Hiện công nghệ sạc không dây (hay truyền tải điện năng không dây) đang ngày càng phát triển và đã được ứng dụng để sạc cho các thiết bị như điện thoại, đồng hồ thông minh hay tai nghe và máy tính bảng.

Hàn Quốc phát triển thành công công nghệ sạc hồng ngoại từ xa
Công nghệ sạc không dây giờ đây đã khá quen thuộc với nhiều người dùng công nghệ

Gần đây nhất, một số hãng xe điện cũng đã tìm ra công nghệ mới để ứng dụng sạc không dây. Tất nhiên, tùy thuộc các thương hiệu khác nhau, những thiết bị sử dụng công nghệ sạc không dây này sẽ có những ưu điểm và hạn chế nhất định. Dù vậy, đây vẫn là một lĩnh vực khá mới mẻ và nhận được nhiều ưu ái để nghiên cứu và phát triển thêm.

Theo báo chí Hàn Quốc, nhóm nghiên cứu của Đại học Sejong, Hàn Quốc đã phát triển thành công công nghệ sạc không dây dựa trên tia hồng ngoại cho điện thoại di động.

Đây là một công nghệ khá đặc biệt và vượt trội hoàn toàn so với trước đó. Chỉ cần tưởng tượng, nếu điện thoại di động của bạn đi vào một khu vực nhất định, nó có thể được sạc trực tiếp mà không cần tiếp xúc.

Sạc hồng ngoại này sử dụng ánh sáng hồng ngoại công suất cao được tạo ra bởi thiết bị khuếch đại quang học bán dẫn, đây là công nghệ sạc không dây khoảng cách xa thực sự. Khoảng cách này có thể đạt vài mét trở lên và hầu như không bị hao tổn năng lượng trong quá trình truyền tải. Và bạn có thể chọn các dải sóng khác nhau để sạc nhiều thiết bị điện tử cùng lúc.

Hàn Quốc phát triển thành công công nghệ sạc hồng ngoại từ xa
Công nghệ sạc hồng ngoại mới này sẽ mang đến nhiều tiện lợi cho người dùng khi được thương mại hóa rộng rãi

So với phương pháp RF, sạc không dây hồng ngoại không tạo ra sóng điện từ, tránh được tác hại của ô nhiễm điện từ đối với cơ thể con người. Và khoảng cách có thể sạc được vượt xa công nghệ sạc điện từ tiếp xúc hoặc khoảng cách ngắn hiện tại. Mặc dù thông tin này đã được xác thực nhưng vẫn gây khá nhiều tranh cãi. Bởi thực tế, nhiều người vẫn luôn cho rằng về bản chất hồng ngoại là bức xạ điện từ, có bước sóng dài hơn ánh sáng nhìn thấy (mắt người có thể cảm nhận được màu sắc) nhưng ngắn hơn tia bức xạ vi ba.

Chưa rõ bước sóng hồng ngoại cuối mà công nghệ này tạo ra để truyền điện năng sẽ khác gì so với sóng RF thông thường, nhưng nếu không tạo ra điện từ và bức xạ gây ảnh hưởng tới con người thì đây quả thực là một công nghệ rất đáng mong đợi. Bởi các thiết bị sử dụng bước sóng RF như lò vi sóng, bếp hồng ngoại vẫn khiến nhiều người dùng lo ngại bởi có thể gây ảnh hưởng từ bức xạ. 

Tất nhiên, công nghệ này không chỉ nằm trên giấy, hiện nhóm nghiên cứu tại Đại học Sejong hiện đã hoàn thành các đơn đăng ký sáng chế của Hàn Quốc cũng như quốc tế và đang đăng ký các thực thể thương mại để có thể đưa vào sản xuất trong thời gian tới.

Phong Vũ

Công nghệ siêu pin cho smartphone 9 năm không cần sạc

Công nghệ siêu pin cho smartphone 9 năm không cần sạc

Tùy thuộc vào mức tiêu thụ điện năng, loại pin không sạc này có thể được sử dụng trong thời gian dài.