Hàng không giá rẻ, cuộc chơi khắc nghiệt

Từng khai tử hai hãng tư nhân, trải qua không ít nhiêu khê chuyển đổi tâm lý người tiêu dùng, thị trường hàng không giá rẻ Việt Nam đang bước vào giai đoạn bùng nổ, kéo theo cuộc cạnh tranh khắc nghiệt…

Từng khai tử hai hãng tư nhân, trải qua không ít nhiêu khê chuyển đổi tâm lý người tiêu dùng, thị trường hàng không giá rẻ Việt Nam đang bước vào giai đoạn bùng nổ, kéo theo cuộc cạnh tranh khắc nghiệt…

Số liệu công bố tại Singapore Airshow 2014 cho thấy hàng không giá rẻ thực sự là một thế lực lớn ở Đông Nam Á, trong đó, Việt Nam đã qua giai đoạn “nằm gai nếm mật”, đang chực chờ tăng tốc. Một khi thị trường chuẩn bị có sự tăng trưởng quá nóng, tức cuộc chơi lớn đã bắt đầu được kích hoạt. Áp lực cạnh tranh không chỉ gói gọn giữa các hãng trong nước với nhau mà còn đến từ tham vọng bành trướng của các hãng khác trong khu vực.

Từ bài toán chiếc bánh nội địa…

Tại Việt Nam, một nghịch lý vẫn thường được nhắc đến khi bàn chuyện ngành hàng không chính là người Việt thu nhập thấp hơn các nước, nhưng chi phí sử dụng dịch vụ bay lại cao hơn. Sở dĩ có nhận định này là do ở các nước trong khu vực, hàng không giá rẻ đang chiếm tỉ trọng 50-70% thị phần nội địa, trong khi tỉ lệ này tại Việt Nam vẫn còn khiêm tốn, mới ở mức trên dưới 30%.

Điều này đồng nghĩa với việc còn rất nhiều “đất” cho các hãng giá rẻ khai thác, nhất là khi số lượt khách bay nội địa trong 2014 đã lên đến 18 triệu lượt. Theo đó, phần chia trong chiếc bánh nội địa phụ thuộc rất lớn vào sự chủ động của hãng hàng không trong cuộc chiến về giá, cũng như các sáng kiến trong việc tích hợp với các “giá trị mềm” về chất lượng dịch vụ.

{keywords}
Vẫn còn rất nhiều “đất” cho các hãng giá rẻ khai thác

…đến sức ép “bầu trời mở”

Khi cộng đồng kinh tế chung ASEAN chính thức đi vào hoạt động, sự thông thoáng trong các quy định miễn thị thực, cùng sức ép “bầu trời mở” khiến các hãng hàng không lớn bắt đầu chuyển hướng sử dụng cả dịch vụ trọn gói và thương hiệu với chi phí thấp. Trong khi đó, các hãng giá rẻ liên kết với các hãng hàng không quốc gia cũng được dịp bung mạnh.

Tại Việt Nam, All Nippon Airway, hiện sở hữu 16,5% cổ phần của hãng giá rẻ Skymark, đang thương thảo mua lại cổ phần của Vietnam Airlines, nhằm “giữ chỗ” liên minh trong thị trường quá nhiều đối thủ cạnh tranh này.

Thách thức trong thị trường bay quốc tế đòi hỏi các hãng giá rẻ trong nước cần cải tổ lại đội bay, mở các đường bay mới, đồng thời có kế hoạch ứng phó với các bước đi khó lường của các hãng nước ngoài, bởi không ít trong số này có tiềm lực rất mạnh về kinh nghiệm lẫn tài chính, mà hàng không giá rẻ thì khả năng trường vốn và kinh nghiệm vận hành đóng vai trò then chốt.

Thương hiệu kép - “Át chủ bài” cho chiến lược dài hơi?

Trước thách thức “nội công ngoại kích”, một “át chủ bài” hợp lý trong dài hạn hẳn nhiên sẽ tăng phần thắng cho “người chơi”. Động thái gần đây trên thị trường Việt cũng đã chứng minh cho điều này, khi sách lược “thương hiệu kép” của Vietnam Airlines (VNA) và Jetstar Pacific (JPA) đang cho thấy hiệu quả tích cực.

