Những ngày cuối tháng 3, đông đảo du khách là các bạn trẻ rủ nhau lên cung đường dẫn đến ngọn Hải Đăng ở Núi Nhỏ, TP Vũng Tàu để ngắm hoa bông gòn. Đây cũng là địa điểm được nhiều người dân địa phương lựa chọn đi bộ thể dục vào mỗi buổi chiều tà.

W-bong-gon-o-vung-tau-1.jpg
Hàng bông gòn bung nở trên cung đường uốn lượn dẫn lên ngọn Hải Đăng, thu hút du khách đến check-in. (Ảnh: Quang Hưng)

Núi Nhỏ hay núi Tao Phùng có độ cao 170 m, với diện tích khoảng 120 ha, là một trong hai ngọn núi tại TP Vũng Tàu, ngọn còn lại là Núi Lớn. Núi Nhỏ nằm sát biển, đối diện mũi Nghinh Phong, trên đỉnh có ngọn Hải Đăng được xây từ thời Pháp.

Nhìn từ xa, bông gòn bung nở tạo khung cảnh đẹp như "xứ Hàn thu nhỏ" trên sườn núi, bên phố biển thơ mộng.

Từ dưới gốc cây nhìn lên, những chùm bông trắng tinh, bung nở nổi bật giữa màu xanh của tán cây.

W-bong-gon-o-vung-tau-1-2.jpg
Từng cụm nở bung, phô ra những cuộn gòn trắng xoá như tuyết treo lơ lửng trong gió.
(Ảnh: Quang Hưng)

Biết đến hàng cây bông gòn qua mạng xã hội, chị Nguyễn Tú Trinh (20 tuổi, trú TP.HCM) cho biết, tranh thủ ngày cuối tuần cùng nhóm bạn đến Vũng Tàu vui chơi, chụp hình. "Hàng cây bông gòn ở đây đang nở rộ rất đẹp, đứng từ cung đường này mình sẽ nhìn thấy thành phố từ trên cao trong khung cảnh bình yên. Đặc biệt, không gian ở đây rất thoáng mát về chiều, đi dạo rất thích”. Chị Trinh chia sẻ.

img 3855.jpg
Du khách thích thú chụp cảnh bông gòn bung nở trắng tinh và rơi xuống bám vào trên những tán cây. Ảnh: Quang Hưng

Là người dân địa phương, chị Trịnh Thị Lan (49 tuổi, trú phường Thắng Nhất) chia sẻ, “Bông gòn năm nay rất đẹp, mỗi lần bộ thể dục hay có việc đi ngang qua đây, cảm giác rất thư thái. Bông gòn bung nở như tuyết giữa mùa hè với những sợi bông rơi phủ trắng dưới tán cây”.

Theo người dân địa phương, từ tháng 2, cây bắt đầu nhú từng chùm trái xanh nhỏ, treo lủng lẳng. Sang giữa tháng 3, đầu tháng 4 trái bông gòn bắt đầu khô lại, chuyển sang màu hơi nâu rồi nở bung, phô ra những cuộn gòn trắng xoá như tuyết. 

Thời điểm mùa gòn nở, trên cây còn rất ít lá, cụm bông trắng sữa bung ra bay lất phất theo làn gió nằm động trên cành và rơi xuống phủ mặt đất như mưa tuyết. Mỗi năm, bông gòn thường bung nở từ khoảng đầu tháng 3 tới tháng 5, kết thúc sớm hay muộn tùy vào điều kiện thời tiết.

W-bong-gon-o-vung-tau-6-1.jpg
Những cây bông gòn đều to cao, thân và cành có nhiều gai lớn, tán rộng. (Ảnh: Quang Hưng)
W-bong-gon-o-vung-tau-7-1.jpg
Từng cụm bông treo lơ lửng trên cành, nhìn về hướng thành phố biển Vũng Tàu. (Ảnh: Quang Hưng)

Cây bông gòn còn được biết đến với tên bông gạo, là loài cây nhiệt đới. Mỗi cây thường có chiều cao từ 60-70 mét, thân và các cành có nhiều gai lớn và cứng, lá phức chứa 5-9 lá chét, mỗi lá chét dài tới 20cm và tương tự như lá cọ (lá dạng chân vịt). Cây trưởng thành sinh ra khoảng vài trăm quả dài khoảng 15cm mỗi quả. Quả có hạt được bao bọc trong các sợi bông mịn.