XEM VIDEO:

Theo ghi nhận của PV VietNamNet, tại bãi xe của Công ty Hà Cầu - Thăng Long ở quận Hà Đông (đơn vị ký hợp đồng trông giữ xe vi phạm, xe tai nạn với công an một số quận, Đội CSGT và một số Tổ công tác đặc biệt 141 Công an TP Hà Nội) có hàng nghìn xe máy đủ loại được tập kết, chất đống. 

W-bai-xe-vi-pham-bac-ninh-17.jpg
Hàng nghìn xe vi phạm tại bãi xe của Công ty Hà Cầu - Thăng Long 

Rất nhiều khu vực bãi xe cỏ mọc um tùm; theo thời gian, các phương tiện tại đây bị xuống cấp, hư hỏng.

Ông Nguyễn Văn Miềng, Phó Giám đốc Công ty Hà Cầu - Thăng Long cho biết, hiện bãi xe có khoảng 4.000 xe máy vi phạm, người dân chưa đến lấy. Việc thanh lý xe cũng đang bị tạm dừng từ năm 2021 đến nay. 

“Để thanh lý một lô xe máy vi phạm bị tịch thu mất rất nhiều thời gian. Nhiều khi đầu năm xác định giá xe nhưng đến cuối năm vẫn chưa thanh lý được, đến sang năm muốn thực hiện thanh lý, phải thực hiện thẩm định giá lại”, ông Miềng cho biết.

Hiện nay bãi xe của công ty này đã quá tải, nếu tình trạng này diễn ra lâu ngày sẽ không còn chỗ chứa.

W-bai-xe-vi-pham-bac-ninh-11-1.jpg
Do xe để lâu ngày trong bãi, không có người thường xuyên dọn dẹp nên cỏ cây mọc um tùm, dây leo bám đầy các phương tiện.
W-bai-xe-vi-pham-bac-ninh-5-1.jpg
Tại bãi xe số 1 của Công ty Hà Cầu - Thăng Long có khoảng 4.000 xe chờ thanh lý
W-bai-xe-vi-pham-bac-ninh-1-1.jpg
Các loại xe nằm phơi nắng, phơi mưa.

“Nhiều xe lúc vào đây còn rất mới, có nhãn hiệu nổi tiếng, đắt tiền, nhưng qua nhiều năm đã bị xuống cấp, chúng tôi xót xa thay cho chủ, thế nhưng không có cách nào giải quyết được”, vị Phó Giám đốc của Công ty Hà Cầu - Thăng Long cho hay.

Theo ông Miềng, việc để xe quá lâu, ảnh hưởng lớn đến công tác PCCC của đơn vị.

“Thực tế có nhiều bãi trông giữ xe vi phạm đã xảy ra cháy nổ. Ở đây chúng tôi ý thức được việc đó, nên chuẩn bị kỹ các vật dụng PCCC. Tuy nhiên, khó có thể nói trước được điều gì, vì thời tiết mùa hè nhiệt độ lên rất cao, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ”, ông Miềng nói.

W-bai-xe-vi-pham-bac-ninh-8-1.jpg
Nhiều xe để chồng lên nhau.
W-bai-xe-vi-pham-bac-ninh-14-1.jpg
Các loại xe có giá trị rất cao cũng bị bỏ lại lâu ngày.

Để giải quyết việc thanh lý tài sản, đơn vị đã gửi nhiều công văn đến các cơ quan chức năng đề nghị thanh lý số xe trong bãi 'càng sớm càng tốt'.

Phần lớn các loại xe ở đây đều đã xuống cấp và hoen gỉ. Không ít phương tiện bị tạm giữ do người chủ bị xử lý vi phạm nồng độ cồn.

“Hiện nay mức phạt của người vi phạm nồng độ cồn rất cao, chính vì thế người dân bỏ lại xe, không lấy rất nhiều, do lỗi vi phạm phạt cao tiền hơn giá trị của chiếc xe”, ông Miềng lý giải.

W-bai-xe-vi-pham-bac-ninh-13-1.jpg
Các xe được tập kết ở đây có đủ chủng loại, nhãn hiệu. Không ít xe thuộc dòng xe đắt tiền, cao cấp như Honda SH, Vespa LX...

Trong năm 2023, tại Hà Nội, các lực lượng chức năng đã tạm giữ gần 43.000 xe vi phạm giao thông. Các bãi giữ xe tang vật ngày càng trở nên quá tải do đương sự không chịu đến để giải quyết, lấy lại phương tiện.

Bãi xe vi phạm tại TP Hạ Long chung tình trạng quá tải

Tại TP Hạ Long (Quảng Ninh) bãi tập kết xe vi phạm ở khu công nghiệp Cái Lân, phường Giếng Đáy do Công ty TNHH MTV Tiến Đạt đảm nhiệm việc trông giữ (đơn vị ký hợp đồng với Phòng CSGT tỉnh Quảng Ninh) khá nhỏ.

W-45d7a16d-a0d5-4f5c-bf1d-882a6ddc4644-1.jpeg
Bãi tập kết xe vi phạm của Công ty TNHH MTV Tiến Đạt, phường Giếng Đáy, TP Hạ Long.

Tại đây có vài trăm phương tiện, chủ yếu là xe máy đời cũ được xếp thẳng hàng, không có cảnh chất đống lên nhau, do bên trong bãi tập kết vẫn còn chỗ trống.

Ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Công ty TNHH MTV Tiến Đạt cho biết, đa số các phương tiện tại đây có chủ xe vi phạm về nồng độ cồn nhưng không có nhu cầu đến nhận phương tiện.

"Các phương tiện tồn đọng tại đây là xe máy đời cũ với đủ chủng loại, chủ xe nhiều năm chưa đến nhận. Thời điểm này bãi tập kết chưa đầy, nhưng nếu kéo dài, tinh trạng quá tải là không tránh khỏi", ông Thành cho biết.

W-127604b5-5e66-406d-9bcc-0d7cbaf6b4d1-1.jpeg
Nhiều chủ xe vi phạm về nồng độ cồn nhưng không có nhu cầu đến nhận phương tiện.

Tương tự, bãi tập kết xe vi phạm ở phường Hà Khánh, TP Hạ Long, số lượng phương tiện vi phạm sắp đầy vì nhiều năm không có chủ đến nhận. 

W-9f3ac137-54d6-4c7a-9d2f-616edd1ebf30-1.jpeg
Bãi tập kết xe vi phạm của CSGT TP Hạ Long tại phường Hà Khánh.

Theo quy định pháp luật hiện hành, thời hạn tạm giữ phương tiện vi phạm là 7 ngày. Từ ngày 1/5/2020, Nghị định 31/2020/NĐ-CP có hiệu lực quy định, nếu người vi phạm không đến giải quyết, đơn vị tạm giữ phương tiện sẽ tiến hành các thủ tục xác minh để tìm chủ sở hữu. Cụ thể, trong ba ngày kể từ ngày hết thời hạn tạm giữ xe vi phạm hành chính, nếu người vi phạm không đến nhận, cảnh sát phải thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng và niêm yết công khai tại trụ sở trong 30 ngày. Sau đó, cảnh sát sẽ tịch thu xe vi phạm bán đấu giá.