Thời gian gần đây, hàng loạt siêu xe của các hãng sản xuất ô tô danh tiếng thế giới bị thu hồi do mắc phải lỗi về phanh. Thực trạng trên khiến nhiều người lo lắng khi bỏ ra cả đống tiền để mua nỗi lo chết người.

Hai hãng xe Hàn Quốc vừa thông báo, ba dòng xe bị nghi có lỗi gồm Hyundai Genesis, Azera và Kia Forte sản xuất từ năm 2007 đến 2011 với tổng số 662.519 xe. Số xe này có thể gặp hiện tượng đèn phanh không sáng hoặc hệ thống cruise control không tự ngắt khi đạp phanh.

Cả Hyundai và Kia đều khẳng định chưa có vụ tai nạn nào liên quan tới lỗi này và chiến dịch triệu hồi được thực hiện chủ yếu ở Hàn Quốc.

{keywords}

Kia Forte là 1 trong 3 dòng xe vừa dính triệu hồi vì lỗi phanh.

Tuy nhiên, theo thông tin từ Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc, vấn đề ở hệ thống phanh này có thể xuất hiện cả ở các dòng xe khác. Nhiều khả năng, chiến dịch triệu hồi trên sẽ phải mở rộng ra với khoảng 15 dòng xe mang thương hiệu Hyundai và Kia với tổng số hơn 2 triệu xe.

Hãng xe sang của Đức, BMW, vừa ra thông báo triệu hồi tự nguyện hơn 75.000 xe các loại do có trục trặc ở hệ thống phanh. Các dòng xe liên quan gồm có 3 Series, 5 Series, X1, X3 và Z4 sản xuất từ năm 2012 tới nay. Đường ống cung cấp dầu phanh từ trục cam nạp vào hệ thống phanh được xác định có trục trặc khiến hệ thống trợ lực phanh có thể không có tác dụng khi người lái đạp phanh.

{keywords}

Bên cạnh việc triệu hồi các xe lỗi đã bán, BMW cũng tạm dừng bán và bàn giao cho khách hàng các dòng xe có liên quan cho đến khi khắc phục hoàn toàn sự cố này. Cho tới nay đã có 3 vụ tai nạn nhỏ được xác định là do lỗi này nhưng rất may không có thương vong trong các sự việc trên. BMW sẽ bắt đầu triệu hồi xe từ tháng 11/2013.

Vào hồi tháng 2 vừa qua, hãng xe BMW cũng tiến hành thu hồi 30.265 chiếc SUV X5 gắn động cơ V8 để sửa lỗi rò rỉ dầu trong hệ thống bơm chân không của hệ thống phanh. Các xe SUV X5 bị thu hồi được sản xuất chủ yếu tại Mỹ từ ngày 12/9/2006 đến ngày 18/3/2010.

Trước đó, vào tháng 10/2010, hãng BMW thông báo thu hồi 348.000 xe BMW và 5.800 xe Rolls-Royces trên phạm vi toàn cầu, vì hệ thống phanh điện bị lỗi. Sản phẩm thuộc diện bị thu hồi là dòng xe BMW Series 5, 6 và 7 dùng động cơ V8 hoặc V12, và một số dòng xe Rolls-Royce được sản xuất từ tháng 7-2001 đến tháng 11-2009.

Tập đoàn sản xuất xe hơi hàng đầu Nhật Bản Toyota ngày 5/6 vừa qua tuyên bố sẽ thu hồi 242.000 ô tô thuộc dòng xe hybrid Prius và Lexus trên phạm vi toàn cầu do lỗi tại hệ thống phanh.

Quyết định thu hồi trên được áp dụng đối với 233.000 ô tô dòng Prius sản xuất từ tháng 3 đến tháng 10/2009 và gần 9.000 xe Lexus hạng sang mẫu HSS250h, sản xuất từ tháng 6 đến tháng 10/2009. Trong báo cáo trình lên cơ quan chức năng, Toyota cho biết hệ thống phanh trong hai dòng xe trên có thể không đảm bảo mức độ an toàn như trong thiết kế do một bộ phận không hoạt động đạt yêu cầu khi thắng xe.Trung tuần tháng 8 vừa qua, tập đoàn sản xuất ô tô lớn nhất nước Mỹ General Motors cũng ra thông báo triệu hồi tổng cộng 293.000 chiếc Chevrolet Cruze đời 2011 – 2012 vì lỗi hệ thống trợ lực phanh. Báo cáo thực tế cho thấy đã có 27 vụ va chạm xảy ra do lỗi mất phanh này nhưng rất may không có người bị thương.

Hồi tháng 7/2012, cơ quan quản lý an toàn giao thông trên xa lộ quốc gia của Mỹ (NHTSA) cho biết hãng chế tạo ôtô Ford sẽ tiến hành thu hồi khoảng 8.270 chiếc Escape SUV ở nước này do loại ôtô trên có vấn đề với tấm lót chân phanh ôtô, có thể sẽ khiến cho việc phanh xe gặp khó khăn. Ngoài Mỹ, việc thu hồi trên cũng tác động đến khoảng 2.000 xe ôtô ở Canada và 200 xe ôtô ở Mexico.

{keywords}.

Đối với ôtô, hệ thống phanh là một trong những cụm quan trọng nhất, bởi nó bảo đảm cho ôtô chạy an toàn ở tốc độ cao, do đó có thể nâng cao được năng suất vận chuyển. Hư hỏng trong hệ thống phanh thường kèm theo hậu quả nghiêm trọng, làm mất tính an toàn chuyển động của ôtô.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)