Sự hợp lực có được từ VNA - một hãng hàng không lớn, có năng lực về vốn, lao động, kinh nghiệm về đàm phán quốc tế và thế mạnh về thị phần - và Tập đoàn Hàng không Qantas, với công nghệ quản lý hàng không giá rẻ của Jetstar Group, đã gặt được trái ngọt đầu tiên khi JPA lần đầu tiên báo lãi sau 9 tháng đầu năm 2015.

Trong quá trình đó, “thương hiệu kép” VNA-JPA phát huy tác dụng mạnh khi mang lại cho khách hàng cơ hội đi lại bằng đường hàng không dễ dàng hơn với mức chi phí thấp hơn mà vẫn được sử dụng các dịch vụ ưu đãi khác biệt của hãng. Nói như ông Alan Joyce, Tổng giám đốc tập đoàn Qantas, “Qantas đã thành công với mô hình “Thương hiệu kép” ở Úc và chúng tôi đang chia sẻ kinh nghiệm với VNA và JPA. Qantas sẽ tiếp tục hỗ trợ JPA trong các hoạt động bán, tiếp thị và hợp tác quốc tế với các hãng hàng không Jetstar khác. Đồng thời, JPA cũng sẽ cùng tham gia với Qantas trong gói đặt hàng mua máy bay với Airbus trong thời gian tới đây.”

{keywords}
Sự chủ động trong cuộc chiến về giá, cũng như các sáng kiến trong việc tích hợp với các “giá trị mềm” về chất lượng dịch vụ sẽ mang đến lợi thế cho hàng không giá rẻ.

Việc JPA không còn vướng phải ám ảnh lỗ triền miên không chỉ đưa hãng này thoát khỏi vị thế “người đi trên dây”, mà còn tạo sức bật khả quan cho thị trường. Tận dụng đòn bẩy từ thành công của “thương hiệu kép”, đây cũng là thời điểm chín muồi để các bên hoạch định bước phát triển dài hạn của JPA.

Nói về mục tiêu sắp tới, ông Phạm Ngọc Minh - Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư phát triển JPA theo mô hình hãng hàng không giá rẻ có quy mô đủ lớn để đảm bảo cạnh tranh với các hãng hàng không giá rẻ khác. Vietnam Airlines sẽ tiếp tục cùng JPA thực hiện chiến lược thương hiệu kép. Chúng tôi xác lập mục tiêu duy trì thị phần của hai hãng trên thị trường nội địa ở mức 70% và phát triển đội bay của JPA lên 30 chiếc vào năm 2020.”

Năm 2015, JPA liên tục mở thêm 11 đường bay nội địa mới. Không chỉ dừng lại ở đó, việc công bố giá trị mới hướng đến khách hàng với thông điệp “Giá rẻ hàng ngày, hài lòng khi bay” cho thấy hãng hàng không giá rẻ đầu tiên của Việt Nam - JPA không chỉ quan tâm đến yếu tố giá, mạng đường bay, mà còn định hướng nâng cao chất lượng phục vụ, cung cấp thêm lợi ích cho khách hàng để đón đầu xu thế cạnh tranh.

Thúy Ngà

tin nổi bật

'Phản đòn' iết tín dụng bất động sản: Chỉ mới nghe tin, giá nhà đã tăng

“Kinh tế Trung Quốc đã phải trả giá đắt vì việc siết tín dụng BĐS, buộc nước này phải nới lỏng chính sách từ cuối tháng 4 vừa qua. Đây chính là một bài học kinh nghiệm cho Việt Nam trong việc nhìn nhận đúng vai trò của thị trường BĐS”.

Lãnh đạo dính 'án' kỷ luật, mở sàn cổ phiếu đồng loạt giảm mạnh

Cổ phiếu Việt đồng loạt sụt giảm sau 2 phiên hồi. Giới đầu tư vẫn khá thận trọng khi mà thanh khoản ở mức yếu và nỗi lo về lạm phát có thể ăn mòn lợi nhuận của doanh nghiệp cũng như sức cầu của người tiêu dùng.

Tỷ phú giàu số 2 Việt Nam dịch chuyển khối tài sản 360 triệu USD

Ông trùm bất động sản Bùi Thành Nhơn dịch chuyển khối tài sản trị giá khoảng 360 triệu USD trong bối cảnh thị trường chứng khoán và bất động sản có nhiều biến động. Tỷ phú giàu thứ 2 Việt Nam vẫn khá kín tiếng.

