố phê duyệt. Đến nay Công ty đã hoàn thành toàn bộ việc đầu tư cơ sở hạ tầng đô thị và xây dựng các lô nhà. Khu đô thị PG An Đồng cũng được xem là một trong những khu đô thị văn minh hiện đại nhất ở thành phố Hải Phòng cho đến thời điểm hiện tại…

{keywords}

Đình làng Trang Quan được khởi công khi chưa có giấy phép theo quy định của pháp luật. 

Tuy nhiên, chiều ngày 13/3, một số cá nhân đã chủ trì tập hợp hàng chục người dân ở thôn Trang Quan (xã An Đồng) ngang nhiên vào khu đất biệt thự BS1 đê căng băng rôn, biểu ngữ có nội dung “Khởi công xây dựng, tu tạo đình Trang Quan”. Đồng thời tiến hành tập kết máy móc, phương tiện chặt phá cây cối, phát quang mặt bằng…

Ngay sáng ngày hôm sau (14/3), những cá nhân này và một số người tự xưng là thương binh đã tự ý tổ chức động thổ và xây dựng công trình trái phép trên lô đất biệt thự BS1.

Nhân dân thôn Trang Quan cho biết, đây chính là vị trí của ngôi đình cũ đã hình thành từ cách đây 300 năm trước, thời vua Lê Dụ Tông niên hiệu Cảnh Thịnh (1706 – 1719) thờ thất vị thần Hoàng – Quan hiệp trấn quốc trại chủ Nguyễn Minh Chính. Khi thực hiện dự án xây dựng khu đô thị, nhân dân đã có nguyện vọng phục dựng đình trên diện tích đất cũ… Theo đó Công ty CP đầu tư xây dựng PG đã đồng ý bố trí một phần diện tích công viên cây xanh, đồng thời hỗ trợ về kinh phí phục dựng đình. Tuy nhiên cư dân khu đô thị PG đã không đồng ý, vì trong quy hoạch tại đây không có diện tích đất cho công trình tín ngưỡng, tôn giáo.

Sự việc tồn tại kéo dài trong nhiều năm không được giải quyết khiến nhân dân thôn Trang Quan bức xúc, nên đã tự ý bỏ tiền chiếm đất để xây đình làng.

Sau khi xảy ra người dân tự ý chiếm đất xây đình, Công ty CP đầu tư xây dựng PG đã nhiều lần có đơn kêu cứu đến cơ quan chức năng thành phố Hải Phòng, trong đó có công văn báo cáo UBND xã An Đồng và huyện An Dương cùng cơ quan Công an để có phương án vận động, giải quyết.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Hải Phòng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Khắc Nam đã có công văn chỉ đạo UBND huyện An Dương thông báo, yêu cầu các tổ chức cá nhân dừng ngay việc xây dựng công trình khi chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền, đảm bảo an ninh trật tự, không để xảy ra tình trạng lợi dụng tín ngưỡng để kích động, gây rối, vi phạm pháp luật…

Chính quyền chưa thực sự quyết liệt

Theo báo cáo của UBND huyện An Dương, ngày 18/3, sau khi tổ chức họp với nhân dân thôn Trang Quan đã có công văn chỉ đạo xã An Đồng không để công trình xây dựng trái phép, đồng thời giao cho lực lượng thanh tra xây dựng xem xét xử lý hoạt động xây dựng trái phép… Mặc dù đã được lực lượng thanh tra xây dựng hướng dẫn cho xã An Đồng lập biên bản, xử lý vi phạm theo quy định nhưng một số người dân vẫn tiến hành thi công công trình…

Tiến hành kiểm tra thực địa tại hiện trường ngày 8/4, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng đã ghi nhận một số người đang khẩn trương xây dựng công trình trên diện chiếm đất khoảng 1.150m2. Trong đó bao gồm công trình xây dựng đình, nhà điều hành, bãi tập kết vật liệu xây dựng. Diện tích xây dựng công trình trái phép là 250m2, đã xây dựng xong phần móng và hệ thống cột bê tông cao khoảng 6m. Một số vị trí đã xây tường lên cao đến 3m.

