- Công văn hỏa tốc về việc giải tỏa một số địa điểm trong khuôn viên Cung văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Tiệp và Cung VHTT Thanh niên khiến hàng trăm lao động lo không có Tết.

Công văn số 470 truyền đạt kết luận của Chủ tịch UBND TP Hải Phòng về việc chỉ đạo giải tỏa một số địa điểm trong khuôn viên của hai Cung văn hóa khiến các hộ kinh doanh hết sức bất ngờ.

{keywords}
Công văn hỏa tốc chỉ đạo di dời các điểm kinh doanh 

Chủ tịch TP Hải Phòng chỉ đạo Liên đoàn Lao động TP, Thành Đoàn Hải Phòng; Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Tiệp, Cung VHTT Thanh niên thực hiện chấm dứt hợp đồng cho thuê hoặc liên kết đối với các đơn vị thuê mặt bằng, địa điểm trong khuôn viên của 2 Cung Văn hóa; giao UBND quận Ngô Quyền, Liên đoàn Lao động TP lập phương án hỗ trợ kinh phí cho việc tổ chức tháo dỡ.

Ngoài ra, các Sở TN&MT, Tư pháp, Xây dựng, Tài chính… cũng được giao nhiệm vụ phối hợp với Thành Đoàn hướng dẫn Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Tiệp; Cung VHTT Thanh niên thực hiện chỉ đạo của TP để giải tỏa, di dời các điểm kinh doanh sai quy hoạch… nhằm triển khai dự án chỉnh trang đô thị.

Phương án triển khai theo hướng thu hồi đến đâu tháo dỡ đến đó từ 16/12 - 31/12/2016.

{keywords}
Hàng loạt đơn vị liên kết vừa đầu tư tiền tỷ sau khi ký  hợp đồng liên kết với Cung đang kiến nghị TP lùi thời gian di dời đến sau Tết

Ngay sau khi công văn 470 được ban hành hỏa tốc, nhiều đơn vị có hợp đồng thuê hoặc liên kết với 2 Cung văn hóa đã có đơn kiến nghị về việc xin gia hạn thời gian tháo dỡ để các đơn vị có thời gian “trở tay”.

“Cung Việt Tiệp là đơn vị sự nghiệp hoạt động tự cân đối thu chi, không được cấp kinh phí hoạt động. Việc liên kết kinh doanh của Cung Văn hóa được Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng ý; các hợp đồng liên kết trước khi ký kết phải được sự chỉ đạo và phê duyệt của Thường trực LĐLĐ TP Hải Phòng.

Chúng tôi đều thực hiện đúng các điều khoản trong hợp đồng, đúng quy định về việc ký kết với Cung. Trong quá trình hoạt động kinh doanh, các tổ chức, đơn vị kinh doanh đều thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước về hoạt động kinh doanh góp phần an sinh xã hội, tái đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị kinh doanh ước tính hàng chục tỷ đồng, tạo công ăn việc làm cho khoảng 500 lao động…” - đại diện các đơn vị có hợp đồng liên kết kinh doanh cho biết.

9 đơn vị cùng ký đơn kiến nghị TP cho dời việc tháo dỡ, giải tỏa đến sau Tết Nguyên đán.

“Hầu hết các hợp đồng liên kết ký với Cung Văn hóa có thời hạn 5 năm trở lên, có những hợp đồng thuê mặt bằng, liên kết kinh doanh vừa mới được ký chưa đầy 1 năm. Việc di dời, giải tỏa quá gấp khiến chủ đầu tư gặp nhiều khó khăn, nhất là khi chúng tôi đã đầu tư hàng chục tỷ đồng mà chưa có thời gian thu hồi vốn”.

Trước đó, Cung Văn hóa LĐHN Việt Tiệp, Tổ công tác liên ngành thành phố đã tổ chức nhiều cuộc họp với các điểm liên kết. Đại diện Liên đoàn Lao động TP, Cung Việt Tiệp và các điểm liên kết kiến nghị TP cho lùi thời gian thực hiện sau Tết Nguyên đán 2017, thực hiện chấm dứt các hợp đồng liên kết, giải tỏa các điểm vi phạm quy hoạch có lộ trình để giảm thiểu thiệt hại cho các đơn vị, giảm bớt khó khăn cho người lao động, nhất là vào thời điểm Tết đã cận kề.

Thái Bình