Số siêu tàu chở dầu hướng về phía Trung Quốc nhảy vọt tới mức kỷ lục trong bối cảnh dấu hiệu sụt giảm của giá dầu đang thúc đẩy các quốc gia tăng cường dự trữ.

Theo ghi nhận từ Cơ quan Tư vấn và Dữ liệu Hàng hải IHS Maritime vào lúc 8 giờ 30 GMT ngày 13-12, dấu hiệu dữ liệu vệ tinh cho thấy có 83 tàu chở dầu siêu lớn đang trên đường tiến về phía các cảng Trung Quốc. Số tàu này có thể vận chuyển 166 triệu thùng dầu. Đây cũng là con số lớn nhất được ghi nhận kể từ tháng 10-2011. Theo dữ liệu Baltic Exchange, chi phí thuê tàu cũng tăng tới mốc cao nhất trong gần 5 năm qua.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), tổ chức tư vấn cho 29 quốc gia có trụ sở ở Paris – Pháp, cho biết trong báo cáo cùng ngày rằng Trung Quốc có thể đã tăng thêm dự trữ dầu thô chiến lược hồi tháng trước sau khi tạm ngưng hoạt động này vào tháng 10.

{keywords}

Số siêu tàu chở dầu hướng về phía Trung Quốc tăng nhảy vọt. Ảnh: Bloomberg

“Chúng tôi nhận thấy lượng dầu lớn đang chảy vào kho dự trữ của Trung Quốc” - Erik Folkeson, một chuyên gia phân tích của Swedbank AB có trụ sở tại Stockholm - Thụy Điển cho biết qua một cuộc phỏng vấn qua điện thoại.

“Theo quan điểm của tôi, sự sụt giảm của giá dầu thô cũng như các sản phẩm của dầu thô đã gây ra hiện tượng tăng cường dự trữ này” – ông Folkeson cho biết thêm.

Cước phí vận chuyển giao ngay từ Trung Đông tới châu Á đã tăng tới 83.605 USD trong ngày 13-12, mức giá cao nhất kể từ tháng 1-2010, theo dữ liệu của Baltic Exchange.

Giá dầu thô hôm nay giảm ở London và New York sau khi IEA cắt giảm ước tính nhu cầu toàn cầu vào năm 2015, viện dẫn sự suy yếu của các nền kinh tế ở Nga và các nước sản xuất dầu khác. Dầu Brent giảm tới 3,7% xuống còn 61,35 USD/thùng trên Sàn giao dịch ICE Futures Europe Exchange. Giá dầu West Texas Intermediate giảm 4,4% trên sàn giao dịch New York Mercantile Exchange . Giá cả hai loại dầu này đều giảm khoảng 40% trong năm nay.

“Giá dầu giảm tạo cảm giác kích thích mua vào” - Court Smith, người đứng đầu cơ quan nghiên cứu ở Stamford cho biết.

Trung Quốc cần phải mua thêm ít nhất 50 triệu thùng dầu thô vào năm 2015 phục vụ mục đích dự trữ dầu khí chiến lược, theo Amrita Sen - trưởng cơ quan phân tích thị trường dầu mỉ tại Công ty tư vấn Energy Aspects Ltd. (London - Anh). Kế hoạch mở rộng dự trữ dầu thô thương mại của nền kinh tế thứ 2 thế giới có thể tăng tổng số dầu phải mua lên hơn 100 triệu thùng, phụ thuộc vào khả năng xây dựng thêm cơ sở chứa dầu.

(Theo Bloomberg, NLĐ)