Nhóm chuyển giao của Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Park Geun-hye đang cân nhắc nới lỏng các lệnh trừng phạt của chính quyền sắp mãn nhiệm đối với Triều Tiên. 

Tổng thống đắc cử Park Geun-hye làm việc với nhóm chuyển giao
Động thái này được đưa ra trong bối cảnh có chỉ trích cho rằng các lệnh trừng phạt làm tổn hại tới công việc kinh doanh của Hàn Quốc nhiều hơn là họ trừng phạt Triều Tiên sau khi tàu chiến của Hàn Quốc bị đắm vào năm 2010.  

“Chúng ta sẽ phải nhìn vào tổng thể bức tranh, nhưng đến giai đoạn cuối cùng, sẽ có một phác thảo đưa ra” - Yun Byung-se, một thành viên của tiểu ban đối ngoại, quốc phòng và các chính sách thống nhất của nhóm chuyển giao cho biết. 

Triều Tiên đã chịu các lệnh trừng phạt từ tháng 5/2010 vì bị nghi là làm tàu chiến của Hàn Quốc chìm vào tháng 3/2010, khiến 46 thủy thủ Hàn Quốc thiệt mạng. 

Lệnh trừng phạt này tạm hoãn các trao đổi và hoạt động thương mại liên Triều, cấm các tàu của Triều Tiên hoạt động trong vùng biển của Hàn Quốc, và cấm người Hàn Quốc thăm Triều Tiên.  

Khu tổ hợp công nghiệp liên Triều ở thành phố Kaesong, biên giới Triều Tiên là một ngoại lệ khi vẫn được duy trì hoạt động. 

Một thành viên khác của tiểu ban trên là Choi Dae-seok đã chỉ trích chính quyền Tổng thống Lee Myung-bak hồi năm ngoái. Ông Choi nói rằng chính quyền này đã không cân nhắc tới các lo ngại và thiệt hại mà các lệnh trừng phạt có thể gây ra đối với hoạt động kinh doanh của Hàn Quốc và người dân nước này. 

Ông Choi lập luận rằng các lệnh trừng phạt này sẽ phải được gỡ bỏ từng phần cho người dân và cho cả chính quyền kế tiếp. 

Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Park Geun-hye nói rằng bà sẽ cố gắng cải thiện các quan hệ liên Triều mà không tổn hại gì tới an ninh của Hàn Quốc. 

  • Lê Thu (theo Yonhap)