Sau 3 năm, Vietjet đã trở thành ‘hiện tượng’ trên thị trường với 150 chuyến bay mỗi ngày, 10 triệu lượt hành khách, 28 đường bay trong nước và quốc tế.

Thành công của Vietjet là minh chứng cho chính sách mở cửa bầu trời, đem lại những thay đổi tích cực cho hàng không Việt Nam.

Từ những bước đi táo bạo

Ngày 25/12/2011 chuyến bay thương mại đầu tiên của Vietjet cất cánh. Thời điểm đó, nhiều hãng hàng không tư nhân đang ‘liêu xiêu’, không ít người, trong đó có cả các chuyên gia e ngại Vietjet sẽ khó mà trụ được.

Thế nhưng, “Vietjet đã có sự đầu tư bài bản và xây dựng một kế hoạch phát triển bền vững. Khát vọng của chúng tôi là mọi người đều có thể bay, người dân dễ dàng tiếp cận với phương tiện di chuyển hiện đại”, bà Nguyễn Thị Thanh Hà, chủ tịch Vietjet chia sẻ.

Lặng lẽ nhưng táo bạo và kiên định, Ban lãnh đạo Vietjet âm thầm nghiên cứu thị trường, học hỏi những bí quyết thành công từ mô hình hàng không thế hệ mới.

{keywords}
Những 'thiếu sinh quân' trên bầu trời

Phá vỡ nhưng lề lối cũ, Vietjet táo bạo biến tiếp viên trở thành những “thiếu sinh quân” trên bầu trời thay vì áo dài, khăn đóng, được báo chí quốc tế gọi là “đội bay sinh động nhất thế giới”. Các cô tiếp viên xinh đẹp với nụ cười thân thiện mến khách; hình ảnh bộ phim bom tấn “Planes” của Disney mang đến nhiều niềm vui cho các khách hàng “nhí”.

Đi máy bay không chỉ an toàn mà còn phải vui, thoải mái và dễ chịu như ngồi trong rạp hát, Vietjet cũng là hãng hàng không đầu tiên tiên phong đưa các sự kiện giải trí lên máy bay. “Chiêu trò” mua vui cho hành khách mà hãng hàng không này tận lực thực hiện chỉ biết rằng những màn bikini bốc lửa hay kỷ lục “hôn trên máy bay” đã được truyền thông toàn cầu khen ngợi.

{keywords}
Đưa 'ông đồ' ra sân bay gợi nhớ văn hóa Tết Việt cổ truyền

Giá vé hợp lý “bay dễ như ăn phở” đã giúp hàng triệu người dân lần đầu được đi máy bay, dịch vụ tự chọn đã giúp hành khách có được giá tiết kiệm do không phải trả tiền cho những dịch vụ mình không cần đến (hành lý, suất ăn kèm vé…).

Và đặc biệt, những chương trình khuyến mãi thực chất của Vietjet với hàng vạn vé miễn phí chỉ 0 đồng, 99 đồng, 199 đồng trong 3 năm qua đã thổi bùng lên một xu hướng tiêu dùng mới..

Tới bản lĩnh “mở cửa bầu trời”

Vietjet với hệ số sử dụng ghế 90% nhưng lại có chi phí vận hành vào loại thấp nhất trong khu vực châu Á. Vietjet cũng đã giành vị trí Top 5 đường bay mới khai trương thành công nhất thế giới.

Nhà nước không phải đầu tư vốn nhưng năm 2014 doanh thu của Vietjet đạt trên 8.100 tỉ đồng, nộp ngân sách và thu hộ lệ phí đạt trên 1.400 tỉ đồng. Tính trung bình, mỗi cán bộ công nhân của Vietjet đã nộp cho ngân sách khoảng 1,1 tỷ đồng/người.

{keywords}
Đám cưới cặp đồng tính nữ lần đầu tổ chức trên máy bay Vietjet

Vietjet đang tiến tới mục tiêu trở thành hãng hàng không đa quốc gia và dự kiến sẽ IPO vào năm 2015-2016.

Vietjet và Airbus đã ký kết Hợp đồng triển khai đơn hàng hơn 100 tàu bay, tổng giá trị Hợp đồng cho 100 chiếc tàu bay là 9,1 tỷ USD. Những chiếc máy bay đầu tiên của hợp đồng này đã được giao cho Vietjet vào tháng 11 và tháng 12/2014.

“Vietjet là hãng hàng không tăng trưởng rất nhanh và chúng tôi tự hào là đối tác của Vietjet. Chiếc máy bay đầu tiên trong hợp đồng 100 máy bay chúng tôi ký với Vietjet đã được bàn giao chỉ sau 9 tháng, một kỷ lục chưa từng có trước đây cho thấy chúng tôi hoàn toàn tin tưởng Vietjet sẽ nhanh chóng trở thành một trong những hãng hàng không lớn mạnh trong nước và khu vực”, tỉ phú John Leahy - Tổng Giám đốc Thương mại toàn cầu của Airbus đã dành cho Vietjet những khen ngợi hết sức chân thành.

Vietjet cũng có chứng chỉ Nhà khai thác hàng không ở nước ngoài với sự ra đời của Hãng hàng không liên doanh ThaiVietjet.

Công ty cổ phần VietjetAir Cargo đã chính thức đi vào hoạt động từ tháng 11/2014 nhằm khai thác thương mại hàng hóa (cargo) trên toàn mạng lưới đường bay của Vietjet bao gồm tất cả các tuyến nội địa và quốc tế.

Có hơn 30% lượng khách của Vietjet là những người lần đầu đi máy bay, đến từ những vùng nông thôn có thu nhập vào loại trung bình thấp. Vietjet cũng góp phần tiết kiệm chi phí xã hội khi liên tục đưa ra chính sách giá vé hợp lý, khuyến mãi mỗi ngày, mang lại nhiều cơ hội đi máy bay cho người dân.

…và trái tim Vietjet

“Nhiều người nhìn vào thành quả của Vietjet và hỏi chúng tôi rằng: Tại sao Vietjet có thể làm được những điều như vậy”, chúng tôi chỉ vào trái tim mình: “chỉ có niềm đam mê, hoài bão lớn lao mới có thể giúp chúng tôi quên mọi khó khăn, quyết tâm, đồng lòng cùng nhau thực hiện khát vọng trở thành hãng hàng không thế hệ mới, mở ra cơ hội bay cho tất cả mọi người dân”, ông Trần Hữu Quốc, giám đốc trung tâm đào tạo của Vietjet xúc động chia sẻ.

Thực vậy, điều dễ nhận thấy phía sau sự thành công của hãng hàng không Vietjet chính là yếu tố con người Vietjet. Vietjet đã tập hợp được nguồn nhân lực tuyệt vời với những con người đam mê công việc, cống hiến.

Chính cộng đồng Vietjet và những hành khách yêu mến Vietjet đã xây dựng thành công hình ảnh mới cho thị trường hàng không Việt Nam: năng động, sáng tạo và hội nhập cao.

Đình Hùng