- Sau hàng loạt thông tin về việc đường hầm vượt sông Sài Gòn bị thấm nước.
TP.HCM đã lên phương án xử lý, đồng thời chấp thuận chủ trương chuẩn bị cho vận
hành thu phí.
Ngày 14/09, UBND TP đã chấp thuận chủ trương vận hành thử nghiệm trạm thu
phí đường hầm sông Sài Gòn (thuộc dự án Đại lộ Đông – Tây) trong thời gian chưa
thu phí.
Theo đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) được giao quyết định thời gian
phương án tổ chức vận hành thử nghiệm trạm thu phí này đảm bảo an toàn, không
gây sự cố và ùn tắc giao thông. Các cơ quan chức năng sẽ trình UBND TP.HCM
phương án thu phí trong đầu tháng 11/2012.
Theo thống kê, mỗi ngày có khoảng 91.000 lượt xe qua hầm, trong đó xe môtô, gắn máy khoảng 76.515 chiếc. Sau khi khai thác đến nay, đã xảy ra khoảng 41 vụ tai nạn, va quẹt trong hầm, làm 13 người bị thương.
Đặc biệt, phương tiện qua hầm bị chết máy, nổ lốp diễn ra khá phổ biến, với tổng cộng 1.548 vụ (trong đó ôtô chết máy 68 vụ, nổ lốp 31 vụ). Theo ghi nhận của Ban quản lý hầm, còn tồn tại tình trạng sau 21 giờ vẫn có người đi xe gắn máy cố tình lưu thông qua hầm trong làn ô tô gây mất an toàn giao thông.
Sở GTVT đã đề nghị dự toán chi ngân sách năm 2012 cho công tác quản lý, vận hành và bảo trì hầm sông Sài Gòn vào khoảng 45,5 tỷ đồng. Tuy nhiên trong thời gian chờ xét duyệt dự toán kinh phí chính thức năm 2012, thành phố chỉ cho phép Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn tạm ứng 10 tỷ đồng để tổ chức vệ sinh, duy tu bảo dưỡng đường hầm.
Tháng 08/2012 vừa qua, dư luận cả nước đặc biệt quan tâm vấn đề xử lý thấm nước trong hầm vượt sông Sài Gòn. Đến ngày 20/11/2012 công trình sẽ hết hạn bảo hành theo như hợp đồng đầu tiên đã ký kết với nhà thầu Nhật Bản.
Quốc Quang