Giám đốc điều hành Ryanair |
Đây không phải là lần đầu tiên O’Leary đưa ra ý tưởng này. Năm 2008, ông đã đưa ra các bình luận khiếm nhã trước giới truyền thông về việc cung cấp các dịch vụ ‘tươi mát’ dành riêng cho khoang hạng nhất.
Hãng hàng không này cũng xuất bản bộ lịch hàng năm với tên gọi “Những cô gái của Ryanair” cũng từ năm 2008, với hình các cô gái lên máy bay trong trang phục áo tắm.
Mô hình kinh doanh của hãng hàng không giá rẻ của Ai-Len này chủ yếu dựa vào các hoạt động giảm bớt chi tiêu. Các lãnh đạo của hãng đã thảo luận về việc bỏ bớt nhà vệ sinh hoặc lắp đặt các “ghế đứng” để có thêm diện tích lắp ghế trong khoang, và chuyển nhà vệ sinh thành hệ thống tự động (trả tiền xu cho mỗi lần sử dụng).
Hãng hàng không này đã phải chịu nhiều chỉ trích trong năm nay vì tính phí rất cao cho các khoản lặt vặt của khách hàng. Ca sĩ người Anh Lily Allen đã lên mạng Twitter than phiền hãng này đã trừ của cô 40 bảng chỉ để in một thẻ lên máy bay khác.
Mặc dù vậy, các chiêu câu khách của Ryanair vẫn phát huy tác dụng trên khắp thế giới. Bất chấp tranh cãi, hãng này có vẻ như vẫn đang đi đúng hướng. Theo số liệu thống kê tháng 10, lượng hành khách của hãng tăng lên 4% mỗi năm.
- Thu Lượng (theo CNN)