Đông qua xuân tới là bài Pop - thể loại sở trường của Nguyễn Hải Yến - do nhạc sĩ Vũ Đặng Quốc Việt chấp bút. Thay cho sự sôi động thường thấy ở nhạc xuân, nhạc phẩm có giai điệu nhẹ nhàng và trữ tình. 

Vì vậy, Nguyễn Hải Yến cũng chọn lối hát thủ thỉ, xử lý trẻ trung, mới mẻ để truyền tải tinh thần, không khí xuân đến người nghe. Lần hiếm hoi, ca sĩ tiết chế tối đa nội lực giọng bẩm sinh của mình.

Trong MV Đông qua xuân tới, Nguyễn Hải Yến hóa thân thành nàng thơ mùa xuân với các thiết kế mang tông màu pastel. Dù đã có 2 con, chị vẫn giữ thân hình thanh mảnh, gọn gàng.

Đông qua xuân tới là sản phẩm ca sĩ đánh dấu việc chính thức trở lại làng nhạc. Năm 2022, Nguyễn Hải Yến hoạt động chừng mực với vài bản thu cover, chấm thi Tỏa sáng ước mơ và làm MC Chung sức tranh tài vì dành phần lớn thời gian chăm sóc gia đình.

Kể từ khi đón con gái thứ 2 chào đời năm 2020, Nguyễn Hải Yến càng bận rộn hơn với thiên chức người mẹ. Dù vậy, chị không stress hay áp lực. "Tôi biết rằng khi thực hiện vẹn toàn trách nhiệm của người vợ, người mẹ đối với gia đình, mình sẽ thấy bình yên trong tâm hồn", chị nói.

Bên cạnh đó, Hải Yến thấy mình hát pop và ballad tinh tế, chín muồi hơn kể từ khi làm mẹ của 2 đứa trẻ. Nguyễn Hải Yến tin rằng khi trở thành người phụ nữ trưởng thành, từng trải, chị không phải cố diễn đạt cảm xúc như trước đây nữa. 

"Giai đoạn này, tôi thấy mình viên mãn. Tôi có cuộc hôn nhân tốt đẹp, được ông xã ủng hộ trở lại nghệ thuật và là mẹ của 2 đứa trẻ ngoan ngoãn, hiếu thảo. Tôi tin đây là lúc mình trở lại, làm tất cả điều mình muốn cho âm nhạc", ca sĩ tâm sự. 

Năm 2023, Nguyễn Hải Yến tích cực và dồn sức trở lại đường đua Vpop với nhiều dự án ấp ủ. Khi gia đình ổn định và là nền tảng vững chãi, chị càng thêm sung sức, tự tin, muốn thử thách bản thân để tìm kiếm những giá trị mới. 

Ca sĩ lên kế hoạch kết hợp với nhạc sĩ Huỳnh Quốc Huy cùng một số nghệ sĩ trẻ để thực hiện một dự án lớn. Trước đó, Huỳnh Quốc Huy từng đồng hành Nguyễn Hải Yến trong những sản phẩm trước. Chị tin nam nhạc sĩ sẽ đồng cảm và thấu hiểu âm nhạc của mình trong dự án này. 

Trích MV 'Đông qua xuân tới' - Nguyễn Hải Yến

Tết năm nay, Nguyễn Hải Yến đón giao thừa với gia đình như mọi năm. Sau đó, chị sẽ đưa ông xã và các con về Hà Nội mừng năm mới ông bà, cùng nhau sắm sửa và trang trí nhà cửa. 

Ca sĩ kể, khoảng năm 1991, cô bé Nguyễn Hải Yến 5 tuổi khi ấy luôn trông chờ được mẹ đun nước với lá mùi già thơm phức để tắm trước đêm giao thừa. Trước đó, bố chị chở các con đi mua đào, mẹ ở nhà nấu bánh chưng. Ba anh em chị thích quây quần bên bếp lửa, trải chiếu trò chuyện với nhau.