Về thị trấn Nưa, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) người dân không chỉ biết đến quần thể di tích lịch sử văn hóa và danh lam thắng cảnh núi Nưa gồm: Núi Nưa, đền Nưa - Am Tiên đã được xếp hạng di tích thắng cảnh cấp quốc gia.

Tương truyền, đây là nơi nữ tướng Triệu Thị Trinh làm căn cứ chiêu mộ nghĩa quân chống giặc Ngô. 

Sau khi nữ tướng Triệu Thị Trinh mất, đền Am Tiên vừa thờ Bà Chúa Thượng Ngàn vừa là nơi để nhân dân thờ cúng, tưởng nhớ công ơn Bà Triệu.

W-a1hhhhhhhhhhhhh.jpg
Hàng cây xà cừ quanh năm bóng mát. 

Ngoài việc thắp hương trong đền, du khách còn được hành hương tới huyệt đạo thiêng ở đền Nưa - Am Tiên.

Theo người dân trong vùng, huyệt đạo trên đỉnh núi Nưa là một trong những huyệt khí rất linh thiêng.

Điều đặc biệt, du khách khi đến với cụm di tích đền Nưa – Am Tiên phải trên con đường độc đạo qua tổ dân phố 6, thị trấn Nưa - nơi có hàng xà cừ cổ thụ tỏa bóng mát quanh năm. Hàng cây này cũng đã được công nhận là cây di sản Việt Nam.

a3hhhhhhhhhhhhh.jpg
Gốc cây to vài người ôm không hết.  
a4hhhhhhhhhhhh.jpg
Thân cây xù xì.  
W-a5hhhhhhhhhhhhhh.jpg
Thân cây phủ rêu xanh. 

Theo cán bộ văn hóa xã của UBND thị trấn Nưa, hàng cây xà cừ này được trồng dọc 2 bên đường, liền nhau, tổng cộng 22 cây và được Hội Bảo vệ di sản và Môi trường Việt Nam công nhận là Cây Di sản Việt Nam vào đầu năm 2023.

Các vị cao niên ở đây cho biết, hàng cây này từ thời Pháp trồng cách nay khoảng 100 năm.

Ngày đó, Pháp sang khai thác mỏ quặng crom ở trong núi, làm kinh tế cả một vùng rồi cho trồng hàng cây này. Qua bao thăng trầm lịch sử, hàng cây vẫn xanh tươi.

Cũng theo người dân ở đây, trước đây hàng xà cừ này có nhiều cây, do nhiều yếu tố khác nhau cũng như ảnh hưởng của mưa bão, một số cây đã bị gãy, bật gốc, đến nay còn lại hàng cây này.

W-a6hhhhhhhhhhhh.jpg
Hàng cây được công nhận là Cây di sản Việt Nam.  

Điều đặc biệt, hàng cây xà cừ đã tồn tại từ xưa đến nay dù không ai quản lý nhưng không ai dám chặt phá. Khi trở thành cây di sản, hàng cây được chính quyền địa phương bảo vệ.

Ghi nhận của phóng viên, hàng cây vút cao hai bên đường vào Khu di tích lịch sử đền Nưa - Am Tiên. Mỗi gốc cây có đường kính cỡ vài người ôm không hết, vỏ xù xì, thân đùn lên từng ụ lớn theo dòng thời gian…

Hàng cây xà cừ tại cụm di tích danh thắng quốc gia đền Nưa - Am Tiên được công nhận là cây di sản Việt Nam đã góp phần quảng bá sự phong phú và đa dạng của hệ thực vật nơi đây. Qua đó, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, đồng thời giữ gìn và phát huy các giá trị lịch sử văn hóa, phát triển du lịch địa phương.

Du khách mỗi khi về với đền Nưa - Am Tiên khi qua hàng xà cừ này đều dừng chân chụp ảnh làm kỷ niệm.

Bài, ảnh: Lê Dương