Trong công văn báo cáo UBND thành phố Hải Phòng, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã khẳng định, việc một số người dân tự ý đưa thiết bị máy móc, vật liệu xây dựng vào tổ chức xây dựng đình Trang Quan tại khu vực dự án khi chưa được sự cho phép của UBND thành phố và Công ty CP đầu tư xây dựng PG là hành vi coi thường pháp luật, xâm hại tài sản hợp pháp của tổ chức, vi phạm quy hoạch và quản lý trật tự xây dựng. Theo đó sở Kế hoạch và Đầu tư có đề xuất cần phải xử lý ngay để đảm bảo trật tự an toàn xã hội và tính nghiêm minh của pháp luật. Nếu vụ việc không được sớm xử lý triệt để sẽ gây hậu quả nghiêm trọng về trật tự, an ninh và tài sản, quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp. Cùng với đó còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, hình ảnh, môi trường đầu tư của địa phương trong việc thu hút, kêu gọi đầu tư của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng này, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã đề nghị thành phố chỉ đạo UBND huyện An Dương nghiêm túc thực hiện có hiệu quả chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam trước đó, đồng thời giao cho Công an thành phố tiếp tục chỉ đạo các lực lượng tổ chức nắm chắc diễn biến tình hình, bảo vệ tài sản hợp pháp của Công ty CP đầu tư xây dựng PG.

Mặc dù đã có nhiều ý kiến, công văn chỉ đạo từ Thành ủy, UBND thành phố, đến UBND huyện An Dương và thực hiện quản lý theo thẩm quyền là UBND xã An Đồng. Nhưng đến nay sau 1 tháng rưỡi “liên tục” thi công, công trình đã hoàn tất việc xây dựng tường nhà. Phần hậu cung đã tiến hành đặt nóc và phần tiền sảnh đang chuẩn bị cho việc lợp mái.

Ông Đỗ Văn Hiện, Phó Chủ tịch UBND xã An Đồng cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND huyện An Dương, xã An Đồng đã thành lập tổ công tác tiến hành tuyên truyền, vận động bà con thôn Trang Quan dừng ngày việc thi công xây dựng công trình khi chưa được cấp phép xây dựng.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại công trường hàng ngày theo từng giai đoạn công trình vẫn có từ 5 đến hàng chục người thi công. Không chỉ chiếm trái phép phần diện tích đất xây đình, người dân thôn Trang Quan còn cắm cờ “phong tỏa” một phần công viên cây xanh của cơ dân khu đô thị PG. Cùng với còn thường xuyên phát loa với nội dung “đòi” được phục dựng lại ngôi đình tại vị trí này.

Bức xúc trước hành vi ngang xâm hại tài sản cũng như tổ chức thi công xây dựng làm ảnh hưởng đến đời sống cũng như quyền lợp hợp pháp của mình, hàng chục hộ dân là cư dân khu đô thị PG đã nhiều kiến nghị đến cơ quan chức năng yêu cầu giải quyết.

Ông Hoàng Mạnh Cường, đại diện cư dân khu đô thị PG cho biết, đến nay sau 1 tháng rưỡi, nhưng công trình xây dựng trái phép vẫn đang thi công mà không gặp bất kỳ sự ngăn chặn nào của cơ quan quản lý nhà nước.

Cũng theo ông Cường, việc để công trình sai phạm vẫn tiếp tục triển khai khi đã có chỉ đạo của UBND thành phố Hải Phòng là đình chỉ ngay các hoạt động xây dựng công trình khi chưa được cấp phép, cho thấy UBND huyện An Dương đã không quyết liệt trong việc chỉ đạo xã An Đồng và các đơn vị chức năng ngăn chặn kịp thời việc vi phạm pháp luật nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân mà trên hết là tôn trọng pháp luật.

Người đại diện cho cư dân khu đô thị PG cũng cho biết, trong trường hợp UBND huyện An Dương không thực hiện nghĩa vụ quản lý nhà nước của mình, chúng tôi sẽ kiện ra Tòa án đối với hành vi hành chính này.

Xét thấy nguyện vọng phục dựng đình của nhân dân thôn Trang Quan là cần thiết, phù hợp với tình hình thực tế. Sau khi đưa ra phương án xây dựng đình ở khu vực công viên cây xanh bị cư dân phản đôi, Công ty CP đầu tư xây dựng PG đã đề xuất chuyển vị trí xây đình vào khu đất biệt thự song lập BS1 với diện tích 288m2, trên nền đình cũ và hỗ trợ kinh phí xây dựng thì đã nhận được sự đồng thuận của cư dân trong khu đô thị.

Đến nay đang trong quá trình Công ty CP đầu tư và xây dựng PG phối hợp cùng với chính quyền địa phương và các ngành chức năng hoàn thiện các thủ tục thì người dân thôn Trang Quan tự ý chiếm đất tiến hành thi công công trình…

Q.Minh