Theo tìm hiểu của VietNamNet, ngày 9/6/2020 UBND tỉnh Thanh Hóa có quyết định chấp thuận cho Công ty CP đầu tư và phát triển Ma Hao (Công ty Ma Hao) thực hiện dự án đầu tư khu du lịch sinh thái thác Ma Hao tại bản Năng Cát (xã Trí Nang, huyện Lang Chánh).

Mức đầu tư dự án hơn 113 tỷ đồng, trên tổng diện tích 17,4ha; trong đó nguồn vốn của công ty là 50 tỷ đồng, còn lại là vốn vay ngân hàng thương mại.

Khu du lịch có thời gian hoạt động 50 năm, tiến độ thực hiện bắt đầu khởi công xây dựng từ tháng 6/2022 và hoàn thành vào tháng 7/2024.

{keywords}
Toàn cảnh những ngôi nhà xây dựng trái phép trên diện tích khoảng 1ha

Ông Hà Văn Tiếp, Trưởng bản Năng Cát cho biết, từ khi có dự án đầu tư khu du lịch ở địa phương, Công ty Ma Hao đã thỏa thuận với người dân lấy toàn bộ sân bóng và nhà văn hóa của bản, tổng diện tích khoảng 2.700m2. Bù lại, công ty sẽ xây cho dân một nhà văn hóa mới rộng hơn 4.500m2, gồm có nhà văn hóa, sân bóng và sân khấu.

“Diện tích đang xây dựng là đất ruộng do người dân tự nguyện hiến đất. Nhà văn hóa của thôn đã hoàn thành, hiện tại công ty đang xây thêm nhiều ngôi nhà khác trên khuôn viên của nhà văn hóa này”, ông Tiếp cho biết.

Toàn bộ khu đất trên có diện tích gần 1ha, bắt đầu triển khai xây dựng từ đầu năm nay, do Công ty Ma Hao bỏ tiền thuê đơn vị thi công là Công ty TNHH DVTM Manh Chung TH.

{keywords}
Nhà văn hóa bản Năng Cát đã hoàn thành đưa vào sử dụng
{keywords}
 
{keywords}
Nhiều ngôi nhà đang trong giai đoạn hoàn thành
{keywords}
Mặc dù bị yêu cầu dừng thi công nhưng đơn vị này vẫn xây dựng

Tạm dừng thi công và yêu cầu tháo dỡ

Ông Trịnh Đức Hùng, Chủ tịch UBND xã Trí Nang thừa nhận, có sự việc bản Năng Cát đang xây dựng khu nhà văn hóa trái phép.

Ông Hùng cho biết, ông mới về làm chủ tịch ở đây được một năm. Trước đó, người dân đã có sự thỏa thuận với Công ty Ma Hao về việc xây dựng khu nhà văn hóa cho bản, theo hình thức xã hội hóa.

“Đã nhiều lần xã nhắc nhở đơn vị thi công về việc này. Tháng 8/2020, chúng tôi đã lập biên bản tạm dừng thi công, tuy nhiên họ vẫn lén lút xây dựng. Mới đây, ngày 15/12 xã đã ra quyết định dừng hẳn thi công xây dựng trái phép khuôn viên khu nhà văn hóa thôn Năng Cát, diện tích 9.000m2.

Lý do, do khu đất trên chưa được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch sử dụng đất, chưa chuyển mục đích sử dụng đất và không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của xã cũng như của huyện”, ông Hùng cho biết.

{keywords}
Nhiều ngôi nhà được xây dựng nhưng chính quyền địa phương không hay biết
{keywords}
 
{keywords}
Những ngôi nhà đang làm mái
{keywords}
Diện tích sai phạm nằm hoàn toàn trên đất trồng lúa

Cũng theo ông Hùng, ngoài việc lập biên bản dừng thi công, xã đã có quyết định số 301/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt hành chính đối với ông Đinh Thành Chung, Giám đốc Công ty TNHH DVTM Manh Chung TH - đơn vị thi công công trình trên, số tiền 5 triệu đồng.

Đồng thời, buộc ông Chung phải tháo dỡ hết các công trình vi phạm, và phải khôi phục lại nguyên trạng ban đầu trước khi vi phạm, thời hạn thực hiện các biện pháp khắc phục là 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định.

Phó chủ tịch UBND huyện Lang Chánh Phạm Văn Tuấn cho biết, khu đất đang xây dựng nói trên không nằm trong diện tích 17,4ha đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư khu du lịch sinh thái thác Ma Hao, cũng như không được các ngành chức năng cho phép xây dựng.

“Việc xây dựng trên là không đúng so với quy định. Trước mắt huyện đã chỉ đạo xã lập biên bản, tạm dừng thi công. Đồng thời, cho đoàn chức năng xuống kiểm tra và sẽ xử lý theo quy định tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm”, ông Tuấn nói.

Lê Dương

Buộc tháo dỡ công trình tiền tỷ xây trái phép trên đất nông nghiệp ở Thanh Hóa

Buộc tháo dỡ công trình tiền tỷ xây trái phép trên đất nông nghiệp ở Thanh Hóa

UBND xã Thiệu Vũ, huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) đã yêu cầu chủ trang trại tháo dỡ các hạng mục công trình do xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.