Trước phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp về vi phạm trật tự xây dựng tại Bến xe khách Nam Định (phường Lộc Hòa, TP Nam Định), ngày 30/9, ông Trần Anh Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định, đã chỉ đạo UBND TP chủ trì, phối hợp với các Sở GTVT, Xây dựng, TN&MT và đơn vị liên quan rà soát, kiểm tra thực tế, xem xét xử lý vi phạm.

Ngày 5/10, UBND TP Nam Định đã chủ trì cùng các Sở Xây dựng, TN&MT, Giao thông vận tải, Công Thương và các đơn vị thuộc UBND thành phố kiểm tra thực tế việc xây dựng tại bến xe.

Theo kết quả kiểm tra từ ngày 10 - 30/11 của lực lượng chức năng, đã xác định cụ thể quá trình xây dựng, sử dụng đất và các vi phạm là tại Bến xe khách Nam Định.

W-ben-xe-nam-dinh-1.jpg
Một góc công trình đầu tư trong khuôn viên Bến xe khách Nam Định. Ảnh: Hoàng Bách.

Theo báo cáo của UBND TP Nam Định, ngày 14/5/2004, Công ty Cổ phần Vận tải ô tô Nam Định được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích 32.133m2 xây dựng bến ô tô, thời hạn 30 năm kể từ ngày 7/8/2003.

Ngoài ra, Công ty Cổ phần Vận tải ô tô Nam Định được UBND tỉnh giao quản lý 8.259m2 là quỹ đất nằm trong quy hoạch hành lang an toàn đường điện 110kV và 35kV.

Theo quy định, với phần diện tích đất được giao quản lý, Công ty Cổ phần Vận tải ô tô Nam Định không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, không có tổng mặt bằng quy hoạch và không được xây dựng bất cứ công trình nào.

Sau khi được giao đất, công ty này đã làm thủ tục điều chỉnh tổng mặt bằng quy hoạch và được Sở Xây dựng phê duyệt đối với phần diện tích đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

W-z4935332841978-5b226f400503cf9503e9bb8ddc43d494-1.jpg
Công trình vi phạm trật tự xây dựng, đất đai tại Bến xe khách Nam Định. Ảnh: Hoàng Bách.

Ngày 29/9/2011, Công ty Cổ phần Vận tải ô tô Nam Định được Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng bao gồm nhà điều hành Bến xe khách mới Nam Định và các hạng mục phụ trợ kèm theo.

Ngày 4/5/2012, Sở GTVT đã có quyết định về việc đưa Bến xe khách Nam Định vào khai thác.

"Thực tế hoạt động tại Bến xe khách Nam Định đã phát sinh những sai phạm từ chính Công ty Cổ phần Vận tải ô tô Nam Định (đơn vị chủ đầu tư dự án) và 2 đơn vị là doanh nghiệp đối tác, liên kết hoạt động với Công ty Cổ phần Vận tải ô tô Nam Định.

Năm 2012, Công ty Cổ phần vận tải ô tô Nam Định đã xây dựng nhà tạm lợp mái tôn diện tích khoảng 133m2, lán tôn tạm để xe diện tích khoảng 485m2 trên nền quỹ đất được Sở Xây dựng cấp phép xây dựng thuộc hạng mục 14 (sân đỗ xe)", báo cáo của UBND TP Nam Định chỉ rõ sai phạm tại Bến xe khách Nam Định.

W-mai-ton-1.jpg
Lán tôn tạm để xe diện tích khoảng 485m2 trong khuôn viên Bến xe khách Nam Định. Ảnh: Hoàng Bách.

Cũng theo báo cáo của UBND TP Nam Định, Công ty Cổ phần Vận tải ô tô Nam Định chưa tiến hành xin cấp giấy phép xây dựng nhưng đã xây dựng công trình này và đã hoàn thành, đưa vào sử dụng từ năm 2013.

Tháng 10/2019, Công ty Cổ phần Vận tải ô tô Nam Định đã ký hợp đồng liên doanh liên kết với Công ty Cổ phần Xuân Thiệu làm bãi đỗ xe bus và trạm kiểm tra bảo dưỡng kỹ thuật nội bộ trên tổng diện tích đất là 1.202m2.

Sau khi hợp tác kinh doanh, Công ty Cổ phần Xuân Thiệu đã dựng lán tạm lợp mái tôn và quây tôn xung quanh để đậu đỗ xe, bên trong đặt 4 container, diện tích khoảng 700m2 trên phần đất trống thuộc hạng mục 14 (bãi đỗ xe), đưa vào sử dụng năm 2019.

"Như vậy, công trình này cũng không được cấp phép xây dựng theo quy định và không có trong quy hoạch tổng mặt bằng đã được Sở Xây dựng phê duyệt", báo cáo nêu.

Tháng 12/2019, Công ty Cổ phần Vận tải ô tô Nam Định đã ký hợp đồng liên loanh liên kết với Công ty TNHH MTV Hương Thi làm bãi đỗ xe và vận chuyển hàng hóa diện tích 3.000m2.

Công ty TNHH MTV Hương Thi đã dựng lán tạm, lợp mái tôn để đậu đỗ xe, tập kết hàng hóa, sửa chữa xe, đồng thời đặt container làm phòng điều hành và phòng bảo vệ với tổng diện tích khoảng 700m2 trên phần đất trống thuộc hạng mục 14 (bãi đỗ xe) nằm trong mặt bằng quy hoạch tổng thể điều chỉnh Bến xe ô tô mới Nam Định.

Công trình cũng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2019. Theo đó, các container làm phòng điều hành và phòng bảo vệ của Công ty TNHH MTV Hương Thi là công trình không được cấp phép xây dựng và không có trong quy hoạch tổng mặt bằng đã được Sở Xây dựng phê duyệt.

W-vi-pham-1.jpg
Các công trình Công ty TNHH MTV Hương Thi đầu tư xây dựng tại khu đất Bến xe khách Nam Định. Ảnh: Hoàng Bách.

Bên cạnh đó, tại phần diện tích đất nằm trong quy hoạch hành lang an toàn đường điện 110kV và 35kV cũng phát sinh các vi phạm.

Sau khi kiểm tra thực tế, UBND TP Nam Định đề xuất phương án yêu cầu 3 đơn vị gồm: Công ty Cổ phần Vận tải ô tô Nam Định, Công ty Cổ phần Xuân Thiệu, Công ty TNHH MTV Hương Thi tổ chức tháo dỡ các phần công trình không được UBND TP cấp phép xây dựng và không có trong quy hoạch tổng mặt bằng đã được Sở Xây dựng phê duyệt.

Riêng Công ty TNHH MTV Hương Thi còn bị buộc phá dỡ phần công trình tạm xây dựng không có trong tổng mặt bằng, không có giấy phép xây dựng nằm trong phần diện tích đất tỉnh giao Công ty Cổ phần Vận tải ô tô Nam Định quản lý. 

W-vi-pham2-1.jpg
Thời gian tháo dỡ các công trình là 30 ngày kể từ ngày nhận được thông báo.

UBND TP Nam Định cũng đề xuất thống nhất xử lý về trách nhiệm trong công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng theo phương án, giao UBND phường Lộc Hòa, Đội Quản lý trật tự đô thị kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân để xảy ra vi phạm; báo cáo UBND TP Nam Định trong tháng 12/2023.