Trong hơn 2 năm, hàng chục người ở tỉnh New Brunswick của Canada đã phải chịu đựng một loạt các triệu chứng liên quan tới hệ thần kinh chưa rõ nguyên nhân. Cơ quan chức năng của tỉnh dự kiến sẽ công bố báo cáo kiểm tra xem các ca bệnh có liên quan với nhau hay không. 

{keywords}

Gabrielle Cormier bị những triệu chứng bệnh lạ khi mới 20 tuổi

Các bệnh nhân trải qua tình trạng suy sụp đáng sợ về thể xác và tinh thần cùng sự mỏi mòn chờ đợi thêm thông tin.

Gabrielle Cormier, 20 tuổi, mơ ước được học trường y. Nhưng vào năm 2019, cô bắt đầu bị đau cơ, khó tập trung và gặp các vấn đề về thị lực. Ban đầu, người nhà nghi ngờ cô mệt mỏi do chơi thể thao. Tuy nhiên, sau đó, cô mất khả năng giữ thăng bằng.

Cormier hiện phải chống gậy khi đi lại, nói khó khăn và không thể tập trung khi tham gia các lớp ở trường đại học. Ước mơ trở thành bác sĩ của cô đang tắt dần.

“Điều đó làm tan nát trái tim chúng tôi. Những người trẻ nên ra ngoài và tận hưởng cuộc sống nhưng lại gặp vấn đề sức khỏe không thể giải thích được”, mẹ kế của Gabrielle, Stacie Quigley Cormier, tâm sự.

Công chúng lần đầu tiên biết đến căn bệnh này vào tháng 3 năm ngoái, sau khi một bản ghi nhớ của chính phủ bị rò rỉ yêu cầu các bác sĩ phải theo dõi những bệnh nhân có các triệu chứng tương tự như bệnh Creutzfeldt-Jakob (liên quan tới hệ thần kinh, dẫn tới sa sút trí nhớ, vận động kém, thị giác giảm). Chính phủ gọi đây là cụm hội chứng thần kinh không rõ nguyên nhân.

Vào thời điểm đó, tỉnh New Brunswick kết hợp với các nhà khoa học để nghiên cứu những trường hợp nghi ngờ. Họ bắt đầu tìm hiểu nguyên nhân liên quan tới môi trường sống, bao gồm tảo xanh lam, độc tính ở động vật có vỏ, thuốc diệt cỏ…

Canada xác định 48 trường hợp bất thường vào mùa xuân năm ngoái nhưng các nguồn tin cho biết, con số này gần 150 ca, với nhiều người trong khoảng 20-30 tuổi.

Nhưng chính quyền tỉnh ngày càng nghi ngờ khả năng có một căn bệnh bí ẩn nào trong khu vực. Báo cáo tháng 10 đã loại trừ mối liên hệ giữa các nạn nhân hoặc bằng chứng về chất độc trong nguồn thực phẩm.

Kết luận đó mâu thuẫn với các báo cáo gần đây rằng những người chăm sóc cho bệnh nhân cũng đã xuất hiện triệu chứng. Một số chuyên gia đánh giá điều này cho thấy nguyên nhân có thể từ môi trường.

Trong suốt 4 năm qua, Johanne Boucher, 63 tuổi, đã gặp hai nhà thần kinh học và làm vô số xét nghiệm. “Tôi không hiểu mình bị làm sao. Căn bệnh này vẫn chưa được biết đến”, bà Boucher nói.

Vào mùa hè năm 2020, Terriline Porelle, 33 tuổi, cảm thấy một cơn đau dữ dội như điện giật ở chân. Trong những ngày tiếp theo, cảm giác này lan khắp cơ thể của Porelle, đến cánh tay và khuôn mặt. Giống như Cormier, khả năng thị giác của Porelle trở nên tồi tệ. Một bác sĩ đo thị lực đánh giá các cơ trong mắt của cô tương tự như bệnh nhân 70-80 tuổi.

Sau khi quên cách viết chữ Q, cô đã đến gặp bác sĩ. Nhưng các cuộc kiểm tra không đưa ra kết luận gì.

“Tôi cảm thấy nhẹ nhõm vì không phải là một khối u. Nhưng tôi vẫn không biết mình bị làm sao. Tôi đã có những đêm mất ngủ, tự hỏi chuyện gì đang xảy ra với mình vậy?", Porelle tâm sự.

An Yên (Theo Guardian)

Hội chứng không uống rượu vẫn say

Hội chứng không uống rượu vẫn say

Một số ít người trên thế giới mắc hội chứng “nhà máy bia tự động” còn được gọi là hội chứng lên men ruột. Họ bị say dù không hề uống rượu.

Bí ẩn về những người có da chuyển màu xanh

Bí ẩn về những người có da chuyển màu xanh

Ông Karason phải chịu đựng tình trạng làn da chuyển sang màu xanh tím suốt 10 năm.