Giá vàng hôm nay 19/5: USD giảm tiếp, vàng mất đà đi lên

Giá vàng hôm nay 19/5 trên thị trường quốc tế mất đà, không thể tăng từ đáy 3 tháng và vẫn quanh ngưỡng hỗ trợ 1.800 USD/ounce.

9x văn phòng mua nhà Hà Nội trước 30 tuổi, họ đã làm thế nào?

Để sở hữu một căn nhà mơ ước trước tuổi 30, những người trẻ dưới đây đã phải làm việc điên cuồng trong suốt thời gian dài, thậm chí có người ngày làm văn phòng, tối bán bao cao su để gom tiền mua nhà.

Bão giá và lạm phát lương thực đang càn quét khắp châu Á

Trong khi các doanh nghiệp và nhà đầu tư dồn sự chú ý đến chuỗi cung ứng đang bị gián đoạn và thị trường tài chính bất ổn định, hàng tỷ người dân châu Á đang đối mặt một cuộc khủng hoảng lớn hơn nhiều, đe dọa cuộc sống, là giá lương thực tăng vọt.

Độc đáo nghề ép đậu phộng chảy ra... "vàng"

Đầu tháng 5, mùa thu hoạch đậu phộng (lạc hay đậu phụng) vào thời kỳ cao điểm. Đậu phộng nhiều cũng khiến các lò ép dầu tại Quảng Nam đỏ lửa suốt ngày đêm.

Người đàn ông Gia Lai sở hữu "kho báu" với hơn 18 nghìn cổ vật quý giá

Một người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã dành trọn thanh xuân để sưu tầm hơn 18.000 cổ vật. Để có được những cổ vật này, ông đã đi khắp vùng Tây Nguyên nhằm tìm kiếm, mua từ người dân bản địa.

Quán bún cá cay ngày bán 1.300 bát, dùng cả tạ nguyên liệu ở Hải Phòng

Từ 7 giờ sáng, quán bún cá cay này đã đông nghịt khách xếp hàng chờ thưởng thức. Mỗi suất đầy đủ có giá 50.000 đồng, gồm hơn chục loại nguyên liệu như cá rô, dạ dày cá, chả cá, bóng cá,...

Tiền ảo Luna sụp đổ: Bài học nhớ đời cho nhà đầu tư mạo hiểm

Chuyên gia kinh tế cho rằng cú sập tiền ảo Luna là bài học đắt giá cho nhà đầu tư mạo hiểm, chạy theo phong trào, biết rủi ro nhưng vẫn lao vào vì ham lợi nhuận lớn.

Giá vé máy bay khó rẻ khi giá nhiên liệu liên tục tăng cao

Hàng không, du lịch vừa phục hồi sau thời gian dài chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 đã phải đối diện với sức ép từ giá nhiên liệu liên tục tăng cao.

MISA ASP - giải pháp hỗ trợ công tác hạch toán thuế

Nhiều đơn vị kế toán dịch vụ và đại lý thuế đã hoàn thành công tác hạch toán đúng thời hạn khi “số hóa” nghiệp vụ bằng nền tảng kế toán dịch vụ MISA ASP.

Buổi sáng tồi tệ nhất 3 năm qua: Tháo chạy điên cuồng, nước Mỹ tổn hại lớn

Áp lực bán tăng vọt khiến thị trường chứng khoán Mỹ đồng loạt lao dốc, giảm trên diện rộng. Chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm ở mức mạnh nhất kể từ 2020.

Vì sao thị trường dầu bị đảo lộn?

Thị trường dầu bị xáo trộn vì cuộc chiến ở Ukraine. Nhưng nếu phương Tây quyết định áp thuế đối với dầu Nga thay vì cấm vận, nguồn cung trên thị trường có thể được đảm bảo.

Dưới quyền ông Lê Hải Trà, HoSE chi gần 500 tỷ để giám sát thị trường

Tổng chi phí trong năm 2021 của HoSE dưới thời ông Lê Hải Trà là 701,34 tỷ đồng, tăng xấp xỉ 95% so với năm 2020. Đáng chú ý, chi phí giám sát thị trường có tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu chi phí, chiếm 70,6% tương ứng 494,86 tỷ đồng,