Hình ảnh tiếp viên hàng không Thái Lan mặc bikini trong tư thế gợi cảm trong một quảng cáo online đã gây ra những kích động mạnh mẽ - cả tích cực lẫn tiêu cực.

Nhà cung cấp dịch vụ hàng không chi phí thấp nhất nước này là Nok Air là trung tâm của mọi sự chú ý khi sử dụng hình ảnh những phụ nữ ăn mặc sexy để thu hút sự chú ý của cộng đồng Facebook.

“Tôi nghĩ rằng sẽ có rất nhiều tranh cãi, những kết quả là nhiều người thích hơn là chỉ trích” ông Patee Sarasin, giám đốc điều hành của Nok Air nói. “Khi xuất hiện lần đầu tiên trên faceboook, bức ảnh đã có hơn 200.000 người thích.”
Chiến dịch này được chứng minh là một phương tiền truyền thông xã hội thành công – nó mang lại sự chú ý bằng nhiều cách khác nhau cho các hãng hàng không quốc tế khi muốn khi muốn nâng cao sức hút cũng như quảng bá sản phẩm của mình.

Phải thừa nhận rằng : “đẹp không có nghĩa họ là những tiếp viên hàng không tốt.” Ji Yang Xiong, giám đốc của công ty dịch vụ hàng không nước ngoài Trung Quốc chỉ ra sự khác biệt trong tính thẩm mĩ khi so sánh các hãng hàng không phương Đông và phương Tây.

 
“Có lẽ các hãng hàng không châu Á chú ý đến ngoại hình hơn so với các hãng hàng châu Âu và Trung Đông” ông Xiong cho biết “Các hãng hàng không châu Âu không có bất kì yêu cầu nào về ngoại hình, họ chủ yếu tập trung vào tính cách và thái độ trong công việc.”

Trong khi các hãng hàng không châu Á thích sử dụng hình tượng tiếp viên trẻ đẹp, quyên rũ, thì các hãng hàng không Mỹ và Châu Âu từ lâu đã thay đổi chiến lược để phản ánh việc thay đổi các chuẩn mực xã hội và yêu cầu nghiêm khắc hơn trong việc phục vụ.

“Hầu hết các chính phủ đã ban hành luật và các biện pháp bảo vệ chống lại sự phân biên giới tính và tuổi tác thì các nước châu Á không có các qui định đặc biệt nào trong luật lao động để ngăn chặn việc các hãng hàng không phân biệt tuổi tác của nhân viên hàng không.”

Nok Air không sử dụng tiếp viên trên 30 tuổi, giám đốc điều hành Sarasin cho biết. Trong khi pháp luật phương Tây chống lại việc phân biệt đối xử tuổi tác và giới tính. Các tiếp viên của họ thường bắt đầu bay từ khi họ khoảng 23 tuổi sau khi tốt nghiệp, làm ở vị trí đó 2 hoặc 3 năm nếu năng lực thật sự tốt, sau đó họ được chuyển đến các vị trí khác làm các nhiệm vụ tại mặt đất.

“Chúng tôi muốn các tiếp viên trẻ không phải vì chúng tôi phân biệt mà vì khách hàng của chúng tôi thích tiếp viên trẻ.” Ông Sarasin nói. 

Có sự liên hệ nào giữa sắc đẹp và lợi nhuận?
“Tôi chưa bao giờ thấy bất kì bằng chứng trực tiếp nào về mối quan hệ giữa vẻ đẹp của tiếp viên hàng không với lợi nhuận của hãng.” Ông Ballantyne, một chuyên gia hàng không cho biết. “Chắc chắn có một sự thật rằng nhiều hãng hàng không ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương, đặc biệt là các hãng hàng không giá rẻ đặt hình ảnh của họ gắn với các tiếp viên trẻ đẹp, hấp dẫn. Nhưng điều đó có thu hút được thêm số lượng hành khách hay không thì tôi không dám chắc.”

“Tôi cũng không thấy sự đóng góp nào của các cô gái Singapore tới sự thành công của Singapore Airlines trong những năm qua.” Nicolas Ionides, phát ngôn viên của Singapore Airlines nói.
Sarasin của Nok Air cho biết “thật khó để biết được rằng các tiếp viên sexy có làm tăng doanh số bán hàng hay không. “TỈ lệ lấp đầy trên các chuyến bay là khoảng 80 -90% nhưng điều đó không mang lại cho Nok Air sự nhận diện về thương hiệu.”

Nhưng vị CEO này cũng nhận định công khai rằng chiến lược của hãng cũng đã đem lại sự thay đổi lớn về tỉ khách nước ngoài, trước khi các bức ảnh tiếp viên gợi cảm được tung ra thì lượng khách quốc tế là 10%, còn sau đó là 18%.

Nhị Anh (Theo CNN)