Thành phố Hải Phòng nằm trong tam giác phát triển của phía Bắc, một trong những cực tăng trưởng quan trọng của cả nước, đã có những bứt phá mạnh mẽ trong thời gian gần đây cả về tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách, kết cấu hạ tầng, xây dựng nông thôn mới… Nhu cầu phát triển của Hải Phòng rất lớn. Tầm nhìn của Hải Phòng đến năm 2045 không chỉ là cực tăng trưởng nữa mà trở thành động lực tăng trưởng của khu vực và cả nước; phấn đấu là một trong những địa phương hoàn thành sớm nhất mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và trở thành thành phố tầm cỡ trong khu vực châu Á và thế giới.

haiphong3.png
Một góc Hải phòng

Nhằm thực hiện nhiệm vụ thể chế hóa Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị về phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết 35 thí điểm về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng.

Nghị quyết đã tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, trao thêm quyền chủ động cho thành phố trong các lĩnh vực rất quan trọng, cốt lõi  như tài chính - ngân sách; quản lý đất đai , quy hoạch; thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức...,  tạo thêm động lực, nguồn lực để Hải Phòng phát triển nhanh, đột phá.

Nghị quyết 35 dành cho Hải Phòng đã thể hiện được tính hiệu quả, đã và đang thể hiện rõ vai trò đối với sự phát triển của thành phố. Tuy nhiên, với đặc thù thành phố Cảng biển lớn nhất phía Bắc, với lợi thế về kinh tế biển, Hải Phòng cần có thêm các cơ chế, chính sách để khai thác tiềm năng đặc biệt này. Qua đó tiếp sức để Hải Phòng phát triển không chỉ riêng cho mình, mà hơn hết còn vì sự phát triển chung của cả nước.  

Kết quả thí điểm hiệu quả thì sẽ tổng kết, đánh giá và đưa trở thành cơ chế, chính sách chung cho cả nước và từ đó tiếp tục phát triển lên chuẩn cao hơn nữa.

Hiện nay, Thành phố đang xây dựng Đề án phát triển Khu kinh tế Nam Hải Phòng, với hạt nhân là khu thương mại tự do để khai thác thế mạnh của kinh tế biển, đáp ứng yêu cầu trong nước và hội nhập kinh tế quốc tế. 

Sự phát triển KKT và các KCN trong thời gian qua đã góp phần từng bước xây dựng và phát triển TP Hải Phòng trở thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đồng thời, khẳng định vị trí động lực phát triển của vùng Bắc Bộ và cả nước.

Còn nhớ, trong cuộc làm việc với TP Hải Phòng mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ ra những nhiệm vụ trọng tâm mà TP Hải Phòng cần thực hiện để có sự phát triển hơn nữa và xứng tầm với sự quan tâm của Trung ương.

Theo đó, Hải Phòng phải phát huy tính tự lực, tự cường hơn nữa để chúng ta phát triển nhanh, bền vững; dựa vào khoa học công nghệ, dựa vào đổi mới sáng tạo, dựa vào chuyển đổi số để phát triển toàn diện về an ninh quốc phòng, kinh tế, trong đó có công nghiệp, phải là công nghiệp hiện đại, công nghiệp xanh; dịch vụ phải tiên tiến, thông minh, tiện lợi; du lịch phải sinh thái, chất lượng cao; nông nghiệp thì phải nông nghiệp xanh, bền vững.

Thứ nhất là phát triển toàn diện, dựa trên khoa học công nghệ; Thứ hai, phải phát triển hài hòa. Phát triển hài hòa là phát triển văn hóa phải tương xứng với phát triển chính trị, phát triển kinh tế, phát triển xã hội, các mặt an ninh quốc phòng khác.

Bước vào giai đoạn mới, với truyền thống “Trung dũng – Quyết thắng” như lời Bác Hồ khen tặng, Hải Phòng đang tiếp tục phát triển toàn diện và mạnh mẽ hơn nữa, trở thành động lực tăng trưởng của khu vực và cả nước.

Vĩnh Bảo