– Là người đưa Á quân American Idol mùa thứ 7 đến Việt Nam, nữ đạo diễn trở về từ nước Mỹ đã có những chia sẻ trước khi chương trình diễn ra.


Đạo diễn Windi Thủy Tiên

Windi Thủy Tiên sinh ra và lớn lên ở Việt Nam, sau đó sang Mỹ khi được 10 tuổi. Năm 2003, Thủy Tiên bắt đầu vai trò đạo diễn khi thực hiện một số chương trình, trong đó có Vietnamese Idol (trong phạm vi nước Mỹ). Chương trình này kéo dài cho đến năm 2007 thì ngừng lại.  Năm 2008, Thuy Tiên làm một show truyền hình khác là sự kết hợp giữa Idol và Next Top Model.

Vậy Idol Music Event là chương trình đầu tiên của chị ở Việt Nam?

 

Đúng vậy!

 

Ngay trong lần đầu tiên, chị đã mang đến cho khán giả trong nước David Archuleta. Mục đích của chị là gì?

 

Tôi muốn thử nghiệm năng lực của mình, lần đầu tiên làm show trong nước với một ca sĩ quốc tế.

 

Lần đầu tiên mà đã làm hoành tráng như vậy, chắc chị gặp không ít khó khăn?

 

Tất nhiên rồi, tôi hoàn toàn bỡ ngỡ khi về Việt Nam làm chương trình. Nhiều lúc không biết phải làm như thế nào, từ việc dàn dựng sân khấu, âm thanh ánh sáng cho đến xin giấy phép. Chưa kể, lần này tôi còn làm hai show chỉ trong vòng một thời gian ngắn.  Khi mới về Việt Nam để chuẩn bị cho chương trình, cũng đã có người khuyên tôi không nên làm trong thời điểm này vì thị trường đang khó khăn, nền âm nhạc đang đi xuống. Tuy nhiên, vì đã lên kế hoạch từ trước nên tôi quyết thực hiện bằng được.

 

Họ nói có phần đúng đấy chứ. Thời gian qua, đã có một vài nghệ sĩ quốc tế sang Việt Nam trình diễn và các nhà tổ chức sau đó đều… lỗ.


Dù sao đây cũng là chương trình thử nghiệm lần đầu tiên nên tôi không nghĩ là sẽ có lời. Tuy nhiên, nếu chương trình tạo được tiếng vang nghệ thuật như mong muốn thì cũng đã là thành công. Mà nếu thành công thì nhiều khả năng sẽ có chương trình tiếp theo.

 

Và lại là một ca sĩ quốc tế?

 

Thực ra lúc đầu, tôi đã nghĩ tới Justin Bieber hoặc Adam Lambert đấy chứ. Nhưng để mời được những ca sĩ này thì chi phí không hề nhỏ, với lại đây mới là chương trình đầu tiên nên tôi không dám quá mạo hiểm. Nếu có lần sau thì nhiều khả năng sẽ là Adam Lambert.

 


Nếu Idol Music Event thành công, có thể Adam Lambert sẽ đến Việt Nam

 

Nói vậy, hẳn chị phải có nhiều mối quan hệ với giới showbiz quốc tế?

 

Mối quan hệ chỉ là một phần thôi. Các ca sĩ bên Mỹ làm việc rất chuyên nghiệp. Khi nhận được lời mời từ một tổ chức, một công ty, họ phải kiểm tra kỹ xem tổ chức, công ty đó như thế nào, có uy tín hay không, kinh nghiệm ra sao, rồi cuối cùng mới là vấn đề tài chính. Thế nên mới có chuyện, một số công ty mạnh về tài chính nhưng vẫn không thể mời được ca sĩ quốc tế.

 

Với trường hợp của David Archuleta, ngoài yếu tố như ở trên thì chị còn phải đáp ứng những điều kiện nào khác để có thể đưa anh chàng này đến Việt Nam?

 

Điều kiện đầu tiên là anh ta phải được hát trong hai show. Sau đó, tôi phải đáp ứng được điều kiện là có hai công ty khác đảm bảo cho mình. Rất may, tôi cũng quen một số người có uy tín ở bên Mỹ có thể đứng ra đảm bảo.  Ngoài ra, còn những vấn đề khác như về an ninh, ăn ở, lịch đi lại… nói chung là có rất nhiều chi tiết. Cũng may, dịp này trùng với tour diễn Châu Á của David Archuleta nên mọi thứ thuận tiện hơn đôi chút.

 

Được biết, chương trình còn có sự tham dự của nhiều ca sĩ Việt Nam, vậy vai trò của David như thế nào?

 

David sẽ là nhân vật đinh của Idol Music Event. Anh ta sẽ mang nguyên ban nhạc của mình tới Việt Nam và sẽ hát trong nửa cuối chương trình với những sáng tác của riêng mình.

 

Cảm ơn chị về những chia sẻ!

 

Idol Music Event sẽ diễn ra tại sân vận động Quân Khu 7, TP HCM vào tối 22/7 và tại Trung tâm Triển lãm Giảng Võ, Hà Nội vào tối 24/7. Ngoài David Archuleta, chương trình còn có sự tham gia của các ca sĩ Việt Nam như Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà, Tuấn Hưng, Ngô Thanh Vân, Uyên Linh, Văn Mai Hương...

 

Linh Phạm (thực hiện)