- Nhằm giao lưu, học hỏi, giới thiệu và hạn chế tình trạng nhập siêu văn hóa nói chung, nhập siêu các tác phẩm văn học nói riêng, Hội nghị quốc tế quảng bá văn học Việt Nam lần thứ 3 và liên hoan thơ Châu Á- Thái Bình Dương lần thứ 3 sẽ diễn ra từ 1-7/3/2015.


Theo Nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho biết mục đích chính của Hội nghị này nhằm giới thiệu rộng rãi, cung cấp một tầm nhìn tổng thể về thành tựu, giá trị, bản sắc độc đáo của văn học Việt Nam với bạn bè quốc tế.

{keywords}
Nhà thơ Hữu Thỉnh giới thiệu về chương trình quảng bá Văn học Việt Nam sáng 2/2 tại HN.

Đây cũng làm cơ sở cho việc lựa chọn những tác phẩm tiêu biểu để tổ chức dịch thuật, xuất bản bằng nhiều thứ tiếng, giúp nhân dân thế giới hiểu biết đất nước, con người, văn hóa Việt Nam, góp phần tăng cường tình đoàn kết hữu nghị và sự ủng hộ của nhân dân thế giới với nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Cũng là cơ hội để chúng ta giảm bớt được nhập siêu văn hóa, nhất là các tác phẩm văn học.

Theo dự kiến, sẽ có khoảng 200 nhà văn, nhà thơ đến từ nhiều nước như Hàn Quốc, Trung Quốc, Thụy Điển... dự sự kiện này.

{keywords}
Quang cảnh Ngày thơ Việt Nam 2014 tại Văn Miếu

Song song với Hội nghị quốc tế và Liên hoan thơ, nhiều chương trình liên quan chủ yếu được tổ chức ở Hà Nội, Quảng Ninh và Bắc Ninh như Triển lãm chuyên đề Văn học Việt Nam với bạn đọc nước ngoài (ngày 2/3 tại Bảo tàng Văn học Việt Nam), Hội thảo Văn xuôi Việt Nam, Thơ Việt- nơi lưu giữ tâm hồn Việt (ngày 3/3 tại 1A Nguyễn Tri Phương, Hà Nội), Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 3 (ngày 5/3 tại Trung tâm Văn Miếu Quốc Tử Giám)...

T.